Đất tăng thêm: Hướng dẫn hồ sơ cấp sổ đỏ 2023

calendar 28/11/2023user Đăng bởi: Hà Thu

Vào ngày 15/05/2023, việc sửa đổi, bổ sung và cấp sổ đỏ cho diện tích đất tăng thêm đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định thông qua 24/2014/TT-BTNMT.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề cũng như việc hướng dẫn hồ sơ cấp sổ đỏ, mời quý bạn cùng hệ thống tìm hiểu qua bài viết chia sẻ dưới đây.

Trường hợp S đất tăng thêm đã có Giấy chứng nhận

Dựa vào Thông tư 02/2023 của Bộ TN&MT đã bổ sung quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm.

 

Hồ sơ thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp diện tích đất tăng thêm đã được cấp Giấy chứng nhận bao gồm đơn đăng ký,…

Hồ sơ thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp diện tích đất tăng thêm đã được cấp Giấy chứng nhận bao gồm đơn đăng ký,…


Việc cấp Giấy chứng nhận áp dụng cho toàn bộ diện tích của thửa đất đang sử dụng bao gồm diện tích đất tăng thêm và thửa đất gốc. Theo đó, hồ sơ thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp diện tích đất tăng thêm đã được cấp Giấy chứng nhận cụ thể như sau:

Trường hợp

Nội dung

Thửa đất gốc có giấy chứng nhận

Đơn đề nghị cấp đổi hay cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với toàn bộ diện tích đang sử dụng theo Mẫu 10/ĐK.

Bản gốc của Giấy chứng nhận thửa đất gốc.

Bản gốc Giấy chứng nhận và văn bản, hợp đồng thừa kế, chuyển nhượng hay tặng cho quyền sử dụng đất được lập theo quy định của S đất tăng thêm.

Thửa đất gốc chưa có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất

Đơn đăng ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Mẫu 04a/ĐK với toàn bộ diện tích của thửa đất đang sử dụng.

Một trong số các loại giấy tờ được quy định tại Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Điều 100 Luật đất đai và khoản 16 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP của thửa đất gốc.

Nếu đăng ký về công trình xây dựng hoặc quyền sở hữu nhà ở thì phải có công trình xây dựng, sơ đồ nhà ở.

Giấy tờ miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính, tài sản gắn liền với đất.

Nếu đăng ký quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề thì cần có văn bản thỏa thuận, hợp đồng hoặc quyết định của Tòa án, kèm theo sơ đồ thể hiện vị trí, kích thước phần diện tích thửa đất.

Bản gốc hợp đồng, văn bản thừa kế, chuyển nhượng hay tặng cho quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận được lập theo quy định của diện tích đất tăng thêm.

Diện tích đất tăng thêm chưa có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất

Trong trường hợp diện tích đất tăng thêm chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì hồ sơ cấp sổ đỏ sẽ được thực hiện như sau:

 

Hồ sơ cấp sổ đỏ cho diện tích đất tăng thêm bao gồm đơn đăng ký và một số giấy tờ cần thiết theo quy định

Hồ sơ cấp sổ đỏ cho diện tích đất tăng thêm bao gồm đơn đăng ký và một số giấy tờ cần thiết theo quy định


Trường hợp

Nội dung

Diện tích đất tăng thêm có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận đối với toàn bộ diện tích của thửa đất đang sử dụng theo Mẫu 04a/ĐK.

Giấy tờ quy định tại Điều 18 của Nghị định 43/2014, Điều 100 của Luật đất đai và khoản 16 Điều 2 Nghị định 01/2017, Bản gốc Giấy chứng nhận của thửa đất gốc đối với trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận.

Giấy tờ quy định tại Điều 18 Nghị định 43/2014, Điều 100 Luật đất đai và khoản 16 Điều 2 Nghị định 01/2017 của diện tích đất tăng thêm.

Nếu đăng ký về quyền sở hữu nhà ở hoặc công trình xây dựng thì cần phải có công trình xây dựng, sơ đồ nhà ở.

Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc giấy tờ miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Nếu đăng ký quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề thì cần phải có văn bản thỏa thuận, hợp hoặc quyết định của Tòa án, kèm theo kích thước phần diện tích, sơ đồ thể hiện vị trí thửa đất.

Diện tích đất tăng thêm không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu 04a/ĐK đối với toàn bộ diện tích của thửa đất đang sử dụng.

Bản gốc Giấy chứng nhận của thửa đất gốc hoặc các giấy tờ cần thiết theo quy định.

Nếu đăng ký về công trình xây dựng hoặc quyền sở hữu nhà ở thì phải có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng.

Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc giấy tờ miễn, giảm nghĩa vụ tài chính (nếu có).

Nếu đăng ký quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề thì phải có văn bản thỏa thuận, hợp đồng hoặc quyết định của Tòa án.

 

Do đó, nếu rơi vào trường hợp diện tích đất tăng thêm hoặc toàn bộ thửa đất gốc chưa được cấp Giấy chứng nhận thì Văn phòng đăng ký đất đai cần chuẩn bị hồ sơ để Phòng TN&MT cấp Giấy chứng nhận.

Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung về đất tăng thêm: Hướng dẫn hồ sơ cấp sổ đỏ 2023. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào, bạn hãy liên hệ ngay đến hệ thống để được giải đáp mọi thắc mắc.

Theo luatvietnam.vn

4.8/5 (30 votes)

2407/24

Các thành viên trong hộ gia đình cần làm gì khi bán đất Sổ đỏ hộ gia đình?

Bán đất Sổ đỏ hộ gia đình phải có sự đồng ý của tất cả thành viên trong gia đình. Khi mọi người đều chấp thuận sẽ chỉ cần một người có mặt để ký hợp đồng mua bán đất.

2207/24

Cách xây nhà cấp 4 chỉ với 70 triệu ai cũng có thể làm được

Xây nhà cấp 4 chỉ với 70 triệu chỉ bằng những cách đơn giản như chọn diện tích đất phù hợp, thiết kế đơn giản, sử dụng vật liệu giá rẻ, tìm kiếm nhà thầu uy tín,…

2007/24

Cách xử lý Sổ đỏ bị sai vị trí đất người dân nên biết

Sổ đỏ bị sai vị trí đất do lỗi của cơ quan đăng ký đất đai, người sử dụng đất kê khai không chính xác, hoặc thiên tai, lũ lụt,… Khi xảy ra vấn đề này, chúng ta cần đính chính vị trí đất.

1807/24

Sổ đỏ bị thu hồi: Những trường hợp nào xảy ra?

Sổ đỏ bị thu hồi do nhiều nguyên nhân như Nhà nước thu hồi để phát triển dự án, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm luật đất đai,...

1607/24

Hướng dẫn giấy tờ và thủ tục cần có khi xin cấp Sổ đỏ lần đầu là gì?

Xin cấp Sổ đỏ là việc người sử dụng đất nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền.

1407/24

Thiết kế bàn đảo bếp: 5 nguyên tắc vàng mọi người cần nắm rõ!

Thiết kế bàn đảo bếp cần ghi nhớ 5 nguyên tắc vàng gồm chú ý đến kích thước của bàn đảo bếp, chú ý đến màu sắc tổng thể trong không gian bếp,…

1207/24

Hướng dẫn cách tính chi phí xây nhà ống 2 tầng 80m2

Chi phí xây nhà ống 2 tầng 80m2 phụ thuộc vào rất nhiều chi phí mà phải kể đến như diện tích, đơn giá vật liệu, nội thất, nhân công,…

1007/24

Xây nhà cách mặt đường: Những điều người dân cần biết!

Xây nhà cách mặt đường đúng quy định của Bộ xây dựng để đảm bảo an toàn, tiện lợi và mang lại thẩm mỹ cho ngôi nhà.

0807/24

Tra cứu Sổ đỏ online tại nhà: Tiết kiệm thời gian và chi phí

Tra cứu Sổ đỏ online tại nhà đang được nhiều người quan tâm. Bạn có thể tra cứu bằng cách truy cập website Sở Tài Nguyên và Môi Trường hoặc tải app Tra cứu Sổ đỏ về điện thoại.

0607/24

TOP 5 lý do người giàu vay tiền mua bất động sản không phải ai cũng biết

Lý do người giàu vay tiền mua bất động sản không phải ai cũng biết do họ muốn tối đa hóa lợi nhuận, tránh rủi ro, được hưởng ưu đãi, hưởng lợi từ đòn bẩy tài chính, đáp ứng nhu cầu cá nhân.

0407/24

Những quy định về nhà, đất không có Sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng

Nhà, đất không có Sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng là câu hỏi thắc mắc của nhiều người dân. Theo quy định, nhà đất không có Sổ đỏ vẫn thế chấp được nhưng phải đáp ứng được các điều kiện của Luật đề ra.

0207/24

Thời hạn sử dụng Sổ đỏ - Ai cũng cần nắm rõ

Thời hạn sử dụng Sổ đỏ được phân chia thành hai loại. Bao gồm thời hạn sử dụng ổn định lâu dài và thời hạn sử dụng có hạn.

3006/24

Điểm danh những trường hợp thu hồi đất nhưng không được bồi thường

Trường hợp thu hồi đất nhưng không được bồi thường được phân chia theo từng nhóm đối tượng như tài sản gắn liền với đất thuộc trong trường hợp thu hồi do vi phạm pháp luật,…

2806/24

Sổ đỏ hết hạn: Người sử dụng đất cần làm gì?

Sổ đỏ hết hạn người dân cần tiếp tục gia hạn thời gian sử dụng đất. Tùy theo loại hình đất và mục đích sử dụng sẽ có thời hạn khác nhau.

2606/24

Chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất thổ cư cần điều kiện gì?

Chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất thổ cư chủ sở hữu cần chứng minh được nhu cầu sử dụng đất ở của mình, chứng minh nhu cầu dùng đất qua giấy tờ, tài liệu theo quy định…

2406/24

Tường nhà bị nứt: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Tường nhà bị nứt là tình trạng phổ biến, do sự co ngót bê tông, gạch, sụt lún của đất hoặc lỗi lỗi thi công, kỹ thuật…