Xây nhà trên đất nông nghiệp có được phép chuyển nhượng hay không?

calendar 07/06/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Xây nhà trên đất nông nghiệp có được phép chuyển nhượng là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Theo quy định của Luật đất đai thì xây nhà trên đất nông nghiệp không được phép chuyển nhượng.

Hiện nay nhiều người sử dụng đất vẫn chưa nắm rõ về vấn đề xây nhà trên đất nông nghiệp có được phép chuyển nhượng, hãy theo dõi bài viết dưới đây của hệ thống để nắm bắt đúng quy định của Pháp luật.

Đất nông nghiệp là gì?

Đất nông nghiệp là loại đất được sử dụng để sản xuất nông nghiệp, bao gồm trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng. Đây là một trong những nguồn lực quan trọng trong nông nghiệp, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Đất nông nghiệp có vai trò quan trọng trong nông nghiệp, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để phát huy tối đa vai trò, cần có những biện pháp bảo vệ, sử dụng đất một cách hợp lý, hiệu quả.

Theo luật 2023, xây nhà trên đất nông nghiệp có được phép chuyển nhượng hay không?

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2023, xây nhà trên đất nông nghiệp là hành vi vi phạm pháp luật. Theo đó, đất nông nghiệp chỉ được sử dụng để sản xuất nông nghiệp, không được sử dụng để xây dựng nhà ở.

 

Xây nhà trên đất nông nghiệp có được phép chuyển nhượng

Xây nhà trên đất nông nghiệp có được phép chuyển nhượng


Do đó, xây nhà trên đất nông nghiệp là hành vi sử dụng đất sai mục đích, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai. Người có hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, căn nhà xây trên đất nông nghiệp cũng không được ghi nhận vào sổ đỏ, không có giá trị pháp lý. Do đó, người xây nhà trên đất nông nghiệp không thể chuyển nhượng căn nhà này cho người khác.

Những điều kiện cần thiết có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất là gì?

Theo quy định của Luật đất đai hiện hành, điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất bao gồm các điều sau đây:

 

Đất nông nghiệp cần đáp ứng đủ 6 điều kiện mới chuyển đổi mục đích sử dụng

Đất nông nghiệp cần đáp ứng đủ 6 điều kiện mới chuyển đổi mục đích sử dụng


●        Có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền.

●        Đất không có tranh chấp.

●        Quyền sử dụng đất không thuộc trong trường hợp bị kê biên.

●        Đất sử dụng đúng mục đích.

●        Đất không thuộc diện quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất đã được công bố mà không phù hợp với mục đích sử dụng đất sau khi chuyển đổi.

●        Đất không thuộc diện bị thu hồi để thực hiện dự án, công trình quy hoạch đã được công bố mà không phù hợp với mục đích sử dụng đất sau khi chuyển đổi.

Ngoài ra, đối với đất nông nghiệp thì phải được Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Các bước thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất ra sao?

Trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 188 Luật đất đai năm 2013, điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau:

●        Bước 1: Các bên chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai.

●        Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì thực hiện các công việc sau:

●        Gửi thông tin địa chính đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất để xác nhận hiện trạng sử dụng đất.

●        Gửi thông tin về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.

●        Xác nhận nội dung biến động trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

●        Bước 3: Sau khi có thông báo của Văn phòng đăng ký đất đai, các bên thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

●        Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, dữ liệu đất đai và trao Giấy chứng nhận, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền cho bên nhận chuyển nhượng.

Tóm lại,  xây nhà trên đất nông nghiệp có được phép chuyển nhượng là những quy định người dân cần nắm rõ và không được phép xây nhà trên đất nông nghiệp khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu được những quy định về xây nhà trên đất nông nghiệp có được phép chuyển nhượng và hãy thực hiện đúng quy định của Bộ luật đề ra.

Theo laodong.vn

4.9/5 (21 votes)

0209/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

3108/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

2908/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

2708/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2508/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2308/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2108/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

1908/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

1708/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1508/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1308/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1108/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.

0908/24

Những ảnh hưởng không tốt khi xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang gây ảnh hưởng không tốt tới gia chủ. Vì vậy, để hóa giải chúng ta có thể treo gương bát quái, trồng cây xanh, thay đổi hướng nhà vệ sinh, lắp quạt thông gió,…

0708/24

Các trường hợp không được tách thửa đất cần nắm rõ

Không được tách thửa đất gồm một số trường hợp như đất không làm Sổ đỏ, tài sản không đáp ứng đủ về diện tích tối thiểu, đất đang xảy ra tranh chấp,...

0508/24

4 trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ khi mua bán đất

Trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ bao gồm như đất có tranh chấp xảy ra, hoặc đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án, tài sản hết thời hạn sử dụng,…

0308/24

Những lưu ý khi xây nhà cách đường

Xây nhà cách đường phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy hoạch xây dựng. Từ đó đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, tránh mất tiền phạt…