Trung tâm phát triển quỹ đất có nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào?

calendar 23/12/2022user Đăng bởi: Hà Thu

Trung tâm phát triển quỹ đất là tổ chức thường xuyên thực hiện những việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất.

Vậy trung tâm phát triển quỹ đất có nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng theo dõi bạn nhé!

Trung tâm phát triển quỹ đất là như nào?

Tại điều 1 Thông tư liên tịch 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC quy định: Trung tâm phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở tài nguyên và môi trường, có chức năng tạo lập, phát triển và quản lý, khai thác quỹ đất,…

Trung tâm phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở tài nguyên và môi trường, có chức năng tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất,…

Trung tâm phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở tài nguyên và môi trường, có chức năng tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất,…

Trung tâm phát triển quỹ đất có vị trí ở các chi nhánh thuộc trung tâm. Không chỉ tại huyện, quận, thị xã, các thành phố thuộc tỉnh đều thành lập chi nhánh. Trung tâm là tổ chức thực hiện một số dịch vụ trong lĩnh vực đất nhưng không tham gia vào thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Sự khác biệt giữa trung tâm phát triển quỹ đất và tổ chức phát triển quỹ đất

Để hiểu rõ về sự khác nhau giữa trung tâm phát triển quỹ đất và tổ chức phát triển quỹ đất cần phải biết vị trí, chức năng của hai tổ chức.

Về vị trí

Tổ chức phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quy định pháp luật về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, có tư cách pháp nhân, trụ sở, con dấu riêng và được mở tài khoản để hoạt động theo quy định pháp luật,..

Ở địa phương tổ chức phát triển quỹ đất cấp tỉnh và cấp huyện được  tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất của tổ chức phát triển quỹ đất cấp tỉnh và cấp huyện hiện có.

Về chức năng

Chức năng của tổ chức phát triển quỹ đất là tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ, tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ về tái định cư, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân,...và các dịch vụ khác.

Chức năng của hai tổ chức đều là tổ chức thực hiện dịch vụ trong lĩnh vực đất đai. Điều đó xuất phát từ quy định tổ chức phát triển quỹ đất được thành lập hoặc tổ chức lại để thay thế trung tâm phát triển quỹ đất.

Tại điều 5 Nghị định 43/2014/NĐ-CP có quy định: “Văn phòng đăng ký đất đai và tổ chức phát triển quỹ đất  được thành lập hoặc tổ chức lại trước ngày 31/12/2015. Thời gian chưa thành lập hoặc tổ chức lại các tổ chức theo quy định này thì văn phòng đăng ký, trung tâm phát triển quỹ đất đã thành lập được tiếp tục hoạt động nhiệm vụ và quyền hạn đã giao

Trung tâm phát triển quỹ đất có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Tại điều 2 Thông tư liên tịch 16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC  nhiệm vụ và quyền hạn của trung tâm phát triển quỹ đất được quy định như sau: 

Trung tâm phát triển quỹ đất có nhiệm vụ tổ chức thực hiện tái định cư, bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất.

Trung tâm phát triển quỹ đất có nhiệm vụ tổ chức thực hiện tái định cư, bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất.

Nhiệm vụ

Trung tâm phát triển quỹ đất có nhiệm vụ tổ chức, thực hiện các điều lệnh của pháp luật và được quy định:

  • Lập kế hoạch tổ chức thực hiện việc thu hồi đất theo kế sử dụng đất hàng năm của các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
  • Tổ chức thực hiện tái định cư, bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất.
  • Lập dự án đầu tư và tổ chức xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khi cơ quan giao.
  • Thực hiện việc đầu tư, xây dựng và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư phục vụ nhà nước thu hồi đất, phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.
  • Thực hiện quyền chuyển nhượng đất theo quy định pháp luật.
  • Quản lý quỹ đất được giải phóng mặt bằng, nhận chuyển nhượng nhưng chưa có dự án đầu tư hoặc chưa đấu giá quyền sử dụng đất.
  • Quyền sử dụng đất được đấu giá theo quy định.
  • Sử dụng khai thác quỹ đất được giao quản lý và chưa có quyết định.
  • Thực hiện các dịch vụ trong việc bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, đấu giá quyền sử dụng đất, dịch vụ tư vấn xác định.
  • Thực hiện thu lệ phí.

Qua đó, bạn sẽ thấy được trung tâm phát triển quỹ đất đều thực hiện các nhiệm vụ phục vụ sự phát triển kinh tế- xã hội theo quy định pháp luật.

Quyền hạn

Quyền hạn của trung tâm phát triển quỹ đất được quản lý, hợp tác và thực hiện các nhiệm vụ được giao, cụ thể là:

  • Được cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn với đất.
  • Liên doanh, hợp tác với các tổ chức kinh tế, cá nhân thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật về quản lý.
  • Ký hợp đồng thuê, tổ chức cá nhân làm tư vấn hoặc thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định pháp luật.
  • Các quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc trung tâm phát triển quỹ đất theo quy định pháp luật.

Bài viết trên đây là toàn bộ chia sẻ về nhiệm vụ, quyền hạn của trung tâm phát triển quỹ đất. Hy vọng sẽ cho bạn được câu trả lời đúng. Theo dõi chuyên trang để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Theo luatvietnam.vn

4.8/5 (44 votes)

1904/24

Đất phi nông nghiệp: 10 trường hợp được miễn giảm thuế đất năm 2023-2024

Theo luật đất đai ở Việt Nam, năm 2023-2024 có 10 trường hợp được miễn giảm thuế khi sử dụng đất phi nông nghiệp. Cụ thể nào các trường hợp nào, mời bạn cùng theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây.

1704/24

Những quy định mới về Sổ đỏ mới nhất, người dân cần nắm bắt

Năm 2023, Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định về sửa đổi, bổ sung Sổ đỏ. Trong Sổ đỏ, có 5 nội dung quan trọng người dân cần chú ý là thủ tục cấp Sổ đỏ online, bổ sung giấy tờ nếu thêm trường hợp cấp Sổ đỏ,...

1504/24

Sổ đỏ là gì? Những trường hợp không được cấp sổ đỏ

Sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng của mỗi gia đình, cá nhân nào đó. Tuy nhiên, thực hiện theo quy định của pháp luật, có nhiều trường hợp sẽ không được cấp sổ.

1304/24

Tiêu chuẩn khi thiết kế bản vẽ Homestay cần tuân thủ

Gần đây, bản vẽ Homestay nghỉ dưỡng đã trở thành trào lưu được nhiều người yêu thích và đón nhận. Nơi đây sẽ giúp bạn kết hợp du lịch trải nghiệm một cách tuyệt vời nhất.

1104/24

Quyết định 30/2019/QĐ-UBND về bảng giá đất Hà Nội

Vào ngày 18/09/2023, TP Hà Nội triển khai thực hiện quyết định mới về bảng giá đất theo quyết định số 30/2019/QĐ-UBND. Và việc áp dụng quy định này sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2020 – 31/12/ 2024.

0904/24

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn cấp đổi trong bao lâu?

Theo quy định pháp luật, thời hạn cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không quá 7 ngày. Tuy nhiên, trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất đo vẽ lại bản đồ không quá 50 ngày.

0704/24

Đất nông thôn và đất ở đô thị có gì khác nhau?

Hiện nay, đất ở đều được chia thành hai loại đó chính là đất nông thôn và đất ở đô thị. Tuy nhiên, có rất nhiều người dân không biết cách phân biệt hai loại đất này như nào.

0504/24

Làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền?

Sổ đỏ đất nông nghiệp là chứng thư pháp lý để Nhà nước công nhận quyền sử dụng hợp pháp của người dân. Nhiều người hiện nay vẫn đang thắc mắc và không biết chi phí làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền.

0304/24

Chi phí xây dựng nhà cấp 4 hết bao nhiêu 1m2? Xem ngay!

Hiện nay, mẫu nhà cấp 4 đang được xây dựng phổ biến rộng ở nông thôn, thành thị. Theo đó, kinh phí xây dựng các mẫu nhà này cũng có nhiều gia chủ quan tâm tới.

0104/24

Trích lục đất là gì? Có cần công chứng hay không?

Trích lục đất là thủ tục mà người sử dụng đất thường thực hiện khi muốn có thông tin liên quan tới đất đai. Tuy nhiên, có rất nhiều người thắc mắc rằng có cần công chứng đối với trích lục này hay không.

3003/24

Khi sang tên Sổ đỏ, người dân cần chuẩn bị giấy tờ nào?

Hiện nay, muốn sang tên Sổ đỏ người dân cần có 3 loại giấy tờ chính. Trong đó có giấy tờ công chứng & chứng thực, tờ khai thuế và đăng ký biến động.

2803/24

Tiêu chuẩn thiết kế ngôi nhà 3 tầng 8x10m, bạn nên biết!

Hiện nay, mẫu nhà 3 tầng 8x10m thường phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Có thể nói, kiểu thiết kế này là giải pháp lý tưởng cho không gian sống hiện đại.

2603/24

Đất ODT là gì? Có thời hạn sử dụng ra sao?

Đất ODT là gì? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm đến hiện nay. Đặc biệt là những hộ gia đình muốn thử sức ở lĩnh vực bất động sản.

2403/24

Chuyển từ đất thuê sang đất giao thực hiện thủ tục như thế nào?

Chuyển đổi hình thức sử dụng đất là quyền của người sử dụng đất. Theo đó, thủ tục chuyển đổi phải được thực hiện theo quy định pháp luật.

2203/24

Xây nhà 75m2 2 tầng mất chi phí bao nhiêu? Xem ngay!

Hiện nay, các mẫu nhà 75m2 2 tầng đang được xây dựng nhiều ở cả thành phố lẫn nông thôn. Có thể nói, ngôi nhà này có giá thành siêu tiết kiệm.

2003/24

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không?

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không còn phụ thuộc vào quy định pháp luật của từng quốc gia & lãnh thổ cụ thể. Hầu hết người dân khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất đều có mong muốn tách thửa đất.