7 trường hợp con không được thừa kế nhà đất từ bố mẹ theo quy định mới nhất

calendar 27/05/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Không được thừa kế nhà đất từ bố mẹ bao gồm các trường hợp sau: Con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người vi phạm nghiêm trọng quyền nuôi dưỡng người để lại tài sản,...

Thông thường khi cha mẹ mất đi con cái sẽ là người được thừa hưởng quyền sử dụng đất, nhưng vẫn có một số trường hợp không được hưởng. Hôm nay hệ thống bật mí cho bạn biết 7 trường hợp con không được thừa kế nhà đất từ bố mẹ theo quy định mới nhất. Mời bạn đón đọc!

Thừa kế nhà đất là gì?

Theo quy định mới nhất hiện nay về quyền thừa kế như sau: “Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình, để lại tài sản cho người thừa kế theo pháp luật, hưởng di sản di chúc hoặc theo luật.

 

Thừa kế đất là thừa hưởng quyền sử dụng đất từ người đã khuất

Thừa kế đất là thừa hưởng quyền sử dụng đất từ người đã khuất


Thừa kế nhà đất được hiểu là sự chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất của người đã khuất cho người sống.

Quyền thừa kế sẽ được phân chia theo đúng di chúc. Như quy định pháp luật hiện nay thừa kế đất được chia thành hai hình thức:

Thừa kế theo di chúc: Là việc người có quyền sử dụng đất lập di chúc để xác định tài sản của mình sau khi chết cho người khác.

Thừa kế theo pháp luật: Là việc người có quyền sử dụng đất mà không để lại di chúc, hoặc di chúc không hợp pháp, hoặc không có người thừa kế theo di chúc, thì di sản được chia cho người thừa kế theo pháp luật.

7 trường hợp con không được thừa kế nhà đất từ bố mẹ theo quy định mới nhất là gì?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, con không được thừa kế quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau:

 

7 trường hợp con không được hưởng thừa kế nhà đất từ bố mẹ

7 trường hợp con không được hưởng thừa kế nhà đất từ bố mẹ


Các trường hợp không được kế thừa quyền sử dụng đất

Nội dung chi tiết

Con không còn sống ở thời điểm thừa kế

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 người thừa kế là cá nhân phải còn sống ở thời điểm thừa kế.

Hoặc người thừa kế được sinh ra sau thời điểm mở thừa kế nhưng dã hình thành thai nhi khi người để lại qua đời.

Người bị kết án về hành vi cố tình xâm phạm tính mạng, danh dự, nhân phẩm

Theo luật người có hành vi ngược đãi xâm phạm đến tính mạng sức khỏe nhân phẩm của người để lại tài sản sẽ không được hưởng quyền thừa kế đất.

Người vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ nuôi dưỡng nười để lại tài sản

Những người con trong gia đình vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng, không chăm sóc, bỏ rơi người để lại tài sản cũng sẽ không được hưởng quyền thừa kế.

Người bị kết án cố tình xâm phạm tính mạng người thừa kế

Người có hành vi cố tình xâm phạm người khác để đạt được mục đích hưởng một phần hoặc toàn bộ tài sản người đó được thừa kế.

Người có hành vi cưỡng ép ngăn cản người khác trong việc thành lập di chúc

Đây là hành vi nhằm ngăn cản người để lại di chúc, làm giả mạo nội dung, hủy di chúc và che giấu toàn bộ để mình có quyền thừa hưởng một mình.

Tuy nhiên nếu người để lại di chúc biết người thừa kế có những hành động trên mà vẫn để lại tài sản cho họ thì vẫn được hưởng theo quy định pháp luật.

Con không có tên trong di chúc

Trường hợp cha mẹ không để lại di chúc khi qua đời thì con cái vẫn được hưởng thừa kê stafi sản theo quy định.

Nếu cha mẹ để lại di chúc nhưng không đề cập vấn đề chia tài sản thì con cái sẽ không được hưởng quyền thừa kế đất.

Theo khoản xe điện điều 644 Bộ Luật Dân Sự năm 2015 quy định, con chưa thành niên, cha mẹ, vợ chồng, con thành niên mà không có khả năng lao động vẫn được hưởng tài sản nếu không có di chúc.

 

Con bị truất quyền thừa kế

Theo quy định pháp luật người lập di chúc có quyền truất thừa kế của người được hưởng. Trong trường hợp này con sẽ không được bất cứ một tài sản nào để lại.

 

Tóm lại nếu con thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 621 Bộ luật Dân sự năm 2015, thì con sẽ không được thừa kế nhà đất từ bố mẹ.

Mong rằng với những thông tin trên của bài viết đưa ra sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn một số quy định về quyền thừa kế và những trường hợp không được thừa kế nhà đất từ bố mẹ. Hãy truy cập vào website để cập nhật nhiều tin tức cùng chủ đề nhé!

Theo phunutoday.vn

4.9/5 (10 votes)

2407/24

Các thành viên trong hộ gia đình cần làm gì khi bán đất Sổ đỏ hộ gia đình?

Bán đất Sổ đỏ hộ gia đình phải có sự đồng ý của tất cả thành viên trong gia đình. Khi mọi người đều chấp thuận sẽ chỉ cần một người có mặt để ký hợp đồng mua bán đất.

2207/24

Cách xây nhà cấp 4 chỉ với 70 triệu ai cũng có thể làm được

Xây nhà cấp 4 chỉ với 70 triệu chỉ bằng những cách đơn giản như chọn diện tích đất phù hợp, thiết kế đơn giản, sử dụng vật liệu giá rẻ, tìm kiếm nhà thầu uy tín,…

2007/24

Cách xử lý Sổ đỏ bị sai vị trí đất người dân nên biết

Sổ đỏ bị sai vị trí đất do lỗi của cơ quan đăng ký đất đai, người sử dụng đất kê khai không chính xác, hoặc thiên tai, lũ lụt,… Khi xảy ra vấn đề này, chúng ta cần đính chính vị trí đất.

1807/24

Sổ đỏ bị thu hồi: Những trường hợp nào xảy ra?

Sổ đỏ bị thu hồi do nhiều nguyên nhân như Nhà nước thu hồi để phát triển dự án, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm luật đất đai,...

1607/24

Hướng dẫn giấy tờ và thủ tục cần có khi xin cấp Sổ đỏ lần đầu là gì?

Xin cấp Sổ đỏ là việc người sử dụng đất nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền.

1407/24

Thiết kế bàn đảo bếp: 5 nguyên tắc vàng mọi người cần nắm rõ!

Thiết kế bàn đảo bếp cần ghi nhớ 5 nguyên tắc vàng gồm chú ý đến kích thước của bàn đảo bếp, chú ý đến màu sắc tổng thể trong không gian bếp,…

1207/24

Hướng dẫn cách tính chi phí xây nhà ống 2 tầng 80m2

Chi phí xây nhà ống 2 tầng 80m2 phụ thuộc vào rất nhiều chi phí mà phải kể đến như diện tích, đơn giá vật liệu, nội thất, nhân công,…

1007/24

Xây nhà cách mặt đường: Những điều người dân cần biết!

Xây nhà cách mặt đường đúng quy định của Bộ xây dựng để đảm bảo an toàn, tiện lợi và mang lại thẩm mỹ cho ngôi nhà.

0807/24

Tra cứu Sổ đỏ online tại nhà: Tiết kiệm thời gian và chi phí

Tra cứu Sổ đỏ online tại nhà đang được nhiều người quan tâm. Bạn có thể tra cứu bằng cách truy cập website Sở Tài Nguyên và Môi Trường hoặc tải app Tra cứu Sổ đỏ về điện thoại.

0607/24

TOP 5 lý do người giàu vay tiền mua bất động sản không phải ai cũng biết

Lý do người giàu vay tiền mua bất động sản không phải ai cũng biết do họ muốn tối đa hóa lợi nhuận, tránh rủi ro, được hưởng ưu đãi, hưởng lợi từ đòn bẩy tài chính, đáp ứng nhu cầu cá nhân.

0407/24

Những quy định về nhà, đất không có Sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng

Nhà, đất không có Sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng là câu hỏi thắc mắc của nhiều người dân. Theo quy định, nhà đất không có Sổ đỏ vẫn thế chấp được nhưng phải đáp ứng được các điều kiện của Luật đề ra.

0207/24

Thời hạn sử dụng Sổ đỏ - Ai cũng cần nắm rõ

Thời hạn sử dụng Sổ đỏ được phân chia thành hai loại. Bao gồm thời hạn sử dụng ổn định lâu dài và thời hạn sử dụng có hạn.

3006/24

Điểm danh những trường hợp thu hồi đất nhưng không được bồi thường

Trường hợp thu hồi đất nhưng không được bồi thường được phân chia theo từng nhóm đối tượng như tài sản gắn liền với đất thuộc trong trường hợp thu hồi do vi phạm pháp luật,…

2806/24

Sổ đỏ hết hạn: Người sử dụng đất cần làm gì?

Sổ đỏ hết hạn người dân cần tiếp tục gia hạn thời gian sử dụng đất. Tùy theo loại hình đất và mục đích sử dụng sẽ có thời hạn khác nhau.

2606/24

Chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất thổ cư cần điều kiện gì?

Chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất thổ cư chủ sở hữu cần chứng minh được nhu cầu sử dụng đất ở của mình, chứng minh nhu cầu dùng đất qua giấy tờ, tài liệu theo quy định…

2406/24

Tường nhà bị nứt: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Tường nhà bị nứt là tình trạng phổ biến, do sự co ngót bê tông, gạch, sụt lún của đất hoặc lỗi lỗi thi công, kỹ thuật…