Quy định chung về điều kiện tách thửa đất và cấp sổ đỏ

calendar 13/04/2023user Đăng bởi: Hà Thu

Hiện nay, để tách thửa đất và cấp sổ đỏ bạn cần có đầy đủ giấy tờ xác minh và chứng nhận sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Vậy đất bao nhiêu mét vuông sẽ được tách thửa và cấp sổ đỏ 2023? Mời bạn cùng hệ thống đón đọc bài viết tham khảo sau đây.

Quy định chung về điều kiện tách thửa và cấp sổ đỏ

Thực hiện theo quy định của pháp luật, muốn cấp sổ đỏ và tách thửa đúng bạn cần có giấy tờ xác minh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng theo quy định.

Muốn cấp sổ đỏ và tách thửa đúng bạn cần có giấy tờ xác minh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Muốn cấp sổ đỏ và tách thửa đúng bạn cần có giấy tờ xác minh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cấp sổ đỏ cần có những điều kiện gì?

Căn cứ vào điều 100 Luật Đất đai năm 2013 cho biết, muốn được cấp sổ đỏ, bạn cần có đầy đủ giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định, cụ thể:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày 15-10-1993.
  • Có giấy tờ chứng nhận về quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất trước ngày 15-10-1993.
  • Cần có giấy tờ hợp pháp về việc thừa kế hay tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền hoặc giấy tờ giao nhà tình thương.
  • Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất được Uỷ ban nhân dân cấp xã xác nhận ở trước ngày 15-10-1993
  • Giấy tờ hóa giá hoặc thanh lý nhà ở gắn liền với đất, giấy tờ mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo quy định.
  • Ngoài ra, cần có các loại giấy tờ khác như sổ mục kê đất, sổ kiến điền và một số loại giấy tờ khác được lập trong quá trình thực hiện đăng ký ruộng đất theo chỉ thị.
  • Bản sao của các giấy tờ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành đối với trường hợp bản gốc giấy tờ này đã bị mất.

Tuy nhiên, dựa vào Luật đất đai 2013 cho biết những trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất sẽ tuân thủ theo quy định tại điều 101 như sau:

  • Trường hợp 1: Các cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất trước ngày 01-07-2014 và không có giấy tờ về quyền sử dụng đất cần có hộ khẩu thường trú tại địa phương và mảnh đất được công nhận không có tranh chấp.
  • Trường hợp 2: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày 01-07- 2004 mà không có giấy tờ về quyền dùng đất sẽ được cấp sổ đỏ nếu không vi phạm luật về đất đai, mảnh đất không có tranh chấp và xác định sử dụng ổn định.

Như vậy, khi người sử dụng có đầy đủ các giấy tờ theo quy định của pháp luật sẽ được đáp ứng điều kiện cấp sổ đỏ.

5 điều kiện tách thửa hiện nay

Để được tách thửa đất theo quy định của pháp luật, bạn cần đáp ứng đầy đủ các yêu cần điều kiện của pháp luật, cụ thể như sau:

  • Cần có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
  • Mảnh đất không có tranh chấp.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.
  • Thời hạn sử dụng đất còn.
  • Đáp ứng điều kiện về diện tích và kích thước tối thiểu theo quy định của UBND.

Ngoài ra, khi thực hiện tách sổ đỏ, bạn cần đáp ứng các điều kiện về diện tích tối thiểu và điều kiện được tách thửa đất thuộc quy hoạch.

Đất bao nhiêu mét vuông sẽ được tách thửa và tách sổ đỏ 2023

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP cho biết UBND cấp tỉnh được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương sẽ là khác nhau.

Người sử dụng đất chỉ cần đáp ứng được các điều kiện theo quy định nêu trên sẽ được cấp giấy chứng nhận

Người sử dụng đất chỉ cần đáp ứng được các điều kiện theo quy định nêu trên sẽ được cấp giấy chứng nhận

Tuy nhiên, chúng có điểm chung chính là diện tích thửa mới và sau khi tách thửa không được phép nhỏ có diện tích tối thiểu. Do đó, người sử dụng đất chỉ cần đáp ứng được các điều kiện theo quy định nêu trên sẽ được cấp giấy chứng nhận.

Nếu rơi vào trường hợp thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và sẽ được cấp giấy chứng nhận nếu có đầy đủ các yêu cầu sau đây:

  • Thửa đất được hình thành từ trước ngày văn bản quy định diện tích tối thiểu được tách thửa của UBND cấp tỉnh có hiệu lực thi hành.
  • Mảnh đất cần có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

Pháp luật quy định cách thửa đất dự định tách thửa không đáp ứng được điều kiện về diện tích tối thiểu vẫn sẽ được thực hiện nếu phần diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu xin hợp thửa với thửa đất khác.

Có thể nói, mỗi tỉnh sẽ có một số quy định riêng về điều kiện cũng như diện tích tối thiểu tách thửa được thể hiện trong từng số quyết định.

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về điều kiện tách thửa đất và cấp sổ đỏ 2023 theo quy định pháp luật. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn thu thập được thêm nhiều tài liệu bổ ích và hấp dẫn.

Theo luatminhkhue.vn

4.9/5 (43 votes)

2502/24

Sổ đỏ: Tìm hiểu về quy định tách sổ cho hộ gia đình 2023

Hiện nay, có rất nhiều người dân khi thực hiện thủ tục về quy định tách sổ cho hộ gia đình thường rất lúng túng do thiếu hiểu biết về pháp luật.

2302/24

Thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 2023

Hiện nay, thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều dựa vào điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định.

2102/24

Năm 2023, thủ tục cấp sổ đỏ với diện tích đất tăng như thế nào?

Thực tế hiện nay đã có nhiều trường hợp cá nhân, hộ gia đình khi sử dụng đất có diện tích đất tăng thêm với những lý do đo đạc chưa chính xác, do đất lấn chiếm… Lúc này, diện tích đất sẽ khác so với tích đất được cấp trong sổ đỏ.

1902/24

Sổ đỏ: Chuyển biến lớn trong việc cấp lại sổ cho người dân

Thực hiện theo ý kiến của Ủy ban Kiểm tra TW, việc cấp lại sổ đỏ đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường đã chỉ đạo UBND cấp tỉnh, thành phố vào cuộc tăng cường thực hiện.

1702/24

Tìm hiểu về quy trình, chi phí cưỡng chế thu hồi đất

Cưỡng chế thu hồi đất là biện pháp mà Nhà nước áp dụng nhằm mục đích buộc người dân thực hiện quyết định thu hồi. Tuy nhiên, trong trường hợp nào sẽ được cưỡng chế thu hồi đất theo quy định thì không phải ai cũng biết.

1502/24

Khi cha mẹ muốn bán nhà đất có cần đến chữ ký của các con không?

Khi cha mẹ muốn bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải có sự đồng ý của con bằng văn bản được công chứng hoặc chứng thực nếu các con có chung quyền sử dụng đất.

1302/24

Từ ngày 20/5, thủ tục cấp sổ đỏ online như thế nào?

Từ ngày 20/05, người dân sẽ được nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ bằng hình thức online và nhận hồ sơ qua bưu điện.

1102/24

Năm 2023, thủ tục đính chính thông tin sổ đỏ được thực hiện như nào?

Hiện nay, đã có không ít trường hợp bị sai sót thông tin trên Sổ đỏ chẳng hạn như sự chênh lệch về diện tích, thông tin chủ sở hữu đất. Do đó, người sử dụng đất cần phải liên hệ đến cơ quan thẩm quyền đính chính lại thông tin để tránh tình trạng sai sót xảy ra.

0902/24

Quy định chung về điều kiện tách thửa đất và cấp sổ đỏ

Hiện nay, để tách thửa đất và cấp sổ đỏ bạn cần có đầy đủ giấy tờ xác minh và chứng nhận sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

0702/24

Sổ mục kê đất đai: Hướng dẫn cách ghi nội dung và chỉnh lý

Sổ mục kê đất đai là loại sổ ghi nhận các thông tin về thửa đất bao gồm tên của người sử dụng và người giao quản lý đất theo từng xã, phường, thị trấn.

0502/24

Từ ngày 01/01/2023: Thủ tục về lĩnh vực đất đai, nhà ở sắp có thay đổi

Đất đai, nhà ở là một trong những lĩnh vực có nhiều thủ tục hành chính trong quản lý Nhà nước. Chính vì thế, từ ngày 01/01/2023 thủ tục về lĩnh vực đất đai, nhà ở sẽ có thay đổi.

0302/24

Trích đo địa chính là gì? Quy định thực hiện ra sao?

Trích đo địa chính là khái niệm dùng để chỉ việc đo đồ đạc riêng với thửa đất và mảnh trích đo là kết quả của việc đo đạc đó.

0102/24

Sang tên sổ đỏ như thế nào khi người bán đất chết?

Sang tên sổ đỏ là cách gọi của các cá nhân, tổ chức khi trao đổi hay thực hiện các thủ tục pháp lý về trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, nếu người bán đất chết khi chưa sang tên sổ đỏ sẽ gặp nhiều khó khăn.

3001/24

Di chúc được coi là hợp pháp cần phải đáp ứng điều kiện gì?

Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhằm mục đích chuyển di sản của mình cho người khác sau khi chết đi. Bản di chúc được coi là hợp pháp khi đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện bao gồm: Chủ thể, nội dung và hình thức của di chúc.

2801/24

Chuyển nhượng, tặng, cho nhà đất: Giống và khác nhau ở điểm nào?

Quyền chuyển nhượng, tặng/cho nhà đất giống nhau ở điều kiện. Nhưng hai hình thức này khác nhau ở cách thực hiện và các chi phí, lệ phí trước bạ.

2601/24

Mất sổ đỏ bán đất có được không?

Sổ đỏ là giấy tờ quan trọng của các hộ gia đình, cá nhân. Bởi sổ đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu trên mảnh đất được cấp phép.