Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

calendar 21/08/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

Thực tế, việc xin giấy phép có thể khiến bạn lo lắng bởi thủ tục phức tạp và tốn thời gian. Tuy nhiên, người dân hoàn toàn có thể tiết kiệm được thời gian, công sức. Dưới đây hệ thống cung cấp thông tin về 6+ loại công trình không cần xin GPXD. Tìm hiểu nhé!

Khái niệm của giấy phép xây dựng là gì?

GPXD là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp và xác nhận. Việc này cho phép cá nhân, tổ chức được xây dựng, sửa chữa, cải tạo, di dời theo quy định.

 

Thực tế, khi xây dựng nhà ở riêng lẻ sẽ không cần xin giấy phép

Thực tế, khi xây dựng nhà ở riêng lẻ sẽ không cần xin giấy phép


Công dụng của chúng giúp cơ quan nhà nước kiểm soát được các hoạt động ngành xây dựng. Và đảm bảo các theo quy hoạch, an toàn và phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, văn bản pháp lý này bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.

Điểm danh 6+ loại công trình không cần xin GPXD

Nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng nhà cửa hay sửa chữa công trình? Mọi người lo lắng về thủ tục xin giấy phép phức tạp? Bài viết này sẽ điểm danh 6+ loại công trình không cần xin GPXD, giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức. Cụ thể:

 

Công trình không cần xin giấy phép xây dựng gồm có nhà ở tạm bợ trong thời gian ngắn

Công trình không cần xin giấy phép xây dựng gồm có nhà ở tạm bợ trong thời gian ngắn


●        Nhà ở riêng lẻ của gia đình hay cá nhân.

●        Các chuồng trại chăn nuôi các loại gia súc hay gia cầm.

●        Công trình sửa chữa hay cải tạo nhà ở riêng.

●        Nhà ở tạm bợ trong thời gian ngắn.

●        Công trình cổng, các loại cửa.

●        Kho bãi nơi tập kết nhiều vật liệu xây dựng.

●        Công trình mái che, mái vẩy.

●        Bể nước ngầm.

●        Công trình hạng mục phụ.

●        Tường rào bao quanh.

Trên đây là danh sách 6+ công trình không cần xin GPXD mà bạn nên biết. Tuy nhiên, các quy định về xây dựng có thể thay đổi theo thời gian và phụ thuộc địa phương. Để biết chính xác người dân nên liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước.

Lưu ý khi xây dựng công trình trong trường hợp này

Trên thực tế, mặc dù một số loại công trình được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn cần lưu ý một số điểm quan trọng sau. Điều này để đảm bảo công trình được thi công an toàn, hợp pháp và phù hợp với quy hoạch. Cụ thể:

 

Khi xây bể nước ngầm, người dân không cần phải xin GPXD

Khi xây bể nước ngầm, người dân không cần phải xin GPXD


-          Tuân thủ quy hoạch của Nhà nước: Xác định xem khu vực có nằm trong quy hoạch chung hay không. Người dân cần thực hiện đúng nguyên tắc về diện tích, chiều cao, mật độ xây dựng,…

-          Đảm bảo an toàn: Công trình không ảnh hưởng đến các công trình xung quanh. Ngoài ra, chất lượng được bền vững theo thời gian.

-          Báo cáo với cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng: Người dân gửi thông báo thời điểm khởi công. Và hồ sơ thiết kế(nếu có) đến cơ quan quản lý về xây dựng tại địa phương.

Nhìn chung, việc xây dựng công trình, dù không cần xin giấy phép. Nhưng vẫn cần được thực hiện một cách cẩn trọng. Đặc biệt, chủ thầu phải tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn, chất lượng, tránh phạm pháp.

Kết luận

Tóm lại, người dân nắm được các trường hợp không cần có giấy phép giúp tiết kiệm thời gian. Các loại công trình đó bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,… Tuy nhiên, mọi người vẫn cần giữ an toàn khi thi công, tránh vi phạm luật.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về điểm danh 6+ loại công trình không cần xin GPXD.

Theo Phunutoday.vn

4.9/5 (18 votes)

1409/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…

1209/24

Sang tên Sổ đỏ miễn phí, cấm và những điều cần biết

Sang tên Sổ đỏ 2024 trở thành thủ tục rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp được miễn phí khi chuyển quyền dùng đất và một vài tình huống sẽ bị cấm.

1009/24

Hướng dẫn đăng ký thường trú khi nhà chưa có Sổ đỏ

ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ vẫn thực hiện được nếu người dân cung cấp một số văn bản khác như giấy xác nhận của UBND cấp xã, hợp đồng mua bán nhà,…

0809/24

Tiêu chuẩn kỹ thuật xây thô hoàn thiện mặt ngoài công trình

Xây thô hoàn thiện mặt ngoài của công trình có những tiêu chuẩn kỹ thuật như đảm bảo chất lượng thi công, an toàn khi sử dụng và thẩm mỹ hài hòa, đẹp mặt.

0609/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

0409/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

0209/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

3108/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2908/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2708/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2508/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

2308/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

2108/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1908/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1708/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1508/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.