Cách xử lý Sổ đỏ bị sai vị trí đất người dân nên biết

calendar 23/07/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Sổ đỏ bị sai vị trí đất do lỗi của cơ quan đăng ký đất đai, người sử dụng đất kê khai không chính xác, hoặc thiên tai, lũ lụt,… Khi xảy ra vấn đề này, chúng ta cần đính chính vị trí đất.

Giấy tờ này có vai trò quan trọng xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người dùng đất. Tuy nhiên trong thực tế, không ít trường hợp sai vị trí đất so với thực tế. Sau đây, bài viết sẽ gợi ý cách xử lý trường hợp này. Cùng tìm hiểu nhé!

Các trường hợp Sổ đỏ bị sai vị trí đất

Theo quy định tại Điều 106 Luật Đất đai năm 2013, Sổ đỏ bị sai vị trí đất là trường hợp thông tin về vị trí đất trên loại giấy tờ này không khớp với vị trí thực tế của thửa đất. Bao gồm các trường hợp sau:

 

Sổ đỏ: Giấy tờ quan trọng đối với người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản

Sổ đỏ: Giấy tờ quan trọng đối với người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản


-          Trường hợp 1: Số ô, số thửa đất, số tờ bản đồ lệch với bản đồ.

-          Trường hợp 2: Sai vị trí thửa đất so với ranh giới thửa đất liền kề.

-          Trường hợp 3: Diện tích thửa đất không đúng thực tế

Trên thực tế, vấn đề này gây ra nhiều bất lợi cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản và có nhiều nguyên nhân dẫn đến vị trí đất không đúng với giấy tờ pháp lý, cụ thể:

-          Lỗi của cơ quan đăng ký đất đai trong quá trình đo đạc, lập hồ sơ địa chính.

-          Do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất kê khai không chính xác trong quá trình làm hồ sơ đăng ký đất đai.

-          Các nguyên nhân khác như thiên tai, lũ lụt, sạt lở, động đất...

Trường hợp Sổ đỏ bị sai vị trí đất, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục đính chính lại văn bản pháp lý này.

Những bất lợi do sai vị trí đất trên văn bản pháp lý  gây ra

Khi xảy ra vấn đề này, việc đính chính lại văn bản pháp lý trên rất cần thiết. Bởi vì Sổ đỏ bị sai vị trí đất có thể gây ra những bất lợi cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản như gây khó khăn trong quá trình thực hiện các quyền tặng cho, thế chấp, chuyển nhượng,…

 

Khi gặp vấn đề sai vị trí đất trên Sổ đỏ, người dân cần thực hiện đính chính lại giấy tờ này

Khi gặp vấn đề sai vị trí đất trên Sổ đỏ, người dân cần thực hiện đính chính lại giấy tờ này


Ngoài ra, vấn đề này sẽ gây ra tranh chấp với các chủ thể khác có liên quan thửa đất đó, và làm ảnh hưởng tới giá trị của miếng đất.

Trình tự, thủ tục đính chính lại vị trí đất

Chính vì vậy, để xử lý trường hợp này, chủ sở hữu tài sản thực hiện thủ tục đính chính lại vị trí đất theo quy định của pháp luật hiện hành. Hồ sơ gồm:

-          Đơn đề nghị đính chính theo mẫu quy định.

-          Bản gốc Sổ đỏ đã cấp.

-          Giấy tờ chứng minh nội dung sai sót trên văn(nếu có).

Sau khi chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, người sử dụng đất cầm thực hiện các bước theo trình tự sau, cụ thể:

-          Bước 1: Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản nộp hồ sơ đề nghị đính chính Sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất.

-          Bước 2: Nơi đây có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót.

-          Bước 3: Sau đó hồ sơ sẽ được chuyển lên cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính Sổ đỏ.

-          Bước 4: Sau thời gian ngắn, cơ quan này sẽ trả kết quả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản.

Lưu ý rằng, thời hạn thực hiện thủ tục không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Sau thời gian này, người dân đến cơ quan trên tiếp nhận kết quả.

Kết luận

Tóm lại, có nhiều nguyên nhân dẫn đến trường hợp này do người chủ sở hữu kế khai không đúng, lỗi của cơ quan đăng ký đất đai, hoặc thiên tai, lũ lụt,… Điều này gây ra nhiều bất lợi cho người sử dụng đất. Chính vì vậy, người dân cần thực hiện đính chính lại văn bản pháp lý này theo quy định.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc thông tin hữu ích về cách xử lý Sổ đỏ bị sai vị trí đất.

Theo Cafef.vn

4.9/5 (18 votes)

0209/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

3108/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

2908/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

2708/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2508/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2308/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2108/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

1908/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

1708/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1508/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1308/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1108/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.

0908/24

Những ảnh hưởng không tốt khi xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang gây ảnh hưởng không tốt tới gia chủ. Vì vậy, để hóa giải chúng ta có thể treo gương bát quái, trồng cây xanh, thay đổi hướng nhà vệ sinh, lắp quạt thông gió,…

0708/24

Các trường hợp không được tách thửa đất cần nắm rõ

Không được tách thửa đất gồm một số trường hợp như đất không làm Sổ đỏ, tài sản không đáp ứng đủ về diện tích tối thiểu, đất đang xảy ra tranh chấp,...

0508/24

4 trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ khi mua bán đất

Trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ bao gồm như đất có tranh chấp xảy ra, hoặc đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án, tài sản hết thời hạn sử dụng,…

0308/24

Những lưu ý khi xây nhà cách đường

Xây nhà cách đường phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy hoạch xây dựng. Từ đó đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, tránh mất tiền phạt…