Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

calendar 08/08/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.

Đây là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng đến tương lai của cả gia đình. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa "tặng cho" và "thừa kế" để có lợi nhất. Dưới đây hệ thống cung cấp thông tin hữu ích về việc sang Sổ đỏ cho con an toàn. Cùng tìm hiểu nhé!

Ưu và nhược điểm của việc cho tặng Sổ đỏ

Trong trường hợp này, quyền sở hữu sẽ được chuyển ngay lập tức. Con cái sẽ thành chủ tài sản ngay sau khi hoàn tất thủ tục. Không chỉ vậy, cha mẹ có thể tự do quyết định tặng cho con nào, diện tích bao nhiêu, thời điểm nào. Điều này không cần phụ thuộc vào luật thừa kế.

 

Phương án cho tặng giúp cha mẹ sang Sổ đỏ cho con an toàn và hiệu quả

Phương án cho tặng giúp cha mẹ sang Sổ đỏ cho con an toàn và hiệu quả


Ngoài ra, phương thức này giúp xác định rõ ràng quyền sử dụng. Và hạn chế tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình sau này. Đồng thời thể hiện tình cảm và sự tin tưởng của bố mẹ dành cho các con.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm việc cho tặng vẫn tồn tại một vài hạn chế. Sau hoàn tất thủ tục, cha mẹ sẽ không còn quyền sở hữu và sử dụng đất đai. Đồng thời, bạn có thể phải chịu thuế. Mức phí tùy thuộc vào giá trị đất đai và mối quan hệ giữa phụ huynh – con cái.

Ưu và nhược điểm của việc thừa kế tài sản

Trong thực tế, con được thừa kế Sổ đỏ sẽ không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào. Và việc này cũng đảm bảo sự công bằng cho các thành viên trong gia đình. Không những vậy, phương thức này giúp bố mẹ có thể thay đổi việc chia tài sản theo ý muốn.

 

Phương thức thừa kế giúp bố mẹ sang Sổ đỏ cho con an toàn và công bằng

Phương thức thừa kế giúp bố mẹ sang Sổ đỏ cho con an toàn và công bằng


Nhưng thủ tục của trường hợp này khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Và quyền sở hữu đất đai của người sẽ phụ thuộc vào Luật thừa kế. Điều này có thể dẫn đến tranh chấp giữa các con, hoặc di chúc không được thực hiện.

Một số lưu ý để việc sang Sổ đỏ cho con an toàn, hiệu quả

Việc sang Sổ đỏ cho con là một quyết định quan trọng. Điều này cần được thực hiện cẩn thận để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần lưu ý và ghi nhớ. Bao gồm:

 

Tùy theo hoàn cảnh gia đình, bố mẹ đưa ra lựa chọn phương thức phù hợp nhất

Tùy theo hoàn cảnh gia đình, bố mẹ đưa ra lựa chọn phương thức phù hợp nhất


●        Trường hợp chúng ta cần sử dụng đất đai để làm tài sản thế chấp hoặc vay vốn ngân hàng. Bố mẹ nên chọn phương thức thừa kế.

●        Nếu cha mẹ tin tưởng và muốn chúng có quyền sở hữu đất đai ngay lập tức. Phụ huynh hãy sử dụng phương án tặng cho.

●        Nếu cha mẹ có nhiều con cái, hãy cần cân nhắc việc chia thừa kế. Điều này để đảm bảo công bằng.

●        Trong quá trình thực hiện, mọi người cần lập các văn bản pháp lý đầy đủ, hợp lệ. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi các bên liên quan.

Ngoài ra, trường hợp này chúng ta nên tham khảo ý kiến luật sư để được tư vấn cụ thể. Và đưa ra quyết định phù hợp nhất với hoàn cảnh gia đình.

Kết luận

Tóm lại, có hai cách để chuyển nhượng tài sản cho các con gồm thừa kế và cho tặng. Tuy nhiên, mỗi phương án có ưu và nhược điểm khác nhau. Phụ huynh hãy cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn đúng đắn nhất.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về việc sang Sổ đỏ cho con an toàn và hiệu quả nhất.

Theo Cafef.vn

4.8/5 (23 votes)

1409/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…

1209/24

Sang tên Sổ đỏ miễn phí, cấm và những điều cần biết

Sang tên Sổ đỏ 2024 trở thành thủ tục rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp được miễn phí khi chuyển quyền dùng đất và một vài tình huống sẽ bị cấm.

1009/24

Hướng dẫn đăng ký thường trú khi nhà chưa có Sổ đỏ

ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ vẫn thực hiện được nếu người dân cung cấp một số văn bản khác như giấy xác nhận của UBND cấp xã, hợp đồng mua bán nhà,…

0809/24

Tiêu chuẩn kỹ thuật xây thô hoàn thiện mặt ngoài công trình

Xây thô hoàn thiện mặt ngoài của công trình có những tiêu chuẩn kỹ thuật như đảm bảo chất lượng thi công, an toàn khi sử dụng và thẩm mỹ hài hòa, đẹp mặt.

0609/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

0409/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

0209/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

3108/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2908/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2708/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2508/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

2308/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

2108/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1908/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1708/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1508/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.