Đối tượng nào được phép cho thuê đất nông nghiệp? Thời hạn bao lâu?

calendar 06/05/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Cho thuê đất nông nghiệp phù hợp với những đối tượng là hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp; hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng vượt quá hạn mức…

Thời gian cho thuê đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân không được vượt quá 50 năm. Đối với tổ chức sử dụng nhằm sản xuất nông nghiệp, làm muối, lâm nghiệp; tổ chức, người Việt Nam định cư nước ngoài,… thời gian thuê được xem xét. Bạn hãy theo dõi nội dung bài viết bên dưới để nắm rõ hơn về thông tin.

Các đối tượng được cho thuê đất nông nghiệp

Điều 56 Luật đất đai 2013, Nhà nước cho thuê đất nông nghiệp theo hai hình thức là cho thuê đất trả tiền hàng năm và trả một lần. Cụ thể các đối tượng như sau:

 

Điều 56 Luật đất đai 2013, Nhà nước cho thuê đất nông nghiệp theo hai hình thức là cho thuê đất trả tiền hàng năm và trả một lần

Điều 56 Luật đất đai 2013, Nhà nước cho thuê đất nông nghiệp theo hai hình thức là cho thuê đất trả tiền hàng năm và trả một lần


Thông tin

Chi tiết

Thu tiền thuê đất một lần, hàng năm

-          Hộ gia đình, cá nhân dùng đất để sản xuất nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và làm muối.

-          Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu dùng tiếp tục đất nông nghiệp vượt qua hạn mức theo quy định.

-          Tổ chức kinh tế, người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn nước ngoài hay doanh nghiệp với vốn đầu tư nước ngoài dùng để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và làm muối.

Thu tiền thuê đất hàng năm

Đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng đất để sản xuất nông lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản hoặc vừa sản xuất nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối và kết hợp cùng nhiệm vụ quốc phòng an ninh.

 

Thẩm quyền cho thuê đất nông nghiệp bạn cần nắm

Điều 59 Luật đất đai 2013, thẩm quyền cho thuê đất nông nghiệp thuộc về các chủ thể:

-          UBND cấp tỉnh cho thuê đất nông nghiệp đối với tổ chức; người Việt nam định cư nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

-          UBND cấp huyện cho thuê đất nông nghiệp với cá nhân, hộ gia đình.

-          UBND xã/phường/thị trấn cũng được quyền cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích công ích xã/phường/thị trấn.

Thời hạn cho thuê đất nông nghiệp bao lâu?

Thời hạn cho thuê đất nông nghiệp được quy định theo Điều 126 Luật đất đai 2013 như sau:

 

Đối với hộ gia đình, cá nhân thời hạn cho thuê đất nông nghiệp không được quá 50 năm

Đối với hộ gia đình, cá nhân thời hạn cho thuê đất nông nghiệp không được quá 50 năm


-          Đối với hộ gia đình, cá nhân thời hạn: Không quá 50 năm, nếu hết thời gian hộ gia đình, cá nhân vẫn có nhu cầu sẽ được nhà nước xem xét.

-          Đối với tổ chức sử dụng sản xuất nông lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản; các tổ chức, người Việt Nam định cư nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư ở nước ngoài thời hạn thuê đất được xem xét, quyết định dựa vào dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, cho thuê. Tuy nhiên thời hạn này không vượt quá mức 50 năm.

Hồ sơ và thủ tục cho thuê đất nông nghiệp

Hồ sơ và thủ tục cho thuê đất nông nghiệp sẽ được thực hiện theo các hình thức qua đấu giá và không đấu giá. Cụ thể:

Trường hợp cho thuê đất nông nghiệp không thông qua hình thức đấu giá

Khoản 3, Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thủ tục cho thuế đất thực hiện như sau:

 

Cho thuê đất nông nghiệp không thông qua hình thức đấu giá thực hiện theo các bước đơn giản

Cho thuê đất nông nghiệp không thông qua hình thức đấu giá thực hiện theo các bước đơn giản


Các bước

Chi tiết

Bước 1

Cơ quan tài nguyên và môi trường hướng dẫn lập hồ sơ thuê đất và nghĩa vụ liên quan.

Bước 2

Người thuê cần chuẩn bị và nộp hồ sơ:

-          Đơn xin cho thuê đất.

-          Bản sao giấy chứng nhận đầu tư hoặc văn bản chấp thuận đầu tư đối với dự án trình cơ quan nhà nước xét duyệt.

-          Bản sao thuyết minh dự án đầu tư đối với dự án không phải trình duyệt, dự án không cần cấp GCN đầu tư; Bản sao báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với dự án không cần lập dự án đầu tư xây dựng công trình.

Bước 3

Cơ quan tài nguyên và môi trường UBND cấp có thẩm quyền và ký hợp đồng thuê đất.

Bước 4

Người được cho thuê đất cần nộp tiền.

Bước 5

Cơ quan tài nguyên và môi trường lên cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người thuê.

Bước 6

Giao đất trên thực địa và trao giấy chứng nhận QSDĐ cho người được thuê đất nông nghiệp.

 

Trường hợp cho thuê đất nông nghiệp thông qua hình thức đấu giá

Căn cứ theo khoản 5, Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thủ tục cho thuế đất diễn ra như sau:

 

Các bước

Chi tiết

Bước 1

Cơ quan tài nguyên và môi trường lên phương án đấu giá quyền sử dụng đất và trình UBND phê duyệt dựa trên kế hoạch sử dụng đất hàng năm tại cấp huyện.

Bước 2

Thực hiện đấu giá theo phương án đấu giá đã được duyệt.

Bước 3

UBND thẩm quyền công nhận kết quả trúng đấu giá.

Bước 4

Người trúng đấu giá thực hiện nghĩa vụ tài chính, nếu nộp chưa đủ hoặc không nộp UBND cấp có thẩm quyền ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Bước 5

Cấp giấy chứng nhận, ký hợp và tổ chức bàn giao đất trên thực địa.

 

Như vậy, đối tượng được cho thuê đất nông nghiệp là các hộ gia đình cá nhân có nhu cầu sử dụng để sản xuất nông lâm nghiệp. Đừng quên theo dõi hệ thống ngay hôm nay để cập nhật thông tin mới khác.

Theo Luatvietnam.vn

4.9/5 (17 votes)

1605/24

Trích lục đất là gì? Thủ tục thực hiện như thế nào?

Trích lục đất là việc sao chép nội dung, thông tin thửa đất dựa trên hồ sơ, giấy tờ gốc. Để thực hiện bạn cần chuẩn bị phiếu yêu cầu cung cấp thông tin về đất, bản yêu cầu xin cấp trích lục đất…

1405/24

Quy định đánh số nhà mới nhất hiện nay

Quy định đánh số nhà mới nhất hiện nay thống nhất thực hiện theo nguyên tắc đánh số nhà theo dãy số tự nhiên từ bé tới lớn, nhà bên trái lấy số lẻ còn nhà bên phải sử dụng số chẵn…

1205/24

3 nguyên tắc thiết kế nội thất cho gia đình có trẻ nhỏ

Thiết kế nội thất cho gia đình có trẻ nhỏ bạn cần đảm bảo yếu tố an toàn. Bên cạnh đó tổng quan về màu sắc, chất liệu cũng như nguồn sáng cũng là vấn đề đáng chú trọng.

1005/24

Xây đúng phép yêu cầu tháo dỡ nhà được bồi thường không?

Xây đúng phép yêu cầu tháo dỡ nhà được bồi thường không - chắc chắn là có. Thực chất bạn được phép nộp đơn khởi kiện lên tòa án để nhận bồi thường.

0805/24

Chi phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư mới nhất 2024

Chi phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư gồm tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy chứng nhận, phí thẩm định hồ sơ…. Tuy nhiên để thực hiện thành công bạn cần phải xin phép cơ quan nhà nước. Bài viết dưới đây chuyên trang chia sẻ chi tiết về những loại tiền phải đóng mời bạn tham khảo.

0605/24

5 mẫu nhà ống 2 tầng 1 tum 3 phòng ngủ đẹp bạn không nên bỏ lỡ!

Nhà ống 2 tầng 1 tum 3 phòng ngủ giúp gia chủ có thể tiết kiệm diện tích, chi phí xây dựng. Nổi bật như: Nhà mái thái, mái bằng, nhà phố, nhà mặt tiền,...

0405/24

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây sang chăn nuôi như thế nào?

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây sang chăn nuôi người sử dụng đất cần nộp 1 bộ hồ sơ và không cần xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

0205/24

Bật mí cách xây nhà 100m2 4 phòng ngủ tiện nghi, sang trọng

Cách xây nhà 100m2 4 phòng ngủ trước tiên cần tham khảo tư vấn mặt bằng và phối cảnh nội thất. Mục đích nhằm mang đến tính tiện nghi, sang trọng cho ngôi nhà mơ ước.

3004/24

Nhà khung thép 2 tầng: Xu hướng thiết kế được nhiều người lựa chọn

Nhà khung thép 2 tầng được xây dựng từ khung thép và cao 2 tầng. Các thanh thép được thiết kế và tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo khả năng chịu lực của ngôi nhà.

2804/24

Quy định mới nhất về điều kiện thế chấp sổ đỏ năm 2023

Điều kiện thế chấp sổ đỏ năm 2023 là đất nhà ở không thuộc diện có quyết định thu hồi, không thuộc diện tranh chấp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hợp pháp,...

2604/24

Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở

Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở từ năm 2023 bắt buộc người dân cần có trách nhiệm hoàn thành là lệ phí Môn bài, thuế GTGT và TNCN, phí cấp phép xây dựng,…

2404/24

Đối tượng nào được phép cho thuê đất nông nghiệp? Thời hạn bao lâu?

Cho thuê đất nông nghiệp phù hợp với những đối tượng là hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp; hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng vượt quá hạn mức…

2204/24

Mua bán đất nông nghiệp cần công chứng hợp đồng không?

Hợp đồng mua bán đất nông nghiệp cần phải tiến hành công chứng theo quy định tại điểm a khoản 3 điều 167 Luật Đất đai và bảo đảm đầy đủ họ tên, địa chỉ bên chuyển nhượng và bên nhận.

2004/24

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở có mức phạt như thế nào?

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở tự ý không được cơ quan thẩm quyền Nhà nước cho phép sẽ vi phạm pháp luật. Mức phạt này sẽ tùy vào từng khu vực và diện tích.

1804/24

Bật mí cách thiết kế phòng ngủ nhỏ đẹp hiện đại

Phòng ngủ nhỏ đẹp, hiện đại và thông thoáng hơn khi bạn chọn những món nội thất đa năng và biết cách tận dụng khoảng trống trong không gian cũng như ánh sáng tự nhiên…

1604/24

Người sử dụng đất là gì? Quy định sử dụng đất mới nhất

Quy định sử dụng đất mới nhất theo thông tư số 14/2023/TT-BTNMT bao gồm các vấn đề thông tin người sử dụng đất theo mã định danh, thay đổi một số từ ngữ trong sổ đỏ. đó là một số thay đổi mới nhất hiện nay.