Người sử dụng đất là gì? Quy định sử dụng đất mới nhất

calendar 02/05/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Quy định sử dụng đất mới nhất theo thông tư số 14/2023/TT-BTNMT bao gồm các vấn đề thông tin người sử dụng đất theo mã định danh, thay đổi một số từ ngữ trong sổ đỏ. đó là một số thay đổi mới nhất hiện nay.

Để hiểu rõ hơn quy định sử dụng đất của BTNMT hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé! Mời các bạn đón đọc!

Người sử dụng đất là gì?

Người sử dụng đất là những cá nhân, tổ chức hoặc các đơn vị có quyền sử dụng, quản lý đất trong một khu vực cụ thể. Các nhóm người sử dụng đất bao gồm:

 

Người sử dụng đất là những cá nhân, tập thể

Người sử dụng đất là những cá nhân, tập thể


Cá nhân: Các chủ sở hữu đất riêng lẻ, nhà đầu tư bất động sản, những người thuê đất để sử dụng cho mục đích cá nhân hoặc kinh doanh.

Cơ quan chính phủ: Chính phủ có thể sử dụng đất cho các mục đích công cộng như xây dựng hạ tầng, công viên, trường học, bệnh viện, khu đô thị, cơ sở hạ tầng công cộng, và các mục đích khác.

Tổ chức phi lợi nhuận: Các tổ chức từ thiện, tổ chức xã hội, và các tổ chức môi trường có thể sử dụng đất để thực hiện các hoạt động, dự án của mình.

Doanh nghiệp: Các doanh nghiệp có thể sử dụng đất để xây dựng và vận hành các cơ sở sản xuất, nhà máy, trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác.

Quy định sử dụng đất mới nhất hiện nay

Theo thông tư số 14 của BTNMT đã sửa đổi bổ sung một số điều liên quan đến nộp, xuất trình sổ hộ khẩu và các giấy tờ liên quan cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực đất đai.

 

Những quy định sử dụng đất mới nhất năm 2023 – 2024

Những quy định sử dụng đất mới nhất năm 2023 – 2024


Thay đổi thông tin trên sổ đỏ theo số định danh cá nhân

Thông tư sửa đổi đã bổ sung tại khoản 4 điều 6 của thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định một số thông tin thay đổi như sau:

-          Cá nhân trong nước ghi Ông hoặc Bà rồi ghi họ tên, ngày tháng năm sinh, tên và số giấy tờ tùy thân(nếu có), địa chỉ thường trú hiện nay.

-          Giấy tờ tùy thân là giấy chứng minh nhân dân ghi “CMND số...”

-          Nếu là giấy chứng minh nhân dân quân đội ghi “CMQĐ số...”

-          Hoặc là thẻ căn cước công dân ghi “CCCD số...”

-          Trong trường hợp không có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân thì ghi “giấy khai sinh số...” hoặc “số mã định danh cá nhân...”

Một số cụm từ được thay thế trong sổ đỏ

Trường hợp cá nhân thể hiện thông tin: “Ông” hoặc “Bà”; họ tên, ngày tháng năm sinh được ghi theo giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số định danh cá nhân, giấy chứng minh quân đội hoặc giấy khai sinh, giấy tờ tùy thân của người đó.

Nếu cá nhân là người nước ngoài hoặc là người Việt định cư ở nước ngoài( tính cả trường hợp được nhận thừa kế, tặng, cho nhà đất nhưng không thuộc đối tượng mua nhà tại Việt Nam) phải ghi Ông(Bà) sau đó ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch theo hộ chiếu.

Điểm a khoản 3 điều 15 đã được sửa đổi bổ sung tại khoản 13 điều 7 thông tư số 33/2017/TT-BTNMT quy định như sau: Đối với cá nhân, người đại diện hộ gia đình, vợ/chồng của người đó phải thể hiện thông tin về giấy CMND/CCCD/CMQĐ gồm tên và số CMND/CCCD/CMQĐ. Nếu không có giấy tờ nêu trên, người thực hiện cần có giấy khai sinh hoặc số định danh cá nhân.

Theo mẫu số 04a/ĐK đã hướng dẫn thay thế một số cụm từ như: “Số giấy CMND” thành “số CMND”; “giấy CMND” thành “CMND/CCCD, số định danh cá nhân”.

Tóm lại, những thay đổi về thông tin người sử dụng và các cụm từ trên sổ đỏ nhằm tạo sự thống nhất trong văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan tới đất đai. Đồng thời qua quy định sử dụng đất mới nhất này còn giúp người sử dụng đất dễ dàng hiểu, thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.

Theo laodong.vn

5/5 (10 votes)

0209/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

3108/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

2908/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

2708/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2508/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2308/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2108/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

1908/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

1708/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1508/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1308/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1108/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.

0908/24

Những ảnh hưởng không tốt khi xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang gây ảnh hưởng không tốt tới gia chủ. Vì vậy, để hóa giải chúng ta có thể treo gương bát quái, trồng cây xanh, thay đổi hướng nhà vệ sinh, lắp quạt thông gió,…

0708/24

Các trường hợp không được tách thửa đất cần nắm rõ

Không được tách thửa đất gồm một số trường hợp như đất không làm Sổ đỏ, tài sản không đáp ứng đủ về diện tích tối thiểu, đất đang xảy ra tranh chấp,...

0508/24

4 trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ khi mua bán đất

Trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ bao gồm như đất có tranh chấp xảy ra, hoặc đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án, tài sản hết thời hạn sử dụng,…

0308/24

Những lưu ý khi xây nhà cách đường

Xây nhà cách đường phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy hoạch xây dựng. Từ đó đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, tránh mất tiền phạt…