Giấy tờ nào có trong tài liệu chứng minh nguồn gốc đất

calendar 02/01/2023user Đăng bởi: Hà Thu

Tài liệu chứng minh nguồn gốc đất là văn bản rất quan trọng, hỗ trợ rất nhiều trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai.

Vậy giấy tờ nào cần có trong tài liệu chứng minh nguồn gốc đất? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Giấy tờ nào có trong tài liệu chứng minh nguồn gốc đất?

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất phải phù hợp với hình thức giao dịch cho thuê đất, giao đất, công nhận quyền, nguồn gốc sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất theo quy định của Nhà nước yêu cầu.

Giấy tờ nằm trong tài liệu chứng minh nguồn gốc đất bao gồm các loại như giấy tờ về quyền sử dụng đất

Giấy tờ nằm trong tài liệu chứng minh nguồn gốc đất bao gồm các loại như giấy tờ về quyền sử dụng đất

Căn cứ vào Luật đất đai 2013, những giấy tờ nằm trong tài liệu chứng minh nguồn gốc đất bao gồm các loại như sau:

  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất(trước 15/10/1993) do cơ quan thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai nhà nước Việt Nam,…
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời đã có tên trong sổ đăng ký ruộng đất hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
  • Giấy tờ hợp pháp về quyền kế thừa, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất.
  • Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất được Ủy ban nhân dân xã chấp nhận.
  • Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất hoặc giấy tờ mua bán nhà ở thuộc  sở hữu nhà nước.
  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng.

Ngoài ra còn có các loại giấy tờ khác theo quy định như sổ mục kê đất, sổ kiến điền… hay giấy tờ dự án, giấy tờ tạm giao đất của Ủy ban nhân nhân, cơ quan có thẩm quyền hoặc bản sao của nhiều giấy tờ khác.

Để xác minh nguồn đất cần có thủ tục gì?

Để xác minh nguồn gốc đất bạn cần phải tuân thủ theo đúng quy định pháp luật đặt ra, cụ thể như sau:

Để xác minh nguồn gốc đất cần chuẩn bị hồ sơ và các giấy tờ có liên quan

Để xác minh nguồn gốc đất cần chuẩn bị hồ sơ và các giấy tờ có liên quan

Thẩm quyền xác nhận

Căn cứ vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP có quy định như sau: Nếu hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hay người việt nam định cư sông bên nước ngoài đề nghị đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Ủy ban nhân dân xã có nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ và xác nhận hiện trạng sử dụng đất đai so với nội dung kê khai để đăng ký theo quy định của pháp luật.

Chuẩn bị hồ sơ xin xác minh nguồn gốc đất

Các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xin xác minh nguồn gốc đất cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm như sau:

  • Đơn xin xác nhận nguồn gốc đất.
  • Các tài liệu có liên quan đến quá trình sử dụng.
  • Giấy tờ về nguồn gốc của thửa đất,..

Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị giấy tờ khác như như CMND/CCCD của người yêu cầu làm đơn xin nhận, các văn bản có liên quan.

Xác nhận nguồn gốc đất đai cần có thủ tục gì?

Căn cứ vào khoản 8 điều 6 Thông tư 23/2014/TT- BTNMT có quy định về thủ tục xác nhận nguồn gốc đất đai, cụ thể một số bước như sau:

  • Bước 1: Có yêu cầu xác nhận nguồn gốc đất đai nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn của các hộ gia đình, cá nhân.
  • Bước 2: Cán bộ có nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ phối hợp với ban địa chính kiểm tra thửa đất, sau đó xác nhận đơn và báo lên Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã.
  • Bước 3: Nếu kiểm tra thấy hợp lệ hồ sơ thì Ủy ban sẽ cấp giấy xác nhận nguồn gốc đất đai. Thời gian là 07 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ.

Nếu trường hợp các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư,… cần cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. nếu không có giấy tờ theo quy định thì cần phải xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất hoặc tranh chấp.

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ về vấn đề giấy tờ nào có trong tài liệu chứng minh nguồn gốc đất. Hy vọng đây sẽ là nội dung để bạn có thể vận dụng vào cuộc sống và trong công việc.

Theo luatminhkhue.vn

4.9/5 (37 votes)

2703/24

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn cấp đổi trong bao lâu?

Theo quy định pháp luật, thời hạn cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không quá 7 ngày. Tuy nhiên, trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất đo vẽ lại bản đồ không quá 50 ngày.

2503/24

Đất nông thôn và đất ở đô thị có gì khác nhau?

Hiện nay, đất ở đều được chia thành hai loại đó chính là đất nông thôn và đất ở đô thị. Tuy nhiên, có rất nhiều người dân không biết cách phân biệt hai loại đất này như nào.

2303/24

Làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền?

Sổ đỏ đất nông nghiệp là chứng thư pháp lý để Nhà nước công nhận quyền sử dụng hợp pháp của người dân. Nhiều người hiện nay vẫn đang thắc mắc và không biết chi phí làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền.

2103/24

Chi phí xây dựng nhà cấp 4 hết bao nhiêu 1m2? Xem ngay!

Hiện nay, mẫu nhà cấp 4 đang được xây dựng phổ biến rộng ở nông thôn, thành thị. Theo đó, kinh phí xây dựng các mẫu nhà này cũng có nhiều gia chủ quan tâm tới.

1903/24

Trích lục đất là gì? Có cần công chứng hay không?

Trích lục đất là thủ tục mà người sử dụng đất thường thực hiện khi muốn có thông tin liên quan tới đất đai. Tuy nhiên, có rất nhiều người thắc mắc rằng có cần công chứng đối với trích lục này hay không.

1703/24

Khi sang tên Sổ đỏ, người dân cần chuẩn bị giấy tờ nào?

Hiện nay, muốn sang tên Sổ đỏ người dân cần có 3 loại giấy tờ chính. Trong đó có giấy tờ công chứng & chứng thực, tờ khai thuế và đăng ký biến động.

1503/24

Tiêu chuẩn thiết kế ngôi nhà 3 tầng 8x10m, bạn nên biết!

Hiện nay, mẫu nhà 3 tầng 8x10m thường phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Có thể nói, kiểu thiết kế này là giải pháp lý tưởng cho không gian sống hiện đại.

1303/24

Đất ODT là gì? Có thời hạn sử dụng ra sao?

Đất ODT là gì? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm đến hiện nay. Đặc biệt là những hộ gia đình muốn thử sức ở lĩnh vực bất động sản.

1103/24

Chuyển từ đất thuê sang đất giao thực hiện thủ tục như thế nào?

Chuyển đổi hình thức sử dụng đất là quyền của người sử dụng đất. Theo đó, thủ tục chuyển đổi phải được thực hiện theo quy định pháp luật.

0903/24

Xây nhà 75m2 2 tầng mất chi phí bao nhiêu? Xem ngay!

Hiện nay, các mẫu nhà 75m2 2 tầng đang được xây dựng nhiều ở cả thành phố lẫn nông thôn. Có thể nói, ngôi nhà này có giá thành siêu tiết kiệm.

0703/24

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không?

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không còn phụ thuộc vào quy định pháp luật của từng quốc gia & lãnh thổ cụ thể. Hầu hết người dân khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất đều có mong muốn tách thửa đất.

0503/24

Xây dựng mẫu thiết kế nhà 70m2 có 3 phòng ngủ hết bao nhiêu tiền?

Thiết kế nhà 70m2 3 phòng ngủ đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Bởi các mẫu nhà này phù hợp với những gia đình trẻ tới nhà có 1 – 2 thế hệ sinh sống.

0303/24

Ranh giới đất đai: Nguyên tắc xác định giữa hai thửa đất liền kề

Ranh giới đất đai giữa các thửa đất liền kề được xác định dựa trên thỏa thuận của các cơ quan có thẩm quyền. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tranh chấp đất đai.

0103/24

Luật Đất đai: Thành viên nào trong gia đình được ghi tên trên sổ đỏ

Người có tên trong sổ hộ khẩu sẽ có quyền sử dụng đất tại sổ đỏ - giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình. Hộ gia đình sẽ là chủ thể sử dụng đất được ghi nhận xuyên suốt các thời kỳ.

2802/24

Những chi phí cần có trong cách tính tiền xây nhà 2 tầng

Trên thực tế, trước khi tiến hành làm nhà, bạn cần tìm hiểu về cách tính tiền xây nhà 2 tầng. Bởi các mẫu nhà này đang được xây dựng ưa chuộng ở cả thành phố lẫn nông thôn.

2602/24

Có được cấp Sổ đỏ khi mất hộ khẩu ở địa phương?

Có được cấp Sổ đỏ khi không còn hộ khẩu ở địa phương không? Có lẽ đây là câu hỏi băn khoăn của nhiều độc giả bởi vì việc chuyển nhà, khẩu hay mua đất ở nơi thường trú khác ngày càng nhiều.