Chỉ ra 2 điều về ký giáp ranh khi làm sổ đỏ - Ai cũng nên biết!

calendar 14/06/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Ký giáp ranh khi làm sổ đỏ phát sinh ra rất nhiều vấn đề phức tạp như làm sổ đỏ có cần ký giáp ranh không, hàng xóm không ký vẫn được nộp hồ sơ cấp sổ đỏ.

Để không bị vướng mắc và biết cách giải quyết nhanh chóng, người dân cần nắm rõ các quy định dưới đây mà hệ thống đưa ra nhé!

Ký giáp ranh là gì?

Ký giáp ranh là việc người sử dụng đất liền kề với mảnh đất của người sử dụng đất ký xác nhận ranh, mốc giới và ghi ý kiến của mình về ranh giới đất liền kề.

 

Ký giáp ranh là việc ký xác nhận ranh giới đất liền kề

Ký giáp ranh là việc ký xác nhận ranh giới đất liền kề


Việc ký giáp ranh là một thủ tục quan trọng trong quá trình đăng ký đất đai, nhằm xác định rõ ranh giới giữa các thửa đất liền kề.

2 điều ký giáp ranh khi làm sổ đỏ là gì?

Theo quy định của pháp luật, ký giáp ranh khi làm sổ đỏ là việc người sử dụng đất liền kề với mảnh đất của người sử dụng đất ký xác nhận ranh, mốc giới và ghi ý kiến của mình về ranh giới đất liền kề của họ.

 

2 điều ký giáp ranh khi bạn làm sổ đỏ

2 điều ký giáp ranh khi bạn làm sổ đỏ


Việc ký giáp ranh là một thủ tục quan trọng trong quá trình đăng ký đất đai, nhằm xác định rõ ranh giới giữa các thửa đất liền kề.

Làm sổ đỏ có cần ký giáp ranh hay không?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc ký giáp ranh không phải là thủ tục bắt buộc khi làm sổ đỏ. Tuy nhiên, việc ký giáp danh có thể giúp xác định rõ ranh giới giữa các thửa đất liền kề, từ đó giúp tránh những tranh chấp về sau. Việc ký giáp ranh được thực hiện khi:

●        Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền.

●        Cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác.

●        Chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, thế chấp, bằng quyền sử dụng đất.

●        Chia, tách, hợp nhất thửa đất.

Nếu người sử dụng đất liền kề không ký giáp danh và cũng không có ý kiến thì được coi là đồng ý với ranh giới đất liền kề.

Do đó, người sử dụng đất có thể cân nhắc việc ký giáp ranh khi làm sổ đỏ để đảm bảo quyền lợi của mình.

Hàng xóm không ký giáp danh vẫn được làm sổ đỏ

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc ký giáp ranh không phải là thủ tục bắt buộc khi làm sổ đỏ. Do đó, nếu hàng xóm không ký giáp danh thì người sử dụng đất vẫn có thể làm sổ đỏ.

Nếu hàng xóm không ký giáp danh và cũng không có ý kiến thì được coi là đồng ý với ranh giới đất liền kề. Trong trường hợp này, người sử dụng đất cần lưu ý xác định rõ ranh giới đất của mình để tránh tranh chấp về sau. Dưới đây là một số lưu ý khi làm sổ đỏ khi hàng xóm không ký:

●        Người sử dụng đất cần lưu giữ đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh quyền sử dụng đất của mình.

●        Người sử dụng đất cần phối hợp với cơ quan chức năng để xác định ranh giới đất của mình.

●        Người sử dụng đất cần đề nghị cơ quan chức năng ghi rõ vào hồ sơ, tài liệu về việc hàng xóm không ký giáp ranh.

Việc hàng xóm không ký giáp danh có thể gây ra những rủi ro cho người sử dụng đất. Do đó, người sử dụng đất cần lưu ý thực hiện các biện pháp để hạn chế những rủi ro này.

Kết luận

Tóm lại, việc ký giáp ranh khi làm sổ đỏ là vấn đề không bắt buộc nhưng nếu không ký sẽ có hai điều xảy ra là làm sổ đỏ có cần ký giáp ranh không, hàng xóm không ký vẫn được nộp hồ sơ cấp sổ đỏ

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã nẵm rõ hơn về quy định ký giáp ranh khi làm sổ đỏ rồi phải không? Thường xuyên truy cập trang web để cập nhật tin tức mới nhất nhé!

Theo laodong.vn

4.9/5 (19 votes)

0209/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

3108/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

2908/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

2708/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2508/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2308/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2108/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

1908/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

1708/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1508/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1308/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1108/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.

0908/24

Những ảnh hưởng không tốt khi xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang gây ảnh hưởng không tốt tới gia chủ. Vì vậy, để hóa giải chúng ta có thể treo gương bát quái, trồng cây xanh, thay đổi hướng nhà vệ sinh, lắp quạt thông gió,…

0708/24

Các trường hợp không được tách thửa đất cần nắm rõ

Không được tách thửa đất gồm một số trường hợp như đất không làm Sổ đỏ, tài sản không đáp ứng đủ về diện tích tối thiểu, đất đang xảy ra tranh chấp,...

0508/24

4 trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ khi mua bán đất

Trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ bao gồm như đất có tranh chấp xảy ra, hoặc đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án, tài sản hết thời hạn sử dụng,…

0308/24

Những lưu ý khi xây nhà cách đường

Xây nhà cách đường phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy hoạch xây dựng. Từ đó đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, tránh mất tiền phạt…