Xây nhà trên đất thổ cư sai vị trí phạt bao nhiêu tiền?

calendar 15/01/2023user Đăng bởi: Hà Thu

Tình trạng xây nhà trên đất thổ cư sai vị trí là trường hợp không phải hiếm gặp. Các cá nhân, hộ gia đình xây nhà sai vị trí trên đất thổ cư sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Vậy xây nhà trên đất thổ cư bị phạt bao nhiêu tiền? Mời quý bạn cùng theo dõi và tham khảo những chia sẻ qua bài viết dưới đây.

Xây nhà sai vị trí trên đất thổ cư được hiểu là gì?

Đất thổ cư là loại đất được sử dụng cho mục đích xây dựng nhà ở và các chung cư phục vụ cho đời sống. Theo điều 125 Luật đất đai cho biết đất thổ cư do các hộ gia đình hay cá nhân sử dụng đều là loại đất sử dụng lâu dài và ổn định.

Các hộ gia đình, cá nhân xây nhà sai vị trí trên đất thổ cư sẽ bị xử phạt hành chính

Các hộ gia đình, cá nhân xây nhà sai vị trí trên đất thổ cư sẽ bị xử phạt hành chính

Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 và Điều 170 của Luật đất đai 2013 đã nêu rõ nguyên tắc về người sử dụng đất có nghĩa vụ sử dụng đất đúng quy hoạch và mục đích, diện tích, đúng ranh giới của đất đã được ghi trên giấy.

Nếu xây dựng nhà trên diện tích đất bao gồm cả đất được sử dụng với mục đích để ở và không phải thì người sử dụng vẫn chỉ được xây trong phạm vi diện tích trên lãnh thổ được cấp Giấy chứng nhận.

Các hộ gia đình, cá nhân xây nhà sai vị trí trên đất thổ cư là khi sử dụng đất không đúng mục đích và không được nhà nước công nhận vì điều này đã vi phạm nguyên tắc sử dụng đất. Do đó, người dùng đất sẽ bị phạt theo đúng quy định.

Mức phạt khi xây nhà sai vị trí đất thổ cư

Theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP, xây dựng nhà sai vị trí trên đất thổ cư là hành vi vi phạm pháp luật do tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, hành vi này sẽ bị xử phạt như sau:

Xây dựng nhà sai vị trí trên đất thổ cư sẽ bị phạt hành chính từ 03 triệu-06 triệu đồng,..

Xây dựng nhà sai vị trí trên đất thổ cư sẽ bị phạt hành chính từ 03 triệu-06 triệu đồng,..

  • Đối với trường hợp tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất thổ cư: Đất ở nông thôn sẽ bị phạt 03 triệu đồng và đất ở thành thị sẽ bị phạt với mức là 6 triệu đồng.
  • Đất rừng đặc dụng là rừng trồng hay đất rừng phòng hộ là rừng trồng hoặc đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất thổ cư sẽ có mức phạt thấp nhất là 3 triệu(diện tích đất dưới 0,02ha) và cao nhất là 250 triệu đồng( diện tích đất từ 05ha trở lên).
  • Nếu đất là đất trồng cây hàng năm khác, đất nuôi trồng thủy sản hoặc các loại đất khác sẽ bị phạt 03 triệu đối với khu vực nông thôn và 06 triệu đối với đô thị

Như vậy, tự ý sử dụng đất vào những việc làm khác không được nhà nước chấp nhận sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Những lưu ý khi xây nhà trên đất thổ cư

Để không bị phạm luật khi xây nhà trên đất thổ cư, người sử dụng đất hay chủ đầu tư cần phải lưu ý một số điều, cụ thể như sau:

Khi xây nhà trên đất thổ cư, người sử dụng đất hay chủ đầu tư cần phải lưu ý xác định loại đất xây dựng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính,…

Khi xây nhà trên đất thổ cư, người sử dụng đất hay chủ đầu tư cần phải lưu ý xác định loại đất xây dựng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính,…

  • Xác định loại đất xây dựng đã đáp ứng đủ điều kiện và cần kiểm tra xem đất có thỏa mãn các căn cứ để chuyển nhượng mục đích sử dụng đất.
  • Người dùng đất cần phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi được chuyển mục đích sử dụng đất.
  • Tiến hành thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất theo trình tự, thủ tục luật.

Ngoài những lưu ý này ra, đối với trường hợp bắt buộc phải có Giấy phép xây dựng bạn cần phải xin giấy phép thì mới thực hiện các mục đích xây nhà ở, chung cư.

Bài viết trên đây đã làm sáng tỏ vấn đề xây nhà trên đất thổ cư sai vị trí phạt bao nhiêu tiền. Hy vọng những thông tin sẽ hữu ích với bạn trong việc lựa chọn xây nhà ở, chung cư trên đất thổ cư.

Theo luatvietnam.vn

4.8/5 (36 votes)

2502/24

Sổ đỏ: Tìm hiểu về quy định tách sổ cho hộ gia đình 2023

Hiện nay, có rất nhiều người dân khi thực hiện thủ tục về quy định tách sổ cho hộ gia đình thường rất lúng túng do thiếu hiểu biết về pháp luật.

2302/24

Thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 2023

Hiện nay, thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều dựa vào điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định.

2102/24

Năm 2023, thủ tục cấp sổ đỏ với diện tích đất tăng như thế nào?

Thực tế hiện nay đã có nhiều trường hợp cá nhân, hộ gia đình khi sử dụng đất có diện tích đất tăng thêm với những lý do đo đạc chưa chính xác, do đất lấn chiếm… Lúc này, diện tích đất sẽ khác so với tích đất được cấp trong sổ đỏ.

1902/24

Sổ đỏ: Chuyển biến lớn trong việc cấp lại sổ cho người dân

Thực hiện theo ý kiến của Ủy ban Kiểm tra TW, việc cấp lại sổ đỏ đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường đã chỉ đạo UBND cấp tỉnh, thành phố vào cuộc tăng cường thực hiện.

1702/24

Tìm hiểu về quy trình, chi phí cưỡng chế thu hồi đất

Cưỡng chế thu hồi đất là biện pháp mà Nhà nước áp dụng nhằm mục đích buộc người dân thực hiện quyết định thu hồi. Tuy nhiên, trong trường hợp nào sẽ được cưỡng chế thu hồi đất theo quy định thì không phải ai cũng biết.

1502/24

Khi cha mẹ muốn bán nhà đất có cần đến chữ ký của các con không?

Khi cha mẹ muốn bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải có sự đồng ý của con bằng văn bản được công chứng hoặc chứng thực nếu các con có chung quyền sử dụng đất.

1302/24

Từ ngày 20/5, thủ tục cấp sổ đỏ online như thế nào?

Từ ngày 20/05, người dân sẽ được nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ bằng hình thức online và nhận hồ sơ qua bưu điện.

1102/24

Năm 2023, thủ tục đính chính thông tin sổ đỏ được thực hiện như nào?

Hiện nay, đã có không ít trường hợp bị sai sót thông tin trên Sổ đỏ chẳng hạn như sự chênh lệch về diện tích, thông tin chủ sở hữu đất. Do đó, người sử dụng đất cần phải liên hệ đến cơ quan thẩm quyền đính chính lại thông tin để tránh tình trạng sai sót xảy ra.

0902/24

Quy định chung về điều kiện tách thửa đất và cấp sổ đỏ

Hiện nay, để tách thửa đất và cấp sổ đỏ bạn cần có đầy đủ giấy tờ xác minh và chứng nhận sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

0702/24

Sổ mục kê đất đai: Hướng dẫn cách ghi nội dung và chỉnh lý

Sổ mục kê đất đai là loại sổ ghi nhận các thông tin về thửa đất bao gồm tên của người sử dụng và người giao quản lý đất theo từng xã, phường, thị trấn.

0502/24

Từ ngày 01/01/2023: Thủ tục về lĩnh vực đất đai, nhà ở sắp có thay đổi

Đất đai, nhà ở là một trong những lĩnh vực có nhiều thủ tục hành chính trong quản lý Nhà nước. Chính vì thế, từ ngày 01/01/2023 thủ tục về lĩnh vực đất đai, nhà ở sẽ có thay đổi.

0302/24

Trích đo địa chính là gì? Quy định thực hiện ra sao?

Trích đo địa chính là khái niệm dùng để chỉ việc đo đồ đạc riêng với thửa đất và mảnh trích đo là kết quả của việc đo đạc đó.

0102/24

Sang tên sổ đỏ như thế nào khi người bán đất chết?

Sang tên sổ đỏ là cách gọi của các cá nhân, tổ chức khi trao đổi hay thực hiện các thủ tục pháp lý về trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, nếu người bán đất chết khi chưa sang tên sổ đỏ sẽ gặp nhiều khó khăn.

3001/24

Di chúc được coi là hợp pháp cần phải đáp ứng điều kiện gì?

Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhằm mục đích chuyển di sản của mình cho người khác sau khi chết đi. Bản di chúc được coi là hợp pháp khi đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện bao gồm: Chủ thể, nội dung và hình thức của di chúc.

2801/24

Chuyển nhượng, tặng, cho nhà đất: Giống và khác nhau ở điểm nào?

Quyền chuyển nhượng, tặng/cho nhà đất giống nhau ở điều kiện. Nhưng hai hình thức này khác nhau ở cách thực hiện và các chi phí, lệ phí trước bạ.

2601/24

Mất sổ đỏ bán đất có được không?

Sổ đỏ là giấy tờ quan trọng của các hộ gia đình, cá nhân. Bởi sổ đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu trên mảnh đất được cấp phép.