Hướng dẫn cách phân biệt sổ đỏ thật, giả chi tiết nhất

calendar 19/05/2022user Đăng bởi: Hà Thu

Ngày nay, tình trạng làm giả sổ đỏ để chiếm đoạt tài sản diễn ra khắp nơi. Do đó, mỗi chúng ta cần phải thận trọng kiểm tra sổ của mình để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Vậy có những cách nào để phân biệt được sổ đỏ là thật hay giả? Bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ chia sẻ cho bạn một số cách nhận biết chúng. Tin rằng nội dung này mang đến cho quý độc giả nhiều thông tin bổ ích nhất. Bắt đầu thôi nào!

Kiểm tra sổ đỏ theo quy định tại Thông tư 23/2014/TT TT-BTNMT

Giấy chứng nhận(gồm có 1 tờ, 4 trang) được in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen và trang bổ sung có nền trắng, mỗi trang có kích thước 190mm x 265mm, bao gồm các nội dung sau:

Trang 1 gồm Quốc hiệu, Quốc huy, dòng chữ màu đỏ“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”

Trang 1 gồm Quốc hiệu, Quốc huy, dòng chữ màu đỏ“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”

Trang 2 in chữ màu đen gồm những thông tin như hình trên

Trang 2 in chữ màu đen gồm những thông tin như hình trên

Trang 3 in chữ màu đen gồm những thông tin như hình trên

Trang 3 in chữ màu đen gồm những thông tin như hình trên

Trang 4 in chữ màu đen gồm các nội dung tiếp theo của mục IV, nội dung lưu ý đối với người được cấp Giấy chứng nhận, mã vạch

Trang 4 in chữ màu đen gồm các nội dung tiếp theo của mục IV, nội dung lưu ý đối với người được cấp Giấy chứng nhận, mã vạch

Kiểm tra phôi in trong sổ

Cách kiểm tra này chỉ thích hợp đối với những cuốn sổ được làm từ phôi giả và in bằng laze. Việc in sổ giả được kẻ gian thực hiện bằng cách scan sổ gốc và in ra 2 mặt, sau đó tiến hành dán lại.

Do việc in 2 mặt trên cùng một phôi rất khó để canh đều. Vì thế, khi dán 2 mặt của một cuốn sổ lại với nhau rất dễ để lại dấu vết, nên kẻ gian thường đem đi ép plastic. Do đó, hãy cẩn trọng với những sổ đỏ được ép plastic. Nếu nhìn kỹ vào, bạn sẽ thấy sổ giả không có phần in nổi.

Đối với sổ có nhiều trang, bạn cần xem kỹ dấu giáp lai của các trang với sổ gốc, kiểm tra xem có bị tẩy xóa hay không. Nếu quyển sổ này được thế chấp nhiều lần, phải kiểm tra kỹ dấu mộc, chữ ký của Văn phòng công chứng hoặc Phòng Tài nguyên Môi trường.

Sử dụng kính lúp

Cách tiếp theo, bạn có thể sử dụng kính lúp để nhận biết sổ đỏ là thật hay giả qua các họa tiết hoa văn. Với sổ thật sẽ được in bằng phương pháp in offset với màu mực đều và sắc nét.

Phân biệt bằng cách sử dụng kính lúp

Phân biệt bằng cách sử dụng kính lúp

Với sổ đỏ giả, các chi tiết in sẽ không sắc nét, nếu như soi kỹ chi tiết sẽ thấy được nét mực có màu khác nhau, họa tiết không có các tổ hợp chấm mực hồng như sổ thật.

Kiểm tra tại các cơ quan có thẩm quyền Văn phòng đăng ký đất đai

Ở các cơ quan này sẽ kiểm tra được thông tin thửa đất một cách chính xác, kiểm tra được mã vạch của sổ, dễ dàng nhận biết được sổ thật hay sổ giả.

Để kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận, bạn hãy tải phiếu yêu cầu theo Mẫu số 01/PYC và điền đầy đủ chính xác các thông tin(ghi rõ lý do, thông tin thửa đất và người đứng tên Giấy chứng nhận để đối chiếu với thông tin, dữ liệu địa chính).

Dùng đèn pin hoặc ánh sáng khác

Một cách khác nữa là bạn có thể dùng đèn pin hoặc ánh sáng khác chiếu một góc 10-20 độ vào mặt giấy ở góc dưới phía bên phải mặt trước của sổ. Vị trí này sẽ có một mã số hiệu được đóng hoặc in vào chính giữa dấu nổi.

Phân biệt bằng cách dùng đèn pin hoặc ánh sáng khác

Phân biệt bằng cách dùng đèn pin hoặc ánh sáng khác

Nếu là giả, các chi tiết lõm vào và không rõ nội dung. Ngược lại, nếu là thật mã số hiệu sẽ đóng trùng khớp với hình dấu nổi, các chi tiết lồi và rõ nội dung.

Có thể thấy, sổ đỏ là một trong những loại giấy tờ pháp lý vô cùng quan trọng. Và trên đây là toàn bộ thông tin về 6 cách phân biệt sổ đỏ thật, giả chi tiết nhất. Đừng để những chiêu trò lừa đảo đánh lừa bạn nhé.

Theo: tapdoannamduong.com

4.9/5 (54 votes)

2703/24

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn cấp đổi trong bao lâu?

Theo quy định pháp luật, thời hạn cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không quá 7 ngày. Tuy nhiên, trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất đo vẽ lại bản đồ không quá 50 ngày.

2503/24

Đất nông thôn và đất ở đô thị có gì khác nhau?

Hiện nay, đất ở đều được chia thành hai loại đó chính là đất nông thôn và đất ở đô thị. Tuy nhiên, có rất nhiều người dân không biết cách phân biệt hai loại đất này như nào.

2303/24

Làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền?

Sổ đỏ đất nông nghiệp là chứng thư pháp lý để Nhà nước công nhận quyền sử dụng hợp pháp của người dân. Nhiều người hiện nay vẫn đang thắc mắc và không biết chi phí làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền.

2103/24

Chi phí xây dựng nhà cấp 4 hết bao nhiêu 1m2? Xem ngay!

Hiện nay, mẫu nhà cấp 4 đang được xây dựng phổ biến rộng ở nông thôn, thành thị. Theo đó, kinh phí xây dựng các mẫu nhà này cũng có nhiều gia chủ quan tâm tới.

1903/24

Trích lục đất là gì? Có cần công chứng hay không?

Trích lục đất là thủ tục mà người sử dụng đất thường thực hiện khi muốn có thông tin liên quan tới đất đai. Tuy nhiên, có rất nhiều người thắc mắc rằng có cần công chứng đối với trích lục này hay không.

1703/24

Khi sang tên Sổ đỏ, người dân cần chuẩn bị giấy tờ nào?

Hiện nay, muốn sang tên Sổ đỏ người dân cần có 3 loại giấy tờ chính. Trong đó có giấy tờ công chứng & chứng thực, tờ khai thuế và đăng ký biến động.

1503/24

Tiêu chuẩn thiết kế ngôi nhà 3 tầng 8x10m, bạn nên biết!

Hiện nay, mẫu nhà 3 tầng 8x10m thường phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Có thể nói, kiểu thiết kế này là giải pháp lý tưởng cho không gian sống hiện đại.

1303/24

Đất ODT là gì? Có thời hạn sử dụng ra sao?

Đất ODT là gì? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm đến hiện nay. Đặc biệt là những hộ gia đình muốn thử sức ở lĩnh vực bất động sản.

1103/24

Chuyển từ đất thuê sang đất giao thực hiện thủ tục như thế nào?

Chuyển đổi hình thức sử dụng đất là quyền của người sử dụng đất. Theo đó, thủ tục chuyển đổi phải được thực hiện theo quy định pháp luật.

0903/24

Xây nhà 75m2 2 tầng mất chi phí bao nhiêu? Xem ngay!

Hiện nay, các mẫu nhà 75m2 2 tầng đang được xây dựng nhiều ở cả thành phố lẫn nông thôn. Có thể nói, ngôi nhà này có giá thành siêu tiết kiệm.

0703/24

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không?

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không còn phụ thuộc vào quy định pháp luật của từng quốc gia & lãnh thổ cụ thể. Hầu hết người dân khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất đều có mong muốn tách thửa đất.

0503/24

Xây dựng mẫu thiết kế nhà 70m2 có 3 phòng ngủ hết bao nhiêu tiền?

Thiết kế nhà 70m2 3 phòng ngủ đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Bởi các mẫu nhà này phù hợp với những gia đình trẻ tới nhà có 1 – 2 thế hệ sinh sống.

0303/24

Ranh giới đất đai: Nguyên tắc xác định giữa hai thửa đất liền kề

Ranh giới đất đai giữa các thửa đất liền kề được xác định dựa trên thỏa thuận của các cơ quan có thẩm quyền. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tranh chấp đất đai.

0103/24

Luật Đất đai: Thành viên nào trong gia đình được ghi tên trên sổ đỏ

Người có tên trong sổ hộ khẩu sẽ có quyền sử dụng đất tại sổ đỏ - giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình. Hộ gia đình sẽ là chủ thể sử dụng đất được ghi nhận xuyên suốt các thời kỳ.

2802/24

Những chi phí cần có trong cách tính tiền xây nhà 2 tầng

Trên thực tế, trước khi tiến hành làm nhà, bạn cần tìm hiểu về cách tính tiền xây nhà 2 tầng. Bởi các mẫu nhà này đang được xây dựng ưa chuộng ở cả thành phố lẫn nông thôn.

2602/24

Có được cấp Sổ đỏ khi mất hộ khẩu ở địa phương?

Có được cấp Sổ đỏ khi không còn hộ khẩu ở địa phương không? Có lẽ đây là câu hỏi băn khoăn của nhiều độc giả bởi vì việc chuyển nhà, khẩu hay mua đất ở nơi thường trú khác ngày càng nhiều.