Đất đồng sở hữu là gì? Thủ tục tách đất đồng sở hữu?

calendar 27/02/2023user Đăng bởi: Hà Thu

Đất đồng sở hữu là một mảnh đất có nhiều người chung quyền sử dụng. Vì thế các quyền liên quan đến quản lý, sử dụng, phân bố đất phải được sự đồng ý của tất cả thành viên trong nhóm có chung quyền sử dụng đất.

Vậy thủ tục tách đất đồng sở hữu như thế nào? Mời bạn cùng hệ thống theo dõi bài viết tham khảo dưới đây.

Đất đồng sở hữu là gì?

Đất đồng sở hữu là đất có chủ sở hữu gồm hai người trở lên không có mối quan hệ huyết thống như vợ chồng hay con cái. Điểm nhận biết rõ nhất của đất đồng sở hữu là trang bìa của giấy chứng nhận có kèm dòng chữ “Cùng sử dụng đất với ông bà…”.

Đất đồng sở hữu là đất có chủ sở hữu gồm hai người trở lên không có mối quan hệ huyết thống như vợ chồng hay con cái

Đất đồng sở hữu là đất có chủ sở hữu gồm hai người trở lên không có mối quan hệ huyết thống như vợ chồng hay con cái

Căn cứ vào điều 98 Luật đất đai 2013 quy định như sau: “Một thửa đất mà có chung quyền sử dụng đất của nhiều người thì giấy chứng nhận phải ghi đầy đủ tên của những người đó và cấp cho mỗi người một tờ giấy chứng nhận”.

Người được ghi tên trên giấy chứng nhận có toàn quyền quyết định mảnh đất người đó sở hữu. Đất đồng sở hữu cũng được áp dụng với quy định này. Nếu trường hợp quyền sử dụng đất không được phân chia theo từng phần thì người đại diện sẽ thực hiện nghĩa vụ và quyền của nhóm sử dụng đất.

Thủ tục tách đất đồng sở hữu

Thực hiện theo quy định của pháp luật, thủ tục tách đất đồng sở hữu bao gồm: Điều kiện, hồ sơ và thủ tục tách sổ đồng sở hữu, cụ thể như sau:

Thực hiện tách đất đồng sở hữu bao gồm: Điều kiện, hồ sơ và thủ tục

Thực hiện tách đất đồng sở hữu bao gồm: Điều kiện, hồ sơ và thủ tục

Tách sổ đỏ đồng sở hữu cần có điều kiện gì?

Căn cứ vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về điều kiện tách sổ đỏ đồng sở hữu như sau:

 

Điều kiện

Nội dung

Được sự đồng ý của chủ sở hữu có tên trên Giấy chứng nhận

  • Thể hiện qua văn bản, hành vi theo quy định của pháp luật dân sự.
  • Cần nêu rõ hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất: “Văn bản giao dịch, hợp đồng về quyền sử dụng đất của cả nhóm người sử dụng buộc phải có được chữ ký của tất cả các thành viên trong nhóm hoặc văn bản ủy quyền theo quy định

Đáp ứng được diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đất

  • Căn cứ vào các điều kiện, diện tích tối thiểu được tách thửa đất do UBND cấp tỉnh quy định.
  • Các địa phương có mức quy định hạn mức tối thiểu được phép tách thửa đất khác nhau. Cần liên hệ với cơ quan để có thông tin chính xác nhất.

Tách sổ đỏ đồng sở hữu cần có hồ sơ như thế nào?

Để tiến hành tách sổ đỏ đồng sở hữu, bạn cần phải chuẩn bị cho mình bộ hồ sơ theo quy định pháp luật, các giấy tờ bao gồm có:

  • Đơn đề nghị.
  • Giấy chứng nhận đã được cấp(bản gốc).
  • Văn bản hoặc hợp đồng thỏa thuận phân chia quyền sử dụng đất.

Như vậy, khi bạn đã có đủ các giấy tờ trên theo yêu cầu sẽ được tách sổ đỏ đồng sở hữu theo quy định.

Thủ tục

Thực hiện tách sổ đỏ đồng sở hữu, bạn cần phải thực hiện làm thủ tục đăng ký theo các bước đơn giản, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã, phường nơi có đất.
  • Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ.
  • Bước 3: Giải quyết yêu cầu thắc mắc theo trình tự.
  • Bước 4: Có kết quả.

Nếu rơi vào trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hay không hợp lệ, cơ quan sẽ xử lý trong vòng 3 ngày và thông báo, hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung để hoàn chỉnh. Người sử dụng đất sẽ nhận lại kết quả trong vòng 3 ngày làm việc.

Tách sổ đỏ đất đồng sở hữu cần bao nhiêu tiền?

Khi thực hiện tách sổ đỏ với đất đồng sở hữu, bạn cần phải nộp những chi phí theo quy định pháp luật, cụ thể là:

Chi phí tách sổ đỏ đất đồng sở hữu bao gồm: Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ

Chi phí tách sổ đỏ đất đồng sở hữu bao gồm: Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ

  • Thuế thu nhập cá nhân:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = 2%  x Giá chuyển nhượng

  • Thủ tục đóng lệ phí trước bạ được tính bằng công thức: 

Lệ phí trước bạ = 0,5% x Diện tích đất(m2) x Giá đất

  • Phí lập bản đồ địa chính và phí đo đạc: Phí đo đạc dao động từ 1.800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.Phí lập bản đồ địa chính không quá 1.500 đồng/m2.
  • Phí thẩm định hồ sơ: Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.
  • Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Không quá 100 nghìn đồng/lần cấp.

Như vậy, ở mỗi địa phương và khu vực có chi phí tách sổ đỏ đất đồng sở hữu đều khác nhau. Tùy thuộc vào từng trường hợp nên mỗi số tiền nộp đều phải khác nhau.

Bài viết trên đây đã nói về vấn đề đất đồng sở hữu là gì? Thủ tục tách đất đồng sở hữu? Hy vọng chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn trong việc tách đất đồng sở hữu

Theo luatsux.vn

4.8/5 (33 votes)

0104/24

Những quy định mới về Sổ đỏ mới nhất, người dân cần nắm bắt

Năm 2023, Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định về sửa đổi, bổ sung Sổ đỏ. Trong Sổ đỏ, có 5 nội dung quan trọng người dân cần chú ý là thủ tục cấp Sổ đỏ online, bổ sung giấy tờ nếu thêm trường hợp cấp Sổ đỏ,...

3003/24

Sổ đỏ là gì? Những trường hợp không được cấp sổ đỏ

Sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng của mỗi gia đình, cá nhân nào đó. Tuy nhiên, thực hiện theo quy định của pháp luật, có nhiều trường hợp sẽ không được cấp sổ.

2803/24

Tiêu chuẩn khi thiết kế bản vẽ Homestay cần tuân thủ

Gần đây, bản vẽ Homestay nghỉ dưỡng đã trở thành trào lưu được nhiều người yêu thích và đón nhận. Nơi đây sẽ giúp bạn kết hợp du lịch trải nghiệm một cách tuyệt vời nhất.

2603/24

Quyết định 30/2019/QĐ-UBND về bảng giá đất Hà Nội

Vào ngày 18/09/2023, TP Hà Nội triển khai thực hiện quyết định mới về bảng giá đất theo quyết định số 30/2019/QĐ-UBND. Và việc áp dụng quy định này sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2020 – 31/12/ 2024.

2403/24

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn cấp đổi trong bao lâu?

Theo quy định pháp luật, thời hạn cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không quá 7 ngày. Tuy nhiên, trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất đo vẽ lại bản đồ không quá 50 ngày.

2203/24

Đất nông thôn và đất ở đô thị có gì khác nhau?

Hiện nay, đất ở đều được chia thành hai loại đó chính là đất nông thôn và đất ở đô thị. Tuy nhiên, có rất nhiều người dân không biết cách phân biệt hai loại đất này như nào.

2003/24

Làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền?

Sổ đỏ đất nông nghiệp là chứng thư pháp lý để Nhà nước công nhận quyền sử dụng hợp pháp của người dân. Nhiều người hiện nay vẫn đang thắc mắc và không biết chi phí làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền.

1803/24

Chi phí xây dựng nhà cấp 4 hết bao nhiêu 1m2? Xem ngay!

Hiện nay, mẫu nhà cấp 4 đang được xây dựng phổ biến rộng ở nông thôn, thành thị. Theo đó, kinh phí xây dựng các mẫu nhà này cũng có nhiều gia chủ quan tâm tới.

1603/24

Trích lục đất là gì? Có cần công chứng hay không?

Trích lục đất là thủ tục mà người sử dụng đất thường thực hiện khi muốn có thông tin liên quan tới đất đai. Tuy nhiên, có rất nhiều người thắc mắc rằng có cần công chứng đối với trích lục này hay không.

1403/24

Khi sang tên Sổ đỏ, người dân cần chuẩn bị giấy tờ nào?

Hiện nay, muốn sang tên Sổ đỏ người dân cần có 3 loại giấy tờ chính. Trong đó có giấy tờ công chứng & chứng thực, tờ khai thuế và đăng ký biến động.

1203/24

Tiêu chuẩn thiết kế ngôi nhà 3 tầng 8x10m, bạn nên biết!

Hiện nay, mẫu nhà 3 tầng 8x10m thường phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Có thể nói, kiểu thiết kế này là giải pháp lý tưởng cho không gian sống hiện đại.

1003/24

Đất ODT là gì? Có thời hạn sử dụng ra sao?

Đất ODT là gì? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm đến hiện nay. Đặc biệt là những hộ gia đình muốn thử sức ở lĩnh vực bất động sản.

0803/24

Chuyển từ đất thuê sang đất giao thực hiện thủ tục như thế nào?

Chuyển đổi hình thức sử dụng đất là quyền của người sử dụng đất. Theo đó, thủ tục chuyển đổi phải được thực hiện theo quy định pháp luật.

0603/24

Xây nhà 75m2 2 tầng mất chi phí bao nhiêu? Xem ngay!

Hiện nay, các mẫu nhà 75m2 2 tầng đang được xây dựng nhiều ở cả thành phố lẫn nông thôn. Có thể nói, ngôi nhà này có giá thành siêu tiết kiệm.

0403/24

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không?

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không còn phụ thuộc vào quy định pháp luật của từng quốc gia & lãnh thổ cụ thể. Hầu hết người dân khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất đều có mong muốn tách thửa đất.

0203/24

Xây dựng mẫu thiết kế nhà 70m2 có 3 phòng ngủ hết bao nhiêu tiền?

Thiết kế nhà 70m2 3 phòng ngủ đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Bởi các mẫu nhà này phù hợp với những gia đình trẻ tới nhà có 1 – 2 thế hệ sinh sống.