Điểm danh 5 trường hợp xây nhà không cần đào móng

calendar 25/06/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Trường hợp xây nhà không cần đào móng phải kể đến nhà sàn, nhà tranh, nhà trên mặt nước. Hay nhà trên đồi hoặc nhà trên mặt đá.

Như đã biết móng nhà có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự chắc chắn và an toàn cho công trình. Móng nhà giúp giải tán trọng lực của công trình xuống nền đất bên dưới. Đóng vai trò trong việc hạn chế bị lún, nứt thậm chí là sập cho ngôi nhà. Để hiểu rõ hơn về các trường hợp xây nhà mà không cần đào móng. Mời bạn dành chút thời gian đón đọc chia sẻ dưới đây.

Điểm danh 5 trường hợp xây nhà không cần đào móng

Tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại nhà mà móng nhà có thể có hoặc không. Dưới đây sẽ là 5 trường hợp xây nhà không cần đào móng bạn có thể tham khảo:

Nhà sàn

Nhà sàn thường được xây dựng trên nền đất cao và chắc chắn trên các cột gỗ cách mặt đất một khoảng nhất định. Ngoài ra nó còn có kết cấu nhẹ nhàng hạn chế lực.

 

Nhà sàn

Nhà sàn


Do đó, móng nhà sàn thường có kết cấu đơn giản có thể có hoặc không. Chỉ bằng những cọc tre hoặc cọc gỗ đóng sâu xuống đất.

Nhà tranh

Ngôi nhà thường được xây dựng trên nền đất bằng phẳng. Cùng với kết cấu nhẹ nhàng như nhà sàn, nhà tranh thường được bằng bằng tre, nứa hoặc tranh.

Do đó, nhà tranh có trọng lượng vô cùng nhẹ, không cần đào móng nhà. Chính vì vậy móng nhà tranh thường được làm bằng cọc tre, gỗ đóng sâu xuống đất. Với tác dụng giúp ngôi nhà hạn chế được tình trạng nứt, lún vô cùng chắc chắn.

Nhà trên mặt nước

Trường hợp xây nhà không cần đào móng phải kể đến nhà trên mặt nước. Đây là loại nhà được xây dựng trên mặt nước. Bởi vậy nó có thể không cần đào móng nhà.

 

Ngôi nhà trên mặt nước đẹp như mơ

Ngôi nhà trên mặt nước đẹp như mơ


Móng nhà này thường được làm đơn giản từ các cọc bê tông cốt thép đóng sâu xuống lòng sông, hồ. Có tác dụng giúp nhà trên mặt nước không bị lún hoặc nứt vô cùng hiệu quả.

Nhà đồi

Nhà đồi thường được xây dựng trên các nền đất dốc, không bằng phẳng. Do vậy tính chắc chắn của ngôi nhà này cũng bị hạn chế hơn rất nhiều so với nhà tranh hoặc nhà sàn.

Chính vì vậy, móng nhà đồi thường được thiết kế chắc chắn hơn. Nó có thể làm bằng móng cọc, móng bè hoặc móng băng để gia tăng sự chắc chắn.

Nhà trên đá

Những ngôi nhà này thường được xây dựng trên các nền đất đá cứng. Do dó móng nhà trên đá cần được thiết kế đơn giản, có thể chỉ là loại móng nông.

 

Nhà trên đá

Nhà trên đá


Bởi vậy bạn cần chú ý đến độ vững chắc của nền đá. Để đảm bảo thật tốt móng nhà xây dựng trên đây không bị sạt lở vào các mùa mưa hay thời tiết khắc nghiệt.

Công dụng của việc đào móng nhà

Công dụng của việc đào móng nhà là tạo ra một nền tảng vững chắc để xây dựng công trình. Đồng thời nó có vai trò quan trọng giúp công trình không bị lún, nứt, cụ thể:

 

Đào móng nhà giúp chống lún hiệu quả

Đào móng nhà giúp chống lún hiệu quả


●        Tải trọng: Móng nhà giúp truyền tải trọng lực của công trình xuống nền đất bên dưới. Bao gồm bản thân công trình, người ở cũng như là vật dụng.

●        Chống lún: Lún là hiện tượng công trình hoặc nhà ở bị chùm xuống do tác động của trọng lực hoặc nước ngầm. Do đó móng nhà giúp phân tán trọng tải công trình xuống nền đất. Từ đó hạn chế tối đa được tình trạng lún.

●        Chống nứt: Vết nứt thường xuất hiện trên tường, sàn. Để hạn chế tình trạng này thì xây móng nhà là sự lựa chọn hoàn hảo. Nó giảm thiểu các ứng suất và lực lên công trình, hạn chế hiện tượng nứt.

Tuy nhiên, dù là loại móng nào đi chăng nữa thì cũng cần thiết kế và thi công đúng kỹ thuật. Nhằm đảm bảo tối đa cho công trình.

Kết luận

Tóm lại, trường hợp xây nhà không cần đào móng phải kể đến nhà sàn, nhà tranh, nhà trên mặt nước. Hay nhà trên đồi hoặc nhà trên mặt đá. Bên cạnh đó là công dụng tuyệt vời của móng nhà trong việc chống lún, nứt của như là trọng tải của ngôi nhà.

Mong rằng chia sẻ trên giúp bạn biết thêm được các trường hợp xây nhà không cần đào móng để có thể áp dụng vào công trình của mình. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Theo vinavic.vn

4.9/5 (11 votes)

0209/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

3108/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

2908/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

2708/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2508/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2308/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2108/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

1908/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

1708/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1508/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1308/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1108/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.

0908/24

Những ảnh hưởng không tốt khi xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang gây ảnh hưởng không tốt tới gia chủ. Vì vậy, để hóa giải chúng ta có thể treo gương bát quái, trồng cây xanh, thay đổi hướng nhà vệ sinh, lắp quạt thông gió,…

0708/24

Các trường hợp không được tách thửa đất cần nắm rõ

Không được tách thửa đất gồm một số trường hợp như đất không làm Sổ đỏ, tài sản không đáp ứng đủ về diện tích tối thiểu, đất đang xảy ra tranh chấp,...

0508/24

4 trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ khi mua bán đất

Trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ bao gồm như đất có tranh chấp xảy ra, hoặc đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án, tài sản hết thời hạn sử dụng,…

0308/24

Những lưu ý khi xây nhà cách đường

Xây nhà cách đường phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy hoạch xây dựng. Từ đó đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, tránh mất tiền phạt…