Mua bán đất nông nghiệp cần công chứng hợp đồng không?

calendar 05/05/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Hợp đồng mua bán đất nông nghiệp cần phải tiến hành công chứng theo quy định tại điểm a khoản 3 điều 167 Luật Đất đai và bảo đảm đầy đủ họ tên, địa chỉ bên chuyển nhượng và bên nhận.

Để nắm rõ hơn về thông tin bạn hãy đón đọc bài viết này. Đồng thời qua đó, chúng ta cũng biết được những lưu ý quan trọng trong bản hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp.

Hợp đồng mua bán đất nông nghiệp cần công chứng

Khi mua bán đất nông nghiệp cần bảo đảm những điều kiện giao dịch chung theo quy định Điều 188 Luật Đất đai gồm: Giấy chứng nhận QSDĐ; Đất không tranh chấp; Đất không bị kê biên để thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất; Không thuộc đất rừng phòng hộ hay canh tác được bảo vệ.

 

Hợp đồng mua bán đất nông nghiệp cần được công chứng chứng thực theo đúng quy định tại điểm a Điều 167 Luật Đất đai

Hợp đồng mua bán đất nông nghiệp cần được công chứng chứng thực theo đúng quy định tại điểm a Điều 167 Luật Đất đai


Bên cạnh đó còn một số điều kiện đặc thù như về đối tượng nhận chuyển nhượng: Hộ gia đình cá nhân không trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp sẽ không được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa;

Cá nhân và hộ gia đình không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng quyền sử dụng đất ở, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng nếu không sinh sống ở khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

Về hợp đồng mua bán đất nông nghiệp là một trong những hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Vậy nên hợp đồng cần được công chứng chứng thực theo đúng quy định tại điểm a Điều 167 Luật Đất đai.

Lưu ý quan trọng trong hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp

Hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp là mẫu văn bản thỏa thuận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp khi cá nhân, hộ gia đình mong muốn mua bán, chuyển nhượng.

 

Hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp là căn cứ pháp lý để xác định các bên mua và bán đã tham gia vào mua bán

Hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp là căn cứ pháp lý để xác định các bên mua và bán đã tham gia vào mua bán


Theo quy định tại Điều 698 của Bộ luật Dân sự 2015 và pháp luật về đất đai nội dung hợp đồng chuyển nhượng cần bảo đảm đầy đủ tên, địa chỉ bên chuyển nhượng và bên nhận.

Quyền và nghĩa vụ của bên chuyển nhượng, thời hạn sử dụng đất còn lại của bên nhận chuyển nhượng, giá chuyển nhượng, trách nhiệm của các bên khi vi phạm hợp đồng.

Về mặt hình thức hợp đồng chuyển nhượng này cần lập thành văn bản và công chứng, chứng thực theo yêu cầu của đôi bên. Đây cũng là căn cứ pháp lý để xác định các bên mua và bán đã tham gia vào hợp đồng.

Theo quy định tại Điều 167 Luật Đất đai năm 2013, việc công chứng sẽ được thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, chứng thực hoàn thành tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Theo điểm b khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp một hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản cần được công chứng, chứng thực theo yêu cầu của các bên không bắt buộc.

Kết luận

Như vậy theo pháp luật quy định chung về các giao dịch liên quan đến bất động sản cần được lập hợp đồng có công chứng, chứng thực. Vậy nên khi mua bán đất nông nghiệp hai bên cần lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp có công chứng, chứng thực.

Chắc hẳn với những chia sẻ trên đây bạn đã biết được hợp đồng mua bán đất nông nghiệp cần công chứng hay không? Cần lưu ý gì trong bản hợp chuyển nhượng đất nông nghiệp. Nhiều thông tin hữu ích khác đang chờ bạn khám phá hãy nhấn theo dõi hệ thống ngay hôm nay.

Theo laodong.vn

4.8/5 (18 votes)

1605/24

Trích lục đất là gì? Thủ tục thực hiện như thế nào?

Trích lục đất là việc sao chép nội dung, thông tin thửa đất dựa trên hồ sơ, giấy tờ gốc. Để thực hiện bạn cần chuẩn bị phiếu yêu cầu cung cấp thông tin về đất, bản yêu cầu xin cấp trích lục đất…

1405/24

Quy định đánh số nhà mới nhất hiện nay

Quy định đánh số nhà mới nhất hiện nay thống nhất thực hiện theo nguyên tắc đánh số nhà theo dãy số tự nhiên từ bé tới lớn, nhà bên trái lấy số lẻ còn nhà bên phải sử dụng số chẵn…

1205/24

3 nguyên tắc thiết kế nội thất cho gia đình có trẻ nhỏ

Thiết kế nội thất cho gia đình có trẻ nhỏ bạn cần đảm bảo yếu tố an toàn. Bên cạnh đó tổng quan về màu sắc, chất liệu cũng như nguồn sáng cũng là vấn đề đáng chú trọng.

1005/24

Xây đúng phép yêu cầu tháo dỡ nhà được bồi thường không?

Xây đúng phép yêu cầu tháo dỡ nhà được bồi thường không - chắc chắn là có. Thực chất bạn được phép nộp đơn khởi kiện lên tòa án để nhận bồi thường.

0805/24

Chi phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư mới nhất 2024

Chi phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư gồm tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy chứng nhận, phí thẩm định hồ sơ…. Tuy nhiên để thực hiện thành công bạn cần phải xin phép cơ quan nhà nước. Bài viết dưới đây chuyên trang chia sẻ chi tiết về những loại tiền phải đóng mời bạn tham khảo.

0605/24

5 mẫu nhà ống 2 tầng 1 tum 3 phòng ngủ đẹp bạn không nên bỏ lỡ!

Nhà ống 2 tầng 1 tum 3 phòng ngủ giúp gia chủ có thể tiết kiệm diện tích, chi phí xây dựng. Nổi bật như: Nhà mái thái, mái bằng, nhà phố, nhà mặt tiền,...

0405/24

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây sang chăn nuôi như thế nào?

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây sang chăn nuôi người sử dụng đất cần nộp 1 bộ hồ sơ và không cần xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

0205/24

Bật mí cách xây nhà 100m2 4 phòng ngủ tiện nghi, sang trọng

Cách xây nhà 100m2 4 phòng ngủ trước tiên cần tham khảo tư vấn mặt bằng và phối cảnh nội thất. Mục đích nhằm mang đến tính tiện nghi, sang trọng cho ngôi nhà mơ ước.

3004/24

Nhà khung thép 2 tầng: Xu hướng thiết kế được nhiều người lựa chọn

Nhà khung thép 2 tầng được xây dựng từ khung thép và cao 2 tầng. Các thanh thép được thiết kế và tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo khả năng chịu lực của ngôi nhà.

2804/24

Quy định mới nhất về điều kiện thế chấp sổ đỏ năm 2023

Điều kiện thế chấp sổ đỏ năm 2023 là đất nhà ở không thuộc diện có quyết định thu hồi, không thuộc diện tranh chấp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hợp pháp,...

2604/24

Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở

Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở từ năm 2023 bắt buộc người dân cần có trách nhiệm hoàn thành là lệ phí Môn bài, thuế GTGT và TNCN, phí cấp phép xây dựng,…

2404/24

Đối tượng nào được phép cho thuê đất nông nghiệp? Thời hạn bao lâu?

Cho thuê đất nông nghiệp phù hợp với những đối tượng là hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp; hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng vượt quá hạn mức…

2204/24

Mua bán đất nông nghiệp cần công chứng hợp đồng không?

Hợp đồng mua bán đất nông nghiệp cần phải tiến hành công chứng theo quy định tại điểm a khoản 3 điều 167 Luật Đất đai và bảo đảm đầy đủ họ tên, địa chỉ bên chuyển nhượng và bên nhận.

2004/24

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở có mức phạt như thế nào?

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở tự ý không được cơ quan thẩm quyền Nhà nước cho phép sẽ vi phạm pháp luật. Mức phạt này sẽ tùy vào từng khu vực và diện tích.

1804/24

Bật mí cách thiết kế phòng ngủ nhỏ đẹp hiện đại

Phòng ngủ nhỏ đẹp, hiện đại và thông thoáng hơn khi bạn chọn những món nội thất đa năng và biết cách tận dụng khoảng trống trong không gian cũng như ánh sáng tự nhiên…

1604/24

Người sử dụng đất là gì? Quy định sử dụng đất mới nhất

Quy định sử dụng đất mới nhất theo thông tư số 14/2023/TT-BTNMT bao gồm các vấn đề thông tin người sử dụng đất theo mã định danh, thay đổi một số từ ngữ trong sổ đỏ. đó là một số thay đổi mới nhất hiện nay.