Thủ tục cấp sổ đỏ đất thổ cư mới nhất

calendar 12/12/2022user Đăng bởi: Hà Thu

Đất thổ cư mới hiện là vấn đề mọi người quan tâm nhất hiện nay. Không chỉ ở thành thị mà tại các khu vực nông thôn cũng luôn nhắc tới việc mua bán đất thổ cư.

Vậy cấp sổ đỏ cho đất thổ cư mới năm 2022 cần có thủ tục gì? Cùng theo dõi chia sẻ dưới đây để hiểu sâu hơn về vấn đề.

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là từ mà người dân dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được nhà nước cấp cho người sử dụng đất. Nhà nước tiến hành cấp chứng tất cả tài sản trên đất thành Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất.

Sổ đỏ là từ mà người dân dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sổ đỏ là từ mà người dân dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo quy định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất  được coi là chứng thư để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất hợp pháp của người đó tại khoản 16 điều 4 luật đất đai 2013.

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là cách gọi phổ biến của mọi người dùng để chỉ đất ở theo quy định của pháp luật, đất ở bao gồm đất ở nông thôn và đất ở đô thị.

Đất ở nông thôn là loại đất thuộc phạm vi các xã, thị trấn, quận nhưng vẫn do xã quản lý. Đất ở đô thị là đất thuộc phạm vi các phường, thị trấn, thành phố và dùng để xây nhà ở, xây dựng đời sống thuộc dân cư đô thị.

Cấp sổ đỏ lần đầu cho đất thổ cư cần có thủ tục gì?

Tại điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định về thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho đất thổ cư mới được thực hiện như sau:

Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất thổ cư mới năm 2022 cần phải có hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký

Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất thổ cư mới năm 2022 cần phải có hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký

Hồ sơ cần chuẩn bị

Để có một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận theo mẫu và giấy chứng từ việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và các giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai(nếu có).
  • CCCD/CMND bản photo đã công chứng, nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính cho các bộ để họ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao.

Các loại giấy tờ này sẽ được nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã/Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện làm thủ tục đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu cho đất thổ cư mới.

Thủ tục đăng ký

Để tiến hành đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu cho đất thổ cư mới cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư sở hữu nhà ở tại Việt Nam, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra và thực hiện các việc sau:

  • Trường hợp đăng ký đất đai: Cần xác nhận hiện trạng sử dụng đất so với nội dung kê khai, nếu không có giấy tờ thì cần xác nhận nguồn gốc và thời điểm dùng đất, tình trạng tranh chấp, sự phù hợp với quy hoạch theo quy định của pháp luật.
  • Trường hợp đăng ký tài sản: Xác nhận hiện trạng tài sản đang sử dụng so với nội dung kê khai đăng ký, nếu không có giấy tờ sẽ xác nhận tình trạng tranh chấp quyền sở hữu tài sản, nhà ở gắn liền với đất được quy định tại điều 31, 32, 33 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Ủy ban nhân dân cấp xã và khu dân cư nơi có đất và tài sản gắn liền với đất trong thời gian 15 ngày có nhiệm vụ xem xét, giải quyết các ý kiến về nội dung công khai và gửi hồ sơ đến văn phòng.

Văn phòng đăng ký đất đai

Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc: các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng nộp hồ sơ tại văn phòng thì gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã lấy ý kiến xác nhận và công khai kết quả theo quy định.

Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện trả kết quả hồ sơ và cung cấp các thông tin địa chính

Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện trả kết quả hồ sơ và cung cấp các thông tin địa chính

Trích lục bản đồ địa chính hay trích đo địa chính thửa đất ở nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc đã có bản đồ. Kiểm tra, xem xét và xác nhận sơ đồ tài sản gắn liền với đất đối với các tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo,…thực hiện dự án đầu tư và sơ đồ chưa có xác nhận của tổ chức.

Kiểm tra và xác minh thực địa trong các trường hợp cần. Xác nhận điều kiện để được cấp Giấy quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất theo quy định pháp luật.

Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản và nhà ở và thông báo thu nghĩa vụ tài chính. Chuẩn bị hồ sơ và cập nhật bổ sung các dữ liệu về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai,…

Các gia đình và cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã thì gửi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất cho Ủy ban nhân dân cấp xã.

Công việc của cơ quan tài nguyên và môi trường

Cơ quan tài nguyên và môi trường thực hiện các công việc sau: kiểm tra hồ sơ trình bán cơ quan có thẩm quyền về việc cấp giấy. Trường hợp thuê đất thì trình báo lên Ủy ban nhân dân có thẩm quyền để được ký quyết định hợp đồng cho thuê đất.

Sau đó chuyển hồ sơ đã giải quyết xong cho Văn phòng. Nếu người dùng đất đã đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật mà có nhu cầu cấp giấy thì nộp đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận, Văn phòng đăng ký, sở tài nguyên và môi trường thực hiện các công việc theo quy định.

Đất thổ cư do chuyển nhượng được cấp sổ đỏ như thế nào?

Căn cứ vào điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ CP về việc đất thổ cư do chuyển nhượng được cấp sổ đỏ được quy định như sau:

Đất thổ cư chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện theo các quy định pháp luật

Đất thổ cư chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện theo các quy định pháp luật

Hồ sơ cần chuẩn bị

Để được cấp sổ đỏ cho đất thổ cư do chuyển nhượng bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất. Hợp đồng văn bản về việc chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc cho thuê,…
  • Giấy chứng nhận bản gốc và văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các tổ chức nhận chuyển nhượng, góp vốn,..
  • Văn bản của người sử dụng đất đồng ý cho chủ sở hữu tài sản được chuyển nhượng, tặng cho,…

Sau khi hồ sơ đã chuẩn bị xong bạn cần nộp về Ủy ban nhân dân cấp xã để thực hiện đăng ký thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất.

Thủ tục đăng ký

Luật đất đai quy định về thủ tục đăng ký sổ đỏ cho đất thổ cư chuyển nhượng được thực hiện theo những trường hợp sau:

  • Văn phòng đăng ký đất đai cói trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật.
  • Trường hợp người sử dụng đất tặng hoặc cho quyền sử dụng đất để xây dựng công trình thì phải lập văn bản tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định và người sử dụng đất tặng cho toàn bộ diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận sẽ phải thu hồi để quản lý.
  • Nếu người đề nghị cấp Giấy chứng nhận đã mất trước khi được trao giấy thì người được thừa kế quyền sử dụng đất và nộp bổ sung giấy tờ về thừa kế theo quy định. Lúc này, người được thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
  • Trường hợp người sử dụng đất đi thuê của nhà nước theo hình thức trả lệ phí hàng năm mà bán hoặc góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất theo quy định pháp luật,..

Vấn đề về thủ tục đăng ký sổ đỏ cho đất thổ cư chuyển nhượng cần phải thực hiện theo những quy định hợp pháp về Luật đất đai.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Thủ tục cấp sổ đỏ cho đất thổ cư mới năm 2022. Hy vọng đây là những kiến thức để vận dụng vào công việc. Theo dõi để cập nhật thêm thông tin mới nhé!

Theo luatsux.vn

4.9/5 (48 votes)

2502/24

Sổ đỏ: Tìm hiểu về quy định tách sổ cho hộ gia đình 2023

Hiện nay, có rất nhiều người dân khi thực hiện thủ tục về quy định tách sổ cho hộ gia đình thường rất lúng túng do thiếu hiểu biết về pháp luật.

2302/24

Thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 2023

Hiện nay, thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều dựa vào điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định.

2102/24

Năm 2023, thủ tục cấp sổ đỏ với diện tích đất tăng như thế nào?

Thực tế hiện nay đã có nhiều trường hợp cá nhân, hộ gia đình khi sử dụng đất có diện tích đất tăng thêm với những lý do đo đạc chưa chính xác, do đất lấn chiếm… Lúc này, diện tích đất sẽ khác so với tích đất được cấp trong sổ đỏ.

1902/24

Sổ đỏ: Chuyển biến lớn trong việc cấp lại sổ cho người dân

Thực hiện theo ý kiến của Ủy ban Kiểm tra TW, việc cấp lại sổ đỏ đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường đã chỉ đạo UBND cấp tỉnh, thành phố vào cuộc tăng cường thực hiện.

1702/24

Tìm hiểu về quy trình, chi phí cưỡng chế thu hồi đất

Cưỡng chế thu hồi đất là biện pháp mà Nhà nước áp dụng nhằm mục đích buộc người dân thực hiện quyết định thu hồi. Tuy nhiên, trong trường hợp nào sẽ được cưỡng chế thu hồi đất theo quy định thì không phải ai cũng biết.

1502/24

Khi cha mẹ muốn bán nhà đất có cần đến chữ ký của các con không?

Khi cha mẹ muốn bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải có sự đồng ý của con bằng văn bản được công chứng hoặc chứng thực nếu các con có chung quyền sử dụng đất.

1302/24

Từ ngày 20/5, thủ tục cấp sổ đỏ online như thế nào?

Từ ngày 20/05, người dân sẽ được nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ bằng hình thức online và nhận hồ sơ qua bưu điện.

1102/24

Năm 2023, thủ tục đính chính thông tin sổ đỏ được thực hiện như nào?

Hiện nay, đã có không ít trường hợp bị sai sót thông tin trên Sổ đỏ chẳng hạn như sự chênh lệch về diện tích, thông tin chủ sở hữu đất. Do đó, người sử dụng đất cần phải liên hệ đến cơ quan thẩm quyền đính chính lại thông tin để tránh tình trạng sai sót xảy ra.

0902/24

Quy định chung về điều kiện tách thửa đất và cấp sổ đỏ

Hiện nay, để tách thửa đất và cấp sổ đỏ bạn cần có đầy đủ giấy tờ xác minh và chứng nhận sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

0702/24

Sổ mục kê đất đai: Hướng dẫn cách ghi nội dung và chỉnh lý

Sổ mục kê đất đai là loại sổ ghi nhận các thông tin về thửa đất bao gồm tên của người sử dụng và người giao quản lý đất theo từng xã, phường, thị trấn.

0502/24

Từ ngày 01/01/2023: Thủ tục về lĩnh vực đất đai, nhà ở sắp có thay đổi

Đất đai, nhà ở là một trong những lĩnh vực có nhiều thủ tục hành chính trong quản lý Nhà nước. Chính vì thế, từ ngày 01/01/2023 thủ tục về lĩnh vực đất đai, nhà ở sẽ có thay đổi.

0302/24

Trích đo địa chính là gì? Quy định thực hiện ra sao?

Trích đo địa chính là khái niệm dùng để chỉ việc đo đồ đạc riêng với thửa đất và mảnh trích đo là kết quả của việc đo đạc đó.

0102/24

Sang tên sổ đỏ như thế nào khi người bán đất chết?

Sang tên sổ đỏ là cách gọi của các cá nhân, tổ chức khi trao đổi hay thực hiện các thủ tục pháp lý về trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, nếu người bán đất chết khi chưa sang tên sổ đỏ sẽ gặp nhiều khó khăn.

3001/24

Di chúc được coi là hợp pháp cần phải đáp ứng điều kiện gì?

Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhằm mục đích chuyển di sản của mình cho người khác sau khi chết đi. Bản di chúc được coi là hợp pháp khi đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện bao gồm: Chủ thể, nội dung và hình thức của di chúc.

2801/24

Chuyển nhượng, tặng, cho nhà đất: Giống và khác nhau ở điểm nào?

Quyền chuyển nhượng, tặng/cho nhà đất giống nhau ở điều kiện. Nhưng hai hình thức này khác nhau ở cách thực hiện và các chi phí, lệ phí trước bạ.

2601/24

Mất sổ đỏ bán đất có được không?

Sổ đỏ là giấy tờ quan trọng của các hộ gia đình, cá nhân. Bởi sổ đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu trên mảnh đất được cấp phép.