Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở có mức phạt như thế nào?

calendar 04/05/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở tự ý không được cơ quan thẩm quyền Nhà nước cho phép sẽ vi phạm pháp luật. Mức phạt này sẽ tùy vào từng khu vực và diện tích.

Tại nông thôn có mức phạt từ khoảng 3 – 250 triệu đồng và thành thị từ 6 – 500 triệu đồng. Để nắm rõ hơn về mức phạt khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở bạn hãy theo dõi ngay trong nội dung bài viết bên dưới để có thêm thông tin cho mình.

Đất nông nghiệp là gì?

Đất nông nghiệp là đất sử dụng nhằm mục đích sản xuất, nghiên cứu, thí nghiệm nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản, bảo vệ, phát triển rừng.

 

Đất nông nghiệp là đất sử dụng nhằm mục đích sản xuất, nghiên cứu, thí nghiệm nông nghiệp, lâm nghiệp,…

Đất nông nghiệp là đất sử dụng nhằm mục đích sản xuất, nghiên cứu, thí nghiệm nông nghiệp, lâm nghiệp,…


Trong đó đất nông nghiệp gồm đất sản xuất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất lâm nghiệp, đất làm muối,…

Đất ở là gì?

Đất ở là để xây dựng nhà ở, công trình phục vụ cho đời sống, đất vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư đã được công nhận đất ở.

Đối với đất ở này bao gồm đất tại nông thôn và đô thị. Trong trường hợp đất ở kết hợp sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp ngoài việc thống kê theo mục đích đất ở cần nêu rõ mục đích phụ là đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.

Quy định phạt khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở cần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo điều 57 Luật Đất đai 2013.

 

Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở cần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo điều 57 Luật Đất đai 2013

Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở cần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo điều 57 Luật Đất đai 2013


Nếu người sử dụng đất tự ý chuyển đổi nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Lúc này hành vi của bạn là vi phạm pháp luật nên sẽ bị xử phạt theo quy định đã đề ra.

Chưa hết, căn cứ theo Điều 9, 10 và 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không được cơ quan Nhà nước cho phép sẽ bị xử phạt.

Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở chịu mức phạt bao nhiêu?

Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép sẽ chịu phạt. Mức này còn tùy thuộc vào diện tích và khu vực. Cụ thể như sau:

 

Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở sẽ chịu mức phạt cụ thể theo từng khu vực

Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở sẽ chịu mức phạt cụ thể theo từng khu vực


Diện tích

Mức phạt

Khu vực nông thôn

Khu vực thành thị

Dưới 0,01ha

3 - 5 triệu đồng

6 - 10 triệu đồng

Từ 0,01ha- dưới 0,02ha

5 - 10 triệu đồng

10 - 20 triệu đồng

Từ 0,02ha- dưới 0,05ha

10 - 15 triệu đồng

20 - 30 triệu đồng

Từ 0,05ha- dưới 0,1ha

15 - 30 triệu đồng

30 - 60 triệu đồng

Từ 0,1ha - dưới 0,5ha

30 - 50 triệu đồng

60 - 100 triệu đồng

Từ 0,5ha - dưới 01ha

50 - 80 triệu đồng

100 - 160 triệu đồng

Từ 01ha- dưới 03ha

80 - 120 triệu đồng

160 - 240 triệu đồng

Từ 03ha trở lên

120 - 250 triệu đồng

240 - 500 triệu đồng

 

Ngoài ra người sử dụng đất buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Đồng thời nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Qua những thông tin trên đây bạn đã biết được chuyển đất nông nghiệp sang đất ở có mức phạt như thế nào? Đừng quên theo dõi hệ thống để cập nhật bài viết mới khác cho mình ngay hôm nay.

Theo laodong.vn

4.9/5 (4 votes)

1605/24

Trích lục đất là gì? Thủ tục thực hiện như thế nào?

Trích lục đất là việc sao chép nội dung, thông tin thửa đất dựa trên hồ sơ, giấy tờ gốc. Để thực hiện bạn cần chuẩn bị phiếu yêu cầu cung cấp thông tin về đất, bản yêu cầu xin cấp trích lục đất…

1405/24

Quy định đánh số nhà mới nhất hiện nay

Quy định đánh số nhà mới nhất hiện nay thống nhất thực hiện theo nguyên tắc đánh số nhà theo dãy số tự nhiên từ bé tới lớn, nhà bên trái lấy số lẻ còn nhà bên phải sử dụng số chẵn…

1205/24

3 nguyên tắc thiết kế nội thất cho gia đình có trẻ nhỏ

Thiết kế nội thất cho gia đình có trẻ nhỏ bạn cần đảm bảo yếu tố an toàn. Bên cạnh đó tổng quan về màu sắc, chất liệu cũng như nguồn sáng cũng là vấn đề đáng chú trọng.

1005/24

Xây đúng phép yêu cầu tháo dỡ nhà được bồi thường không?

Xây đúng phép yêu cầu tháo dỡ nhà được bồi thường không - chắc chắn là có. Thực chất bạn được phép nộp đơn khởi kiện lên tòa án để nhận bồi thường.

0805/24

Chi phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư mới nhất 2024

Chi phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư gồm tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy chứng nhận, phí thẩm định hồ sơ…. Tuy nhiên để thực hiện thành công bạn cần phải xin phép cơ quan nhà nước. Bài viết dưới đây chuyên trang chia sẻ chi tiết về những loại tiền phải đóng mời bạn tham khảo.

0605/24

5 mẫu nhà ống 2 tầng 1 tum 3 phòng ngủ đẹp bạn không nên bỏ lỡ!

Nhà ống 2 tầng 1 tum 3 phòng ngủ giúp gia chủ có thể tiết kiệm diện tích, chi phí xây dựng. Nổi bật như: Nhà mái thái, mái bằng, nhà phố, nhà mặt tiền,...

0405/24

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây sang chăn nuôi như thế nào?

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây sang chăn nuôi người sử dụng đất cần nộp 1 bộ hồ sơ và không cần xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

0205/24

Bật mí cách xây nhà 100m2 4 phòng ngủ tiện nghi, sang trọng

Cách xây nhà 100m2 4 phòng ngủ trước tiên cần tham khảo tư vấn mặt bằng và phối cảnh nội thất. Mục đích nhằm mang đến tính tiện nghi, sang trọng cho ngôi nhà mơ ước.

3004/24

Nhà khung thép 2 tầng: Xu hướng thiết kế được nhiều người lựa chọn

Nhà khung thép 2 tầng được xây dựng từ khung thép và cao 2 tầng. Các thanh thép được thiết kế và tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo khả năng chịu lực của ngôi nhà.

2804/24

Quy định mới nhất về điều kiện thế chấp sổ đỏ năm 2023

Điều kiện thế chấp sổ đỏ năm 2023 là đất nhà ở không thuộc diện có quyết định thu hồi, không thuộc diện tranh chấp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hợp pháp,...

2604/24

Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở

Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở từ năm 2023 bắt buộc người dân cần có trách nhiệm hoàn thành là lệ phí Môn bài, thuế GTGT và TNCN, phí cấp phép xây dựng,…

2404/24

Đối tượng nào được phép cho thuê đất nông nghiệp? Thời hạn bao lâu?

Cho thuê đất nông nghiệp phù hợp với những đối tượng là hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp; hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng vượt quá hạn mức…

2204/24

Mua bán đất nông nghiệp cần công chứng hợp đồng không?

Hợp đồng mua bán đất nông nghiệp cần phải tiến hành công chứng theo quy định tại điểm a khoản 3 điều 167 Luật Đất đai và bảo đảm đầy đủ họ tên, địa chỉ bên chuyển nhượng và bên nhận.

2004/24

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở có mức phạt như thế nào?

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở tự ý không được cơ quan thẩm quyền Nhà nước cho phép sẽ vi phạm pháp luật. Mức phạt này sẽ tùy vào từng khu vực và diện tích.

1804/24

Bật mí cách thiết kế phòng ngủ nhỏ đẹp hiện đại

Phòng ngủ nhỏ đẹp, hiện đại và thông thoáng hơn khi bạn chọn những món nội thất đa năng và biết cách tận dụng khoảng trống trong không gian cũng như ánh sáng tự nhiên…

1604/24

Người sử dụng đất là gì? Quy định sử dụng đất mới nhất

Quy định sử dụng đất mới nhất theo thông tư số 14/2023/TT-BTNMT bao gồm các vấn đề thông tin người sử dụng đất theo mã định danh, thay đổi một số từ ngữ trong sổ đỏ. đó là một số thay đổi mới nhất hiện nay.