Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ cần những điều kiện gì?

calendar 12/10/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ là một trong những điểm mới của Luật đất đai năm 2024 mà người dân quan tâm lớn nhất.

Đây là một chủ trương quan trọng của Nhà nước, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề cấp Sổ hồng đất không có giấy tờ ngay nhé!

Điều kiện cấp sổ hồng đất không giấy tờ trước 1-1-2025

Luật Đất đai 2013 hiện đang có hiệu lực thi hành, do đó, quy định về cấp sổ hồng cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ dựa trên luật này.

 

Điều kiện đáp ứng để cấp Sổ hồng cho đất không giấy tờ

Điều kiện đáp ứng để cấp Sổ hồng cho đất không giấy tờ


Điều 101 Luật Đất đai 2013 quy định hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày 1-7-2014 mà không có các giấy tờ(như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất) thì được cấp sổ hồng và không phải nộp tiền sử dụng đất nếu đáp ứng các điều kiện sau:

Có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp.”

Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1-7-2004, họ sẽ được cấp sổ hồng khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Không vi phạm pháp luật về đất đai.

- Được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp.

- Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch.

Việc thực hiện cấp sổ, chi tiết về loại đất được công nhận được hướng dẫn chi tiết tại Điều 20 Nghị định 43/2014.

Điều kiện cấp sổ hồng đất không giấy tờ từ 1-1-2025

Luật Đất đai 2024(có hiệu lực từ ngày 1-1-2025) có nhiều thay đổi so với Luật Đất đai 2013 trong việc cấp sổ hồng cho đất không giấy tờ. Dưới đây là tóm tắt mở rộng đối tượng được cấp sổ hồng:

 

Điều kiện cấp Sổ đỏ, Sổ hồng bạn cần nắm rõ

Điều kiện cấp Sổ đỏ, Sổ hồng bạn cần nắm rõ


- Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18-12-1980 được xác nhận không tranh chấp.

- Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 18-12-1980 đến trước ngày 15-10-1993 được xác nhận không tranh chấp.

- Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2014 được xác nhận không tranh chấp.

- Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được giao đất nông nghiệp đã sử dụng đất ở, đất phi nông nghiệp trước ngày 1-7-2014, có đăng ký thường trú tại địa phương thuộc vùng khó khăn và được xác nhận không tranh chấp.

- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định vào mục đích nông nghiệp được xác nhận không tranh chấp.

Hỗ trợ cho hộ gia đình, cá nhân không đủ điều kiện được cấp sổ hồng: Được tạm thời sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất. Có trách nhiệm kê khai đăng ký đất đai theo quy định.

Kết luận

Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ là một chính sách mang tính đột phá, góp phần giải quyết bài toán sở hữu và phát triển, hướng đến một nền kinh tế minh bạch, hiệu quả và công bằng.

Với sự quyết tâm của Nhà nước và sự phối hợp của người dân, việc cấp sổ hồng đất không giấy tờ sẽ được thực hiện thành công, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, giàu mạnh.

Theo Plo.vn

4.8/5 (11 votes)

1310/24

3 hình thức bồi thường đất thu hồi được áp dụng năm 2025

Hình thức bồi thường đất thu hồi thông qua tiền hoặc nhà ở. Ngoài ra, nhà nước cũng có thể sử dụng đất để bồi thường hay kết hợp các hình thức lại với nhau.

1110/24

Cách chuyển đất nông nghiệp lên thổ cư dễ dàng, nhanh chóng

Chuyển đất nông nghiệp lên thổ cư do nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các khu vực thành thị, khiến cho việc chuyển đổi đất nông nghiệp lên thổ cư trở nên phổ biến.

0910/24

Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ cần những điều kiện gì?

Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ là một trong những điểm mới của Luật đất đai năm 2024 mà người dân quan tâm lớn nhất.

0710/24

Những khoản phí khi làm Sổ đỏ mà bạn cần nắm rõ!

Khoản phí khi làm Sổ đỏ bao gồm lệ phí trước bạ, lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, và các khoản phí khác

0510/24

Sang tên Sổ đỏ cho con - Tặng cho hay để quyền thừa kế, lựa chọn nào có lợi hơn?

Sang tên Sổ đỏ cho con là một việc làm quan trọng, thể hiện sự quan tâm của cha mẹ đối với tương lai của con cái. Việc này giúp con cái có được tài sản để sinh sống, học tập và phát triển.

0310/24

Đất không có giấy tờ là gì? Quy định mới về đất không giấy tờ

Quy định mới về đất không giấy tờ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(Sổ đỏ) cho đất không giấy tờ. Đây là một bước tiến quan trọng, giúp người dân có thể sở hữu hợp pháp và sử dụng hiệu quả tài sản của mình.

0110/24

5 trường hợp con ruột không được thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được thừa kế tài sản từ cha mẹ bởi nhiều lý do. Cụ thể như người có hành vi ngược đãi khi chăm sóc, ép buộc, ngăn cản người lập di chúc,...

2909/24

Quy định mới về bồi thường đất không giấy tờ

Bồi thường đất không giấy tờ giúp giảm các tranh chấp có thể xảy ra. Ngoài ra, việc này cung cấp khoản tiền công bằng, bảo vệ quyền lợi pháp lý cho người dân.

2709/24

Đăng ký khoan giếng nước: Tránh phiền phức pháp lý

Đăng ký khoan giếng nước nhằm đảm bảo việc khai thác và sử dụng nước ngầm hiệu quả. Ngoài ra, việc này giúp giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm nguồn tài nguyên này.

2509/24

Điểm lợi của người bị thu hồi đất - 5 điều đáng chú ý!

Điểm lợi của người bị thu hồi đất mà người dân được hưởng phải kể đến tăng giá đất bồi thường, thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở,…

2309/24

Điểm danh 4 trường hợp được cấp lại Sổ đỏ bạn cần nắm rõ!

Trường hợp được cấp lại Sổ đỏ bao gồm cá nhân hoặc hộ gia đình bị mất rách, hư hỏng, sai thông tin hay chuyển quyền sử dụng đất.

2109/24

Sang tên Sổ đỏ thành công: Giấy tờ cần thiết và lưu ý quan trọng

Sang tên Sổ đỏ thành công chỉ cần chuẩn bị giấy tờ cần thiết, quan trọng. Cụ thể như văn bản khi công chứng, chứng thực tại xã, tài liệu khi đăng ký biến động,…

1909/24

Nhà đất không Sổ đỏ là gì? Nên hay không nên mua?

Mua nhà đất không Sổ đỏ đang được nhiều người quan tâm. Bởi nhiều lý do như giá rẻ, nhu cầu nhà ở tăng cao, kỳ vọng vào việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý,…

1709/24

Điểm danh các trường hợp xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép

Xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép khi nằm trong các công trình thuộc dự án sử dụng vốn đầu tư công, công trình quảng cáo không thuộc đối tượng cần giấy phép xây dựng, nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng đô thị,…

1509/24

Bí quyết tính toán lượng gạch thẻ cần thiết cho công trình

Tính toán lượng gạch thẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm như cách xây dựng, khoảng cách mạch vữa, kích thước viên gạch, diện tích bức tường,…

1309/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…