7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

calendar 11/08/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

Hiện nay, có 7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế dù đây là mối quan hệ huyết thống, hôn nhân. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây mà hệ thống chia sẻ ngay nhé!

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế bạn cần nắm rõ!

Người lập di chúc có quyền được sửa đổi bổ sung, tahy thế, hủy bỏ di chúc đã lập vào bất kỳ lúc nào. Nếu một người đã khuất để lại di chúc phải thực hiện dịch chuyển tài sản đến người thừa kế.

 

Con ruột không được hưởng thừa kế

Con ruột không được hưởng thừa kế


Việc hưởng tài sản thừa kế theo pháp luật chỉ xảy ra khi không có di chúc, hoặc không hợp pháp hay nguyên nhân khác phát sinh từ người thừa kế.

Tuy nhiên có một số trường hợp dù có mối quan hệ huyết thống, hôn nhân với người để lại di chúc nhưng vẫn không được thừa hưởng tài sản nhà đất. Cụ thể:

Con không còn sống vào thời điểm thừa kế

Theo Bộ Luật Dân sự năm 2015 quy định, người thừa kế là những cá nhân còn sống tại thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và sống sau thời điểm này những được hình thành thai trước khi người để lại di sản qua đời.

Do đó, nếu tại thời điểm mở thừa kế những trường hợp cá nhân không còn sống hay chưa được hình thành phôi thai sẽ không được hưởng quyền lợi.

Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe

Những người có hành vi xâm phạm ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại tài sản, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người đó.

Với những cá nhân có mối quan hệ huyết thống với người để lại di chúc có những hành vi nêu trên sẽ không được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật.

Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng

Những người con có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ đạo đức, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà hay người để lại tài sản.

Như vậy, những người có mối quan hệ huyết thống, quan hệ hôn nhân có những hành vi vi phạm nghiêm trọng với người để lại thừa kế cũng sẽ bị tước quyền lợi.

Người bị kết án cố ý xâm phạm tính mạng con người

Người đã bị cơ quan thẩm quyền kết án về tội có hành vi cố ý xâm phạm tính mạng của người thừa kế nhằm hưởng quyền lợi.

Theo quy định của Bộ Luật Dân Sự, các trường hợp này không được phép thừa hưởng quyền lợi từ người để lại di sản.

Người có hành vi lừa dối cưỡng ép

Trong trường hợp người có hành vi cưỡng ép hoặc ngăn cản trong việc lập di chúc, làm giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy bỏ, che giấu,…

Tuy nhiên, nếu cha mẹ hay người để lại di chúc biết người được thừa kế có hành vi đó nhưng vẫn để lại tài sản thì họ sẽ được hưởng như bình thường.

Con không có tên trong di chúc thừa kế

Di chúc là sự thể hiện ý chí của một cá nhân nào đó nhằm muốn chuyển quyền lợi tài sản của mình cho người khác.

Trong trường hợp cha mẹ, người để lại tài sản không đề cập đến việc để lại tài sản cho con thì người con sẽ không được thừa hưởng.

Con bị truất quyền thừa kế

Theo Luật Dân sự năm 2015 đã quy định người lập di chúc có quyền chỉ định người được thaufw kế và truất quyền thừa kế.

Như vậy dù người thừa kế có đủ điều kiện nhưng người để lại di sản đã truất quyền trong di chúc thì không được hưởng quyền lợi.

Đối tượng của quyền thừa kế là ai?

Đối tượng của quyền thừa kế là tài sản nhà đất, tiền mặt,… thuộc sở hữu của người đã khuất để lại cho người còn sống.

 

Đối tượng của quyền thừa kế

Đối tượng của quyền thừa kế


Theo Bộ Luật Dân sự năm 2015 tài sản là hiện vật, giấy tờ hay quyền tài sản, Tài sản bao gồm là bất động sản và động sản.

Ngoài ra tài sản thừa kế còn bao gồm tài sản riêng của người khuất, phần tài sản của người chết chung với người khác.

Kết luận

Tóm lại, những trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế bao gồm con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

Qua bài viết trên mong rằng bạn sẽ hiểu rõ hơn về những trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế. Cảm ơn bạn đã theo dõi và đón đọc!

Theo Phunutoday.vn

5/5 (10 votes)

1409/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…

1209/24

Sang tên Sổ đỏ miễn phí, cấm và những điều cần biết

Sang tên Sổ đỏ 2024 trở thành thủ tục rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp được miễn phí khi chuyển quyền dùng đất và một vài tình huống sẽ bị cấm.

1009/24

Hướng dẫn đăng ký thường trú khi nhà chưa có Sổ đỏ

ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ vẫn thực hiện được nếu người dân cung cấp một số văn bản khác như giấy xác nhận của UBND cấp xã, hợp đồng mua bán nhà,…

0809/24

Tiêu chuẩn kỹ thuật xây thô hoàn thiện mặt ngoài công trình

Xây thô hoàn thiện mặt ngoài của công trình có những tiêu chuẩn kỹ thuật như đảm bảo chất lượng thi công, an toàn khi sử dụng và thẩm mỹ hài hòa, đẹp mặt.

0609/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

0409/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

0209/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

3108/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2908/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2708/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2508/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

2308/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

2108/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1908/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1708/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1508/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.