Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

calendar 23/08/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

Có thể thấy Sổ đỏ không được xem là tài, nó chỉ được xem là một chứng từ thư pháp lý mà không thể được cầm cố. Chính vì vậy khi từ ý mang Sổ đỏ đi cầm cố hoặc nhận cầm cố Sổ đỏ từ người khác thì đều bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. Để hiểu rõ hơn mời bạn đón đọc chia sẻ bên dưới.

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ theo đúng quy định

Cầm cố Sổ đỏ không chính chủ được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Đối với người cầm cố và người nhận cầm cố sẽ có mức phạt khi cầm Sổ đỏ như sau:

 

Cầm Sổ đỏ không chính chủ đối với người nhận cầm cố có thể bị phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng

Cầm Sổ đỏ không chính chủ đối với người nhận cầm cố có thể bị phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng


Chủ thể

Mức phạt

Đối với người cầm cố

Theo điểm đ khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 3.000.000-5.000.000 triệu đồng đối với những hành vi vi phạm.

Đối với người nhận cầm cố

Bị phạt tiền từ 5.000.000-10.000.000 triệu đồng theo điểm I khoản 3 Điều 12 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Ngoài ra đối với những trường hợp, người nhận cầm cố còn có thể bị áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung sau:

●        Tịch thu những hiện vật vi phạm hành chính.

●        Buộc nộp lại những số lợi bất hợp pháp có được do vi phạm hành chính.

Chính vì vậy, người nhận cầm cố chỉ nhận cầm cố khi chủ sở hữu tài sản có đủ thẩm quyền sở hữu. Cũng như là quyền hợp pháp đối với những tài sản đó.

Do vậy, để không bị phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ bạn cần lập hợp đồng cầm cố hợp lệ và có sự chứng kiến của hai người làm chứng. Không chỉ vậy, bạn nên công chứng hợp đồng cầm cố để đảm bảo tính hợp pháp và ràng buộc giữa hai bên.

Những lưu ý khi cầm cố Sổ đỏ

Để đảm bảo những an toàn và hợp pháp khi cầm cố Sổ đỏ. Bạn cần lưu ý những điều dưới đây để không gặp những bất lợi như mức phạt khi cầm Sổ đỏ cho bản thân:

 

Cần xác minh thông tin Sổ đỏ rõ ràng trước khi cầm cố

Cần xác minh thông tin Sổ đỏ rõ ràng trước khi cầm cố


●        Xác minh thông tin Sổ đỏ: Đây được xem là bước quan trọng nhất, việc xác nhận bao gồm tên sở hữu, vị trí thửa đất, số thửa,…

●        Lựa chọn tiệm cầm đồ uy tín: Tìm hiểu kỹ thông tin về tiệm cầm đồ, đọc kỹ hợp đồng cầm cố. Cũng như yêu cầu tiệm cầm đồ cung cấp đầy đủ giấy tờ.

●        Thỏa thuận điều khoản rõ ràng: Các điều khoản này bao gồm lãi suất vay, thời hạn vay và cuối cùng là giá trị cầm cố.

Ngoài ra bạn cũng nên giữ gìn Sổ đỏ một cách cẩn thận. Thậm chí là công chứng hợp đồng cầm cố để có thể đảm bảo được tính hợp pháp của hợp đồng, cũng như là quyền lợi của bạn.

Kết luận

Tóm lại, mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt nghiêm trọng theo quy định đối với người cầm đồ và cả người nhận cầm đồ. Bên cạnh đó bạn cũng nên nắm rõ những lưu ý cần thiết khi cầm cố Sổ đỏ.

Hy vọng rằng chia sẻ vừa rồi giúp bạn hiểu hơn về mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ theo quy định của pháp luật. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn sớm trong tin tức gần nhất.

Theo Phunutoday.vn

4.9/5 (21 votes)

1409/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…

1209/24

Sang tên Sổ đỏ miễn phí, cấm và những điều cần biết

Sang tên Sổ đỏ 2024 trở thành thủ tục rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp được miễn phí khi chuyển quyền dùng đất và một vài tình huống sẽ bị cấm.

1009/24

Hướng dẫn đăng ký thường trú khi nhà chưa có Sổ đỏ

ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ vẫn thực hiện được nếu người dân cung cấp một số văn bản khác như giấy xác nhận của UBND cấp xã, hợp đồng mua bán nhà,…

0809/24

Tiêu chuẩn kỹ thuật xây thô hoàn thiện mặt ngoài công trình

Xây thô hoàn thiện mặt ngoài của công trình có những tiêu chuẩn kỹ thuật như đảm bảo chất lượng thi công, an toàn khi sử dụng và thẩm mỹ hài hòa, đẹp mặt.

0609/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

0409/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

0209/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

3108/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2908/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2708/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2508/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

2308/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

2108/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1908/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1708/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1508/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.