Hướng dẫn đăng ký thường trú khi nhà chưa có Sổ đỏ

calendar 10/09/2024user Đăng bởi: Hà Thu

ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ vẫn thực hiện được nếu người dân cung cấp một số văn bản khác như giấy xác nhận của UBND cấp xã, hợp đồng mua bán nhà,…

Thủ tục hành chính này khá phổ biến và quan trọng. Tuy nhiên, vì nhiều lý lo nên một số người vẫn gặp vẫn gặp khó khăn khi thực hiện. Dưới đây hệ thống cung cấp thông tin về giải pháp ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ. Cùng tìm hiểu nhé!

Nhà chưa có Sổ đỏ có ĐKTT được hay không?

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 5 Nghị định 62/2021 có đề cập. Công dân khi ĐKTT cần chứng minh chỗ ở hợp pháp bằng các giấy tờ, tài liệu theo quy định.

 

Giải pháp ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ có thể dùng hợp đồng mua bán nhà

Giải pháp ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ có thể dùng hợp đồng mua bán nhà


Đặc biệt, người dân khi làm thủ tục đăng ký cư trú này không nhất thiết phải có Sổ đỏ. Việc này có thể thay thế bằng giải pháp khác.

Giải pháp ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ

Thủ tục hành chính ĐKTT này rất quan trọng. Việc này giúp cá nhân được hưởng các quyền lợi và nghĩa vụ công dân tại địa phương. Tuy nhiên, nhiều bà con gặp khó khăn trong việc thực hiện vì nhà chưa có giấy tờ pháp lý. Dưới đây là một số giải pháp thay thế, cụ thể như:

 

Khi nhà chưa có Sổ đỏ, chúng ta vẫn có thể ĐKTT được

Khi nhà chưa có Sổ đỏ, chúng ta vẫn có thể ĐKTT được


-          Nếu nhà bạn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục cấp Sổ đỏ. Chúng ta có thể nộp giấy xác nhận của UBND cấp xã để thay thế. Tài liệu này phải ghi rõ thông tin về chủ sở hữu, diện tích, địa chỉ...

-          Trường hợp người dân đã mua nhà nhưng chưa có văn bản pháp lý. Bà con hãy gửi hợp đồng mua bán nhà đã được công chứng để làm thủ tục ĐKTT.

-          Sổ tạm trú hoặc văn bản cho phép xây dựng, tài liệu chứng nhận hoàn công,... Tất cả đều có thể mang đi để đăng ký cư trú.

-          Nếu người dân đang thuê nhà hoặc ở nhờ nhà người khác. Công dân cần có giấy xác nhận đầy đủ chữ ký của chủ sở hữu nhà đồng ý cho ĐKTT.

Nhìn chung, việc đăng ký thường trú khi chưa có Sổ đỏ có thể thực hiện theo các cách trên. Tuy nhiên, từng phương thức đều có ưu và nhược điểm riêng. Bà con nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn áp dụng.

Thủ tục về đăng ký thường trú khi nhà ở chưa có Sổ đỏ

Nhà chưa có Sổ đỏ vẫn có thể ĐKTT được nhưng thủ tục sẽ phức tạp hơn. Dưới đây hệ thống cung cấp thông tin về cách đăng ký cư trú cho trường hợp này. Cụ thể:

 

Công dân khi ĐKTT trong trường hợp này chỉ cần cần chứng minh chỗ ở hợp pháp

Công dân khi ĐKTT trong trường hợp này chỉ cần cần chứng minh chỗ ở hợp pháp


-          Chuẩn bị hồ sơ hợp lệ: Tờ khai đăng ký thường trú Sổ hộ khẩu, giấy tờ thay thế Sổ đỏ. Và các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan ĐKTT

-          Nộp hồ sơ: Người dân có thể đến gửi trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi muốn đăng ký.

-          Chờ đợi giải quyết: Thời gian sẽ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ.

Ngoài ra, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu của cơ quan ĐKTT. Điều này tránh mất thời gian và công sức của công dân. Thủ tục hành chính này có thể thay đổi theo từng địa phương. Do đó bạn nên liên hệ trực tiếp với đơn vị thực hiện để được hướng dẫn cụ thể.

Kết luận

Tóm lại, người dân khi làm thủ tục đăng ký cư trú này không nhất thiết phải có Sổ đỏ. Công dân khi ĐKTT chỉ cần cần chứng minh chỗ ở hợp pháp. Cụ thể bằng các giấy tờ, tài liệu theo quy định như giấy xác nhận của UBND cấp xã, hợp đồng mua bán nhà, xin xác nhận của chủ nhà,…

Hy vọng rằng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về giải pháp ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ.

Theo Plo.vn

5/5 (11 votes)

1609/24

Điểm danh các trường hợp xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép

Xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép khi nằm trong các công trình thuộc dự án sử dụng vốn đầu tư công, công trình quảng cáo không thuộc đối tượng cần giấy phép xây dựng, nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng đô thị,…

1409/24

Bí quyết tính toán lượng gạch thẻ cần thiết cho công trình

Tính toán lượng gạch thẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm như cách xây dựng, khoảng cách mạch vữa, kích thước viên gạch, diện tích bức tường,…

1209/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…

1009/24

Sang tên Sổ đỏ miễn phí, cấm và những điều cần biết

Sang tên Sổ đỏ 2024 trở thành thủ tục rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp được miễn phí khi chuyển quyền dùng đất và một vài tình huống sẽ bị cấm.

0809/24

Hướng dẫn đăng ký thường trú khi nhà chưa có Sổ đỏ

ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ vẫn thực hiện được nếu người dân cung cấp một số văn bản khác như giấy xác nhận của UBND cấp xã, hợp đồng mua bán nhà,…

0609/24

Tiêu chuẩn kỹ thuật xây thô hoàn thiện mặt ngoài công trình

Xây thô hoàn thiện mặt ngoài của công trình có những tiêu chuẩn kỹ thuật như đảm bảo chất lượng thi công, an toàn khi sử dụng và thẩm mỹ hài hòa, đẹp mặt.

0409/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

0209/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

3108/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

2908/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2708/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2508/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2308/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

2108/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

1908/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1708/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.