Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

calendar 16/08/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

Quy định mới của pháp luật về Đất đai mang đến những thay đổi quan trọng. Và điều này đang được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Dưới đây hệ thống cung cấp những thông tin về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024. Cùng tìm hiểu nhé!

Điều kiện về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Căn cứ vào hệ thống Luật Đất đai 2023(sửa đổi) hiện hành. Điều kiện để được cấp Sổ đỏ được chia thành 02 loại. Bao gồm như chủ sở hữu có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không có văn bản chứng minh. Từ đó, dẫn đến thời hạn sẽ khác nhau. Cụ thể:

 

Quy định mới về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024 có nhiều thay đổi

Quy định mới về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024 có nhiều thay đổi


Trường hợp

Thời hạn được cấp Sổ đỏ

Người dân có giấy tờ

Người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất sẽ trên 50 năm.

Hộ gia đình, cá nhân tự khai hoang, lấn biển, ven sông, suối thời gian sẽ là lâu dài.

Hộ dân không có văn bản chứng minh

Không được cấp

Thủ tục để được cấp Sổ đỏ cho đất ở

Căn cứ vào Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính. Người dân được cấp Sổ đỏ phải chuẩn bị hồ sơ gồm những loại giấy tờ sau:

 

Đất ở do Nhà nước giao đất có thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ trên 50 năm

Đất ở do Nhà nước giao đất có thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ trên 50 năm


-          Đơn đăng ký theo Mẫu 04a/ĐK.

-          Các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của bộ Luật đất đai năm 2013. Và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP với trường hợp này.

-          Báo cáo kết quả kiểm tra hiện trạng dùng đất đối với tổ chức trong nước đang sử dụng đất. Thời điểm từ trước ngày 01/07/2004 theo Mẫu 08a/ĐK và 08b/ĐK.

-          Chứng từ chứng minh đã hoàn thành nộp tiền. Hoặc giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính(nếu có).

Trên đây là những loại văn bản cần có khi hộ gia đình, cá nhân thực hiện cấp Sổ đỏ. Bạn nên chuẩn bị đầy đủ để tránh mất thời gian và công sức khi tiến hành.

Một số lưu ý khi thực hiện

Trên thực tế, thủ tục cấp văn bản pháp lý này diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên để việc này diễn ra suôn sẻ và thuận lợi, bạn cũng nên lưu ý một vài điều sau. Cụ thể:

 

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ hợp lệ để tránh mất thời gian khi thực hiện cấp Sổ đỏ

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ hợp lệ để tránh mất thời gian khi thực hiện cấp Sổ đỏ


-          Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác: Nên kiểm tra kỹ lưỡng các giấy tờ cần thiết theo quy định của Luật Đất đai 2023(sửa đổi). Và có sự hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền. Các giấy tờ cần được sao y hợp lệ và có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

-          Nộp hồ sơ đúng nơi quy định: Nơi nhận tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi có thửa đất. Người dân gửi trực tiếp hay qua bưu điện.

-          Thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định: Lệ phí cấp được thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế, phí. Người dân thanh toán tại quầy thu ngân của VPĐKĐĐ hay chuyển khoản.

-          Theo dõi tiến độ giải quyết: Chúng ta có thể kiểm tra hồ sơ trực tuyến trên website của cơ quan có thẩm quyền.

-          Nhận sổ đỏ đúng thời hạn: Khi nhận văn bản pháp lý này, bạn cần kiểm tra kỹ thông tin xem đã chính xác hay chưa.

Trên đây là những lưu ý khi thực hiện quy trình cấp Sổ đỏ hiện nay. Thời hạn chờ đợi kết quả sẽ là 30 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ.

Kết luận

Tóm lại, người dân cần kiểm tra xem mình có đủ điều kiện hay không. Đối với đất ở cụ thể trên 50 năm với trường hợp chủ tài sản được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và thời hạn lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024.

Theo Phunutoday.vn

4.9/5 (8 votes)

1409/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…

1209/24

Sang tên Sổ đỏ miễn phí, cấm và những điều cần biết

Sang tên Sổ đỏ 2024 trở thành thủ tục rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp được miễn phí khi chuyển quyền dùng đất và một vài tình huống sẽ bị cấm.

1009/24

Hướng dẫn đăng ký thường trú khi nhà chưa có Sổ đỏ

ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ vẫn thực hiện được nếu người dân cung cấp một số văn bản khác như giấy xác nhận của UBND cấp xã, hợp đồng mua bán nhà,…

0809/24

Tiêu chuẩn kỹ thuật xây thô hoàn thiện mặt ngoài công trình

Xây thô hoàn thiện mặt ngoài của công trình có những tiêu chuẩn kỹ thuật như đảm bảo chất lượng thi công, an toàn khi sử dụng và thẩm mỹ hài hòa, đẹp mặt.

0609/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

0409/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

0209/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

3108/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2908/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2708/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2508/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

2308/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

2108/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1908/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1708/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1508/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.