Điều kiện và thủ tục nhận chia thừa kế đất nông nghiệp

calendar 29/01/2023user Đăng bởi: Hà Thu

Đất nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của quốc gia. Vậy điều kiện và thủ tục nhận chia thừa kế đất nông nghiệp như thế nào?

Tất cả sẽ được hệ thống giải đáp chi tiết qua bài viết dưới. Chính vì vậy để hiểu rõ hơn, mời bạn cùng đón đọc.

Nhận kế thừa đất nông nghiệp cần có điều kiện gì?

Nhận thừa kế đất đai là việc thừa kế theo quy định pháp luật dân sự và pháp luật đất đai. Căn cứ vào Bộ luật Dân sự 2015, Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện để nhận thừa kế đất nông nghiệp của con từ bố mẹ bao gồm:

Điều kiện để nhận thừa kế đất nông nghiệp bao gồm đất đai là tài sản còn tồn tại tại thời điểm chia thừa kế

Điều kiện để nhận thừa kế đất nông nghiệp bao gồm đất đai là tài sản còn tồn tại tại thời điểm chia thừa kế

  • Thuộc trường hợp được nhận thừa kế theo pháp luật hoặc di chúc.
  • Di phúc phải có hiệu lực tại thời điểm chia thừa kế nếu của bố mẹ để lại trước khi mất.
  • Không thuộc trường hợp không được hưởng quyền di sản thừa kế.
  • Đất đai là tài sản còn tồn tại tại thời điểm chia thừa kế.
  • Đất không bị kê biên và không bị tranh chấp.
  • Đất còn thời hạn sử dụng.
  • Không thuộc trường hợp đa có thông báo thu hồi đất.

Người được nhận di sản thừa kế, di chúc đều có quyền từ chối nhận phần di sản mà mình được hưởng trừ trường hợp từ chối nhận di sản thừa kế,…

Như vậy, để chia thừa kế đất nông nghiệp là di sản bố mẹ để lại thì người nhận thừa kế, tài sản phải thỏa mãn các điều kiện luật định trên.

Chia thừa kế đất nông nghiệp cần có thủ tục như thế nào?

Chia thừa kế đất nông nghiệp cần có thủ tục họp mặt và khai nhận di sản thừa kế, sang tên quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Chia thừa kế đất nông nghiệp khi có người nước ngoài

Di sản là đất nông nghiệp do bố mẹ để lại có thể được chia theo pháp luật hoặc theo di chúc. Chia thừa kế đất nông nghiệp khi có người nước ngoài được thể hiện trong hai tình huống là chia thừa kế theo di chúc và chia thừa kế theo pháp luật, cụ thể như sau:

 

Tình huống

Chi tiết

Chia thừa kế theo di chúc

  • Bước 1: Họp mặt và khai nhận di sản thừa kế theo di chúc(người được nhận di sản thừa kế theo di chúc họp mặt để thỏa thuận, thương lượng các vấn đề liên quan đến tài sản,…).
  • Bước 2: Sang tên quyền sử dụng đất(người nhận di sản thừa kế thực hiện thủ tục đăng ký biến động, sang tên đất tại cơ quan).
  • Bước 3: Có kết quả.

Chia thừa kế theo pháp luật

  • Bước 1: Họp mặt và thỏa thuận phân chia(người được hưởng di sản thừa kế theo pháp luật thực hiện họp mặt gia đình để thương lượng,…).
  • Bước 2: Sang tên quyền sử dụng đất(người nhận di sản thừa kế thực hiện thủ tục đăng ký biến động, sang tên đất,..).
  • Bước 3: Có kết quả.

 

Như vậy, việc chia thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật được thể hiện như các bước được nêu trên theo quy định của pháp luật.

Mẫu thừa kế đất nông nghiệp

Mẫu thừa kế đất nông nghiệp chính là văn bản phân chia thừa kế đất nông nghiệp khi phân chia di sản thừa kế. Mẫu văn bản được lập theo mẫu của văn phòng công chứng hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực.

Mẫu văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế theo quy định của pháp luật

Mẫu văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế theo quy định của pháp luật

Pháp luật hiện hành chưa ban hành về mẫu văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế. Mẫu văn bản thỏa thuận phân chia thừa kế đất nông nghiệp được thể hiện dưới đây:

Bài viết trên là toàn bộ chia sẻ về vấn đề điều kiện và thủ tục nhận chia thừa kế đất nông nghiệp. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích với bạn trong việc chia thừa kế đất nông nghiệp.

Theo hieuluat.vn

4.9/5 (41 votes)

2502/24

Sổ đỏ: Tìm hiểu về quy định tách sổ cho hộ gia đình 2023

Hiện nay, có rất nhiều người dân khi thực hiện thủ tục về quy định tách sổ cho hộ gia đình thường rất lúng túng do thiếu hiểu biết về pháp luật.

2302/24

Thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 2023

Hiện nay, thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều dựa vào điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định.

2102/24

Năm 2023, thủ tục cấp sổ đỏ với diện tích đất tăng như thế nào?

Thực tế hiện nay đã có nhiều trường hợp cá nhân, hộ gia đình khi sử dụng đất có diện tích đất tăng thêm với những lý do đo đạc chưa chính xác, do đất lấn chiếm… Lúc này, diện tích đất sẽ khác so với tích đất được cấp trong sổ đỏ.

1902/24

Sổ đỏ: Chuyển biến lớn trong việc cấp lại sổ cho người dân

Thực hiện theo ý kiến của Ủy ban Kiểm tra TW, việc cấp lại sổ đỏ đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường đã chỉ đạo UBND cấp tỉnh, thành phố vào cuộc tăng cường thực hiện.

1702/24

Tìm hiểu về quy trình, chi phí cưỡng chế thu hồi đất

Cưỡng chế thu hồi đất là biện pháp mà Nhà nước áp dụng nhằm mục đích buộc người dân thực hiện quyết định thu hồi. Tuy nhiên, trong trường hợp nào sẽ được cưỡng chế thu hồi đất theo quy định thì không phải ai cũng biết.

1502/24

Khi cha mẹ muốn bán nhà đất có cần đến chữ ký của các con không?

Khi cha mẹ muốn bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải có sự đồng ý của con bằng văn bản được công chứng hoặc chứng thực nếu các con có chung quyền sử dụng đất.

1302/24

Từ ngày 20/5, thủ tục cấp sổ đỏ online như thế nào?

Từ ngày 20/05, người dân sẽ được nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ bằng hình thức online và nhận hồ sơ qua bưu điện.

1102/24

Năm 2023, thủ tục đính chính thông tin sổ đỏ được thực hiện như nào?

Hiện nay, đã có không ít trường hợp bị sai sót thông tin trên Sổ đỏ chẳng hạn như sự chênh lệch về diện tích, thông tin chủ sở hữu đất. Do đó, người sử dụng đất cần phải liên hệ đến cơ quan thẩm quyền đính chính lại thông tin để tránh tình trạng sai sót xảy ra.

0902/24

Quy định chung về điều kiện tách thửa đất và cấp sổ đỏ

Hiện nay, để tách thửa đất và cấp sổ đỏ bạn cần có đầy đủ giấy tờ xác minh và chứng nhận sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

0702/24

Sổ mục kê đất đai: Hướng dẫn cách ghi nội dung và chỉnh lý

Sổ mục kê đất đai là loại sổ ghi nhận các thông tin về thửa đất bao gồm tên của người sử dụng và người giao quản lý đất theo từng xã, phường, thị trấn.

0502/24

Từ ngày 01/01/2023: Thủ tục về lĩnh vực đất đai, nhà ở sắp có thay đổi

Đất đai, nhà ở là một trong những lĩnh vực có nhiều thủ tục hành chính trong quản lý Nhà nước. Chính vì thế, từ ngày 01/01/2023 thủ tục về lĩnh vực đất đai, nhà ở sẽ có thay đổi.

0302/24

Trích đo địa chính là gì? Quy định thực hiện ra sao?

Trích đo địa chính là khái niệm dùng để chỉ việc đo đồ đạc riêng với thửa đất và mảnh trích đo là kết quả của việc đo đạc đó.

0102/24

Sang tên sổ đỏ như thế nào khi người bán đất chết?

Sang tên sổ đỏ là cách gọi của các cá nhân, tổ chức khi trao đổi hay thực hiện các thủ tục pháp lý về trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, nếu người bán đất chết khi chưa sang tên sổ đỏ sẽ gặp nhiều khó khăn.

3001/24

Di chúc được coi là hợp pháp cần phải đáp ứng điều kiện gì?

Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhằm mục đích chuyển di sản của mình cho người khác sau khi chết đi. Bản di chúc được coi là hợp pháp khi đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện bao gồm: Chủ thể, nội dung và hình thức của di chúc.

2801/24

Chuyển nhượng, tặng, cho nhà đất: Giống và khác nhau ở điểm nào?

Quyền chuyển nhượng, tặng/cho nhà đất giống nhau ở điều kiện. Nhưng hai hình thức này khác nhau ở cách thực hiện và các chi phí, lệ phí trước bạ.

2601/24

Mất sổ đỏ bán đất có được không?

Sổ đỏ là giấy tờ quan trọng của các hộ gia đình, cá nhân. Bởi sổ đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu trên mảnh đất được cấp phép.