Các trường hợp không được tách thửa đất cần nắm rõ

calendar 05/08/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Không được tách thửa đất gồm một số trường hợp như đất không làm Sổ đỏ, tài sản không đáp ứng đủ về diện tích tối thiểu, đất đang xảy ra tranh chấp,...

Trên thực tế, việc tách thửa đất mang lại nhiều lợi ích cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, không phải tình huống nào cùng được phép thực hiện. Sau đây, hệ thống cung cấp cho các bạn về các trường hợp không được tách thửa đất 2024. Cùng tìm hiểu nhé!

Các trường hợp không được tách thửa đất

Căn cứ theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Một số trường hợp không được tách thửa đất 2024. Cụ thể như sau:

 

Trường hợp không tách thửa đất 2024 có tài sản đang xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp

Trường hợp không tách thửa đất 2024 có tài sản đang xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp


●        Đất không làm Sổ đỏ.

●        Tài sản không đạt đủ điều kiện về diện tích tối thiểu.

●        Việc tách thửa không phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng.

●        Tài sản đang có tranh chấp.

●        Đất đang bị kê biên đảm bảo việc thi hành án.

●        Tài sản bị thu hồi.

Trên đây là một số trường hợp không được tách thửa đất 2024 người dân cần nắm được. Vì vậy trước khi thực hiện. Bạn hãy kiểm tra tài sản đó có đáp ứng đủ điều kiện thực hiện hay không.

Các điều kiện để được tách thửa đất 2024 là gì?

Việc tách thửa là cần thiết để đánh giá chất lượng đất. Từ đó có biện pháp cải tạo phù hợp, giúp nâng cao năng suất cây trồng. Đồng thời bảo vệ môi trường. Vậy để được tách thửa người sử dụng phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

 

Trường hợp không được tách thửa 2024 gồm có đất đang bị kê biên đảm bảo thi hành án

Trường hợp không được tách thửa 2024 gồm có đất đang bị kê biên đảm bảo thi hành án


●        Tài sản đã làm Sổ đỏ.

●        Đất không xảy ra tranh giành,, mâu thuẫn.

●        Tài sản không bị kê biên.

●        Đất còn thời hạn dùng trên 30 năm.

●        Thửa đất đạt đủ điều kiện về diện tích. Và kích thước chiều cạnh tối thiểu theo quy định của UBND các tỉnh, thành nơi thực hiện.

Tuy nhiên, có lưu ý quan trọng rằng. Các quy định về tách thửa đất có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, người dân cần tham khảo ý kiến của cơ quan có thẩm quyền trước khi làm.

Thủ tục thực hiện tách thửa đất khi đủ điều kiện

Căn cứ Điều 11 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT của Nhà nước. Và theo Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định. Trình tự thủ tục tách thửa sẽ được thực hiện theo các bước cụ thể như sau:

 

Việc tách thửa đất mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng

Việc tách thửa đất mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng


●        Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ cần thiết. Bao gồm như đơn đề nghị tách thửa đất theo mẫu, Sổ đỏ, sơ đồ vị trí tài sản cần tách,...

●        Bước 2: Nộp các văn bản trên lên phòng quản lý đất.

●        Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính hợp lệ.

●        Bước 4: Nếu giấy tờ hợp lệ, VPĐKĐĐ sẽ thông báo cho đơn vị đo đạc địa chính. Họ sẽ thực hiện đo đạc, lập bản đồ tách thửa.

●        Bước 5: Sau khi có kết quả, cơ quan này sẽ tổ chức thẩm định.

●        Bước 6: Căn cứ vào đó, VPĐKĐĐ sẽ ra quyết định. Và thông báo đáp án cho người sở hữu đất.

Và lệ phí tiếp nhận hồ sơ có giá 20.000 đồng/ hồ sơ. Ngoài ra, còn một số loại phí khác người làm thủ tục cần đóng trong quá trình tách thửa.

Kết luận

Tóm lại, việc chia tách này đáp ứng nhu cầu sử dụng tài sản của người dân. Và thúc đẩy giao dịch đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, có một số tình huống không được phép thực hiện. Cụ thể như đất không làm Sổ đỏ, tài sản đang xảy ra tranh chấp, đất bị thu hồi,...

Hy vọng bài viết của hệ thống đã cung cấp cho các bạn thông tin hữu ích về những trường hợp không được tách thửa đất 2024 người dân cần nắm rõ.

Theo Phunutoday.vn

4.9/5 (21 votes)

1409/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…

1209/24

Sang tên Sổ đỏ miễn phí, cấm và những điều cần biết

Sang tên Sổ đỏ 2024 trở thành thủ tục rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp được miễn phí khi chuyển quyền dùng đất và một vài tình huống sẽ bị cấm.

1009/24

Hướng dẫn đăng ký thường trú khi nhà chưa có Sổ đỏ

ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ vẫn thực hiện được nếu người dân cung cấp một số văn bản khác như giấy xác nhận của UBND cấp xã, hợp đồng mua bán nhà,…

0809/24

Tiêu chuẩn kỹ thuật xây thô hoàn thiện mặt ngoài công trình

Xây thô hoàn thiện mặt ngoài của công trình có những tiêu chuẩn kỹ thuật như đảm bảo chất lượng thi công, an toàn khi sử dụng và thẩm mỹ hài hòa, đẹp mặt.

0609/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

0409/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

0209/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

3108/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2908/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2708/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2508/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

2308/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

2108/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1908/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1708/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1508/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.