Người dân sở hữu đất không có giấy tờ có thể được cấp Sổ đỏ

calendar 30/07/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Cấp Sổ đỏ cho đất không có giấy tờ người dân cần đáp ứng những điều kiện sau, bao gồm đất đang sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2014, không có tranh chấp, dùng đúng mục đích,…

Việc cấp Sổ đỏ cho đất không có giấy tờ là một chính sách quan trọng. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho người dân, xã hội. Sau đây, bài viết cung cấp các thông tin về trường hợp này. Cùng tìm hiểu nhé!

Người dân sở hữu đất không có giấy tờ có thể được cấp Sổ đỏ

Hiện nay, có nhiều gia đình làm nhà, sinh sống trên mảnh đất chưa hề có Sổ đỏ. Để tránh thiệt thòi cho người sử dụng đất không có giấy tờ. Chính phủ ban hành luật mới cho phép người dân được cấp văn bản pháp lý cho trường hợp này.

 

Hiện nay, nhiều người dân vẫn đang sử dụng đất không có giấy tờ

Hiện nay, nhiều người dân vẫn đang sử dụng đất không có giấy tờ


Chính vì vậy, để tránh những rủi ro, tranh chấp không mong muốn. Người dân cần đến cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục cấp Sổ đỏ cho đất không giấy tờ.

Điều kiện được cấp

Theo quy định tại Điều 101 Luật Đất đai 2013 của Nhà nước. Người dân sử dụng đất không có giấy tờ được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng các điều kiện sau, cụ thể:

-          Đất đang sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2014.

-          Không có tranh chấp.

-          Sử dụng đất đúng mục đích.

-          Không phạm luật đất đai.

Việc cấp Sổ đỏ cho đất không có giấy tờ là một chủ trương lớn của Nhà nước. Điều này nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Từ đó giúp người dân có cơ sở pháp lý để thực hiện các quyền của mình đối với đất đai.

Trình tự, thủ tục cấp Sổ đỏ không có giấy tờ

Để được cấp Sổ đỏ, người dân cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Hồ sơ bao gồm:

 

Người dân cần làm thủ tục cấp Sổ đỏ cho đất không có giấy tờ để tránh thiệt thòi về sau

Người dân cần làm thủ tục cấp Sổ đỏ cho đất không có giấy tờ để tránh thiệt thòi về sau


-          Đơn đề nghị cấp Sổ đỏ theo Mẫu số 04/ĐK.

-          Giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

-          Sơ đồ hiện trạng sử dụng đất(trường hợp cần thiết).

-          Chứng từ chứng minh đã nộp tiền(nếu có).

Sau khi người dân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết. Người sở hữu đất không có Sổ đỏ cần thực hiện các bước sau để làm thủ tục cấp giấy tờ. Cụ thể:

-          Đến và nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất.

-          Nơi này tiếp nhận và kiểm tra, xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu sử dụng đất.

-          Tiếp theo các giấy tờ được trình Ủy ban nhân dân cấp xã.

-          UBND xã sẽ cấp Sổ Đỏ cho người dân.

-          Thời hạn sẽ không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Việc cấp Sổ đỏ cho người dân sở hữu đất không có giấy tờ nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân, góp phần ổn định tình hình sử dụng đất đai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Lệ phí nộp

Theo quy định của Thông tư 85/2019/TT-BTC, các lệ phí phải nộp khi cấp Sổ đỏ cho đất không có giấy tờ, bao gồm:

-          Thu tiền thẩm định hồ sơ.

-          Thu phí đo đạc và lập bản đồ địa chính cho đất

-          Lệ phí cấp Sổ đỏ.

Dựa theo quy định của Nhà nước, mức thu các loại phí trên sẽ khác nhau. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý thời hạn nộp lệ phí được tính từ ngày nhận được thông báo.

Trường hợp chủ sở hữu nộp tiền chậm so với thời hạn quy định. Cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo cho chủ sở hữu miếng đất đó. Nếu chủ đất không đóng đủ, Văn phòng đăng ký đất đai không thực hiện cấp Sổ đỏ cho đất không có giấy tờ.

Kết luận

Tóm lại, trước tiên người dân cần xác định mình có đủ điều kiện cần hay không. Nếu có bạn cần làm thủ tục cấp văn bản pháp lý cho miếng đất không có giấy tờ của mình. Điều này để tránh những thiệt thòi, tranh chấp về sau. Đồng thời việc này góp phần ổn định đất đai, thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Hy vọng, bài viết này của hệ thống đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin mới nhất về cấp Sổ đỏ cho đất không có giấy tờ.

Theo Phunutoday.vn

4.9/5 (18 votes)

1810/24

Những việc cần làm khi Sổ đỏ hết hạn bạn nên biết

Việc cần làm khi Sổ đỏ hết hạn trước tiên bạn cần chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền. Sau đó, chờ thời gian giải quyết và lấy kết quả.

1610/24

Những trường hợp thu hồi đất không được đền bù mới nhất

Thu hồi đất không được đền bù nếu đất không có giấy chứng nhận, đất vi phạm pháp luật. Ngoài ra, đất được bồi thường thu hồi lần trước, đất giao để quản lý,...

1410/24

3 hình thức bồi thường đất thu hồi được áp dụng năm 2025

Hình thức bồi thường đất thu hồi thông qua tiền hoặc nhà ở. Ngoài ra, nhà nước cũng có thể sử dụng đất để bồi thường hay kết hợp các hình thức lại với nhau.

1210/24

Cách chuyển đất nông nghiệp lên thổ cư dễ dàng, nhanh chóng

Chuyển đất nông nghiệp lên thổ cư do nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các khu vực thành thị, khiến cho việc chuyển đổi đất nông nghiệp lên thổ cư trở nên phổ biến.

1010/24

Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ cần những điều kiện gì?

Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ là một trong những điểm mới của Luật đất đai năm 2024 mà người dân quan tâm lớn nhất.

0810/24

Những khoản phí khi làm Sổ đỏ mà bạn cần nắm rõ!

Khoản phí khi làm Sổ đỏ bao gồm lệ phí trước bạ, lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, và các khoản phí khác

0610/24

Sang tên Sổ đỏ cho con - Tặng cho hay để quyền thừa kế, lựa chọn nào có lợi hơn?

Sang tên Sổ đỏ cho con là một việc làm quan trọng, thể hiện sự quan tâm của cha mẹ đối với tương lai của con cái. Việc này giúp con cái có được tài sản để sinh sống, học tập và phát triển.

0410/24

Đất không có giấy tờ là gì? Quy định mới về đất không giấy tờ

Quy định mới về đất không giấy tờ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(Sổ đỏ) cho đất không giấy tờ. Đây là một bước tiến quan trọng, giúp người dân có thể sở hữu hợp pháp và sử dụng hiệu quả tài sản của mình.

0210/24

5 trường hợp con ruột không được thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được thừa kế tài sản từ cha mẹ bởi nhiều lý do. Cụ thể như người có hành vi ngược đãi khi chăm sóc, ép buộc, ngăn cản người lập di chúc,...

3009/24

Quy định mới về bồi thường đất không giấy tờ

Bồi thường đất không giấy tờ giúp giảm các tranh chấp có thể xảy ra. Ngoài ra, việc này cung cấp khoản tiền công bằng, bảo vệ quyền lợi pháp lý cho người dân.

2809/24

Đăng ký khoan giếng nước: Tránh phiền phức pháp lý

Đăng ký khoan giếng nước nhằm đảm bảo việc khai thác và sử dụng nước ngầm hiệu quả. Ngoài ra, việc này giúp giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm nguồn tài nguyên này.

2609/24

Điểm lợi của người bị thu hồi đất - 5 điều đáng chú ý!

Điểm lợi của người bị thu hồi đất mà người dân được hưởng phải kể đến tăng giá đất bồi thường, thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở,…

2409/24

Điểm danh 4 trường hợp được cấp lại Sổ đỏ bạn cần nắm rõ!

Trường hợp được cấp lại Sổ đỏ bao gồm cá nhân hoặc hộ gia đình bị mất rách, hư hỏng, sai thông tin hay chuyển quyền sử dụng đất.

2209/24

Sang tên Sổ đỏ thành công: Giấy tờ cần thiết và lưu ý quan trọng

Sang tên Sổ đỏ thành công chỉ cần chuẩn bị giấy tờ cần thiết, quan trọng. Cụ thể như văn bản khi công chứng, chứng thực tại xã, tài liệu khi đăng ký biến động,…

2009/24

Nhà đất không Sổ đỏ là gì? Nên hay không nên mua?

Mua nhà đất không Sổ đỏ đang được nhiều người quan tâm. Bởi nhiều lý do như giá rẻ, nhu cầu nhà ở tăng cao, kỳ vọng vào việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý,…

1809/24

Điểm danh các trường hợp xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép

Xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép khi nằm trong các công trình thuộc dự án sử dụng vốn đầu tư công, công trình quảng cáo không thuộc đối tượng cần giấy phép xây dựng, nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng đô thị,…