Đất lấn chiếm có được cấp sổ đỏ không?

calendar 30/12/2022user Đăng bởi: Hà Thu

Đất lấn chiếm có được pháp luật cấp phép cấp sổ đỏ trong những trường hợp nào? Loại đất này có được mua bán hợp pháp không?

Để giải đáp được những vướng mắc pháp lý xoay quanh đất lấn chiếm, mời quý độc giả tham khảo những nội dung được chia sẻ dưới đây.

Những trường hợp đất lấn chiếm được cấp sổ đỏ

Lấn đất là hành vi người sử dụng đất đã chuyển dịch mốc giới, ranh giới thửa đất. Điều này nhằm tăng diện tích đất sử dụng nhưng không được cơ quan có thẩm quyền hoặc người sử dụng diện tích đất hợp pháp cho phép.

Đất lấn là hành vi người sử dụng đất chuyển dịch ranh giới thửa đất để tăng diện tích đất sử dụng

Đất lấn là hành vi người sử dụng đất chuyển dịch ranh giới thửa đất để tăng diện tích đất sử dụng

Chiếm đất là hành vi người sử dụng đất thuộc một trong những trường hợp: Tự ý sử dụng đất không được cho phép, sử dụng đất được Nhà nước cho thuê đã hết thời hạn sử dụng mà chưa được gia hạn., sử dụng đất trên thực địa nhưng chưa hoàn thành thủ tục giao đất, thuê đất.

Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, các trường hợp đất lấn chiếm sau đây sẽ được cấp sổ đỏ:

-          Sử dụng đất lấn chiếm để quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng, rừng phòng hộ.

-          Người sử dụng đất sẽ được tạm sử dụng đất lấn chiếm nếu dùng cho mục đích sản xuất nông nghiệp, làm nhà ở và không thuộc quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, xây dựng hạ tầng công cộng.

-          Được tạm thời sử dụng đất lấn chiếm thuộc quy hoạch đất quốc phòng an ninh, đất dùng để phát KT-XH vì lợi ích công cộng, quốc gia.

-          Đất lấn chiếm không thuộc quy hoạch đất quốc phòng an ninh, đất sử dụng để phát triển KT-XH vì lợi ích cộng đồng, quốc gia.

Đất lấn chiếm có được mua bán hợp pháp không?

Để được chuyển nhượng thửa đất lấn, chiếm sau khi được cấp sổ đỏ lần đầu phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

Người sử dụng đất lấn chiếm vẫn được phép mua bán sau khi được cấp sổ đỏ và thỏa mãn điều kiện luật định

Người sử dụng đất lấn chiếm vẫn được phép mua bán sau khi được cấp sổ đỏ và thỏa mãn điều kiện luật định

-          Đất không bị khiếu nại, tranh chấp, khiếu kiện và không thuộc trường hợp bị kê biên để đảm bảo quyết định, thi hành bản án của toà án.

-          Đất phải còn thời hạn sử dụng.

-          Nếu đất lấn chiếm được trồng lúa, người nhận chuyển nhượng đất này phải là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

-          Đất ở, đất nông nghiệp của hộ gia đình sống trong khu vực rừng phòng hộ, phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt, phục hồi sinh thái phải được chuyển nhượng cho người đang sinh sống trong khu vực đó.

-          Đất phi nông nghiệp đồng thời không phải là đất ở.

Khi đã đảm bảo các điều kiện trên, người sử dụng đất lấn chiếm sẽ được phép mua bán hợp pháp miếng đất này.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc về vấn đề đất lấn chiếm có được cấp sổ đỏ không. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào, đừng ngại liên hệ đến chuyên trang để được hỗ trợ ngay hôm nay!

Theo Hieuluat.vn

4.8/5 (43 votes)

0104/24

Những quy định mới về Sổ đỏ mới nhất, người dân cần nắm bắt

Năm 2023, Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định về sửa đổi, bổ sung Sổ đỏ. Trong Sổ đỏ, có 5 nội dung quan trọng người dân cần chú ý là thủ tục cấp Sổ đỏ online, bổ sung giấy tờ nếu thêm trường hợp cấp Sổ đỏ,...

3003/24

Sổ đỏ là gì? Những trường hợp không được cấp sổ đỏ

Sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng của mỗi gia đình, cá nhân nào đó. Tuy nhiên, thực hiện theo quy định của pháp luật, có nhiều trường hợp sẽ không được cấp sổ.

2803/24

Tiêu chuẩn khi thiết kế bản vẽ Homestay cần tuân thủ

Gần đây, bản vẽ Homestay nghỉ dưỡng đã trở thành trào lưu được nhiều người yêu thích và đón nhận. Nơi đây sẽ giúp bạn kết hợp du lịch trải nghiệm một cách tuyệt vời nhất.

2603/24

Quyết định 30/2019/QĐ-UBND về bảng giá đất Hà Nội

Vào ngày 18/09/2023, TP Hà Nội triển khai thực hiện quyết định mới về bảng giá đất theo quyết định số 30/2019/QĐ-UBND. Và việc áp dụng quy định này sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2020 – 31/12/ 2024.

2403/24

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn cấp đổi trong bao lâu?

Theo quy định pháp luật, thời hạn cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không quá 7 ngày. Tuy nhiên, trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất đo vẽ lại bản đồ không quá 50 ngày.

2203/24

Đất nông thôn và đất ở đô thị có gì khác nhau?

Hiện nay, đất ở đều được chia thành hai loại đó chính là đất nông thôn và đất ở đô thị. Tuy nhiên, có rất nhiều người dân không biết cách phân biệt hai loại đất này như nào.

2003/24

Làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền?

Sổ đỏ đất nông nghiệp là chứng thư pháp lý để Nhà nước công nhận quyền sử dụng hợp pháp của người dân. Nhiều người hiện nay vẫn đang thắc mắc và không biết chi phí làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền.

1803/24

Chi phí xây dựng nhà cấp 4 hết bao nhiêu 1m2? Xem ngay!

Hiện nay, mẫu nhà cấp 4 đang được xây dựng phổ biến rộng ở nông thôn, thành thị. Theo đó, kinh phí xây dựng các mẫu nhà này cũng có nhiều gia chủ quan tâm tới.

1603/24

Trích lục đất là gì? Có cần công chứng hay không?

Trích lục đất là thủ tục mà người sử dụng đất thường thực hiện khi muốn có thông tin liên quan tới đất đai. Tuy nhiên, có rất nhiều người thắc mắc rằng có cần công chứng đối với trích lục này hay không.

1403/24

Khi sang tên Sổ đỏ, người dân cần chuẩn bị giấy tờ nào?

Hiện nay, muốn sang tên Sổ đỏ người dân cần có 3 loại giấy tờ chính. Trong đó có giấy tờ công chứng & chứng thực, tờ khai thuế và đăng ký biến động.

1203/24

Tiêu chuẩn thiết kế ngôi nhà 3 tầng 8x10m, bạn nên biết!

Hiện nay, mẫu nhà 3 tầng 8x10m thường phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Có thể nói, kiểu thiết kế này là giải pháp lý tưởng cho không gian sống hiện đại.

1003/24

Đất ODT là gì? Có thời hạn sử dụng ra sao?

Đất ODT là gì? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm đến hiện nay. Đặc biệt là những hộ gia đình muốn thử sức ở lĩnh vực bất động sản.

0803/24

Chuyển từ đất thuê sang đất giao thực hiện thủ tục như thế nào?

Chuyển đổi hình thức sử dụng đất là quyền của người sử dụng đất. Theo đó, thủ tục chuyển đổi phải được thực hiện theo quy định pháp luật.

0603/24

Xây nhà 75m2 2 tầng mất chi phí bao nhiêu? Xem ngay!

Hiện nay, các mẫu nhà 75m2 2 tầng đang được xây dựng nhiều ở cả thành phố lẫn nông thôn. Có thể nói, ngôi nhà này có giá thành siêu tiết kiệm.

0403/24

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không?

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không còn phụ thuộc vào quy định pháp luật của từng quốc gia & lãnh thổ cụ thể. Hầu hết người dân khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất đều có mong muốn tách thửa đất.

0203/24

Xây dựng mẫu thiết kế nhà 70m2 có 3 phòng ngủ hết bao nhiêu tiền?

Thiết kế nhà 70m2 3 phòng ngủ đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Bởi các mẫu nhà này phù hợp với những gia đình trẻ tới nhà có 1 – 2 thế hệ sinh sống.