Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

calendar 04/09/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

Truất quyền thừa là hành vi tước bỏ các quyền về hưởng di sản của một người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc. Để có thể hiểu rõ hơn về nội dung này, mời bạn đón đọc thông tin bên dưới.

Trường hợp bị truất quyền thừa kế theo đúng quy định của pháp luật

Trường hợp bị truất quyền thừa kế dựa theo quy định của pháp luật quy định tại Điều 621 Bộ luật Dân sự và theo di chúc. Cụ thể:

 

Truất quyền được thừa kế theo quy định của pháp luật

Truất quyền được thừa kế theo quy định của pháp luật


Trường hợp

Nội dung

Theo quy định của pháp luật

Một số trường hợp không được hưởng di sản tại Điều 621 Bộ luật Dân sự, bao gồm:

●        Có những hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản việc để lại di sản trong việc lập di chúc. Đặc biệt giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc hoặc che dấu. Nghiêm trọng hơn là hành vi hủy di chúc, nhằm chiếm đoạt tài sản trái với ý chí của người để lại tài sản.

●        Có hành vi cố ý xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, danh dự hoặc nhân phẩm đối với người để lại di sản hoặc người thừa kế khác.

●        Cha mẹ hoặc con đã có hành vi vi phạm nghĩa vụ đối với cha mẹ hoặc con. Nghiêm trọng đến mức buộc tòa án buộc thôi quyền nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc.

Đây là những trường hợp bị truất quyền thừa kế theo quy định của pháp luật.

Theo di chúc

Người để lại di chúc hoàn toàn có quyền truất quyền hưởng di sản của một hay một số người thừa kế theo pháp luật.

 

Lưu ý: Việc truất quyền thừa kế chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ và thủ tục theo quy định của pháp luật. Đồng thời, người bị truất thừa kế có quyền khiếu nại, tố cáo với quyết định truất quyền thừa kế.

Các trường hợp dù không có tên trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế

Mặc dù truất quyền thừa kế thì không thể hưởng di sản thừa kế theo di chúc nhưng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế hơn. Tại Điều 644 Bộ luật Dân sự đã liệt kê ra 06 trường hợp dù không có tên trong di chúc vẫn được hưởng thừa kế:

 

Các trường hợp không có tên trong di chúc vẫn được hưởng di sản

Các trường hợp không có tên trong di chúc vẫn được hưởng di sản


●        Trường hợp 1: Cha.

●        Trường hợp 2: Mẹ.

●        Trường hợp 3: Con chưa thành niên.

●        Trường hợp 4: Vợ.

●        Trường hợp 5: Chồng.

●        Trường hợp 6: Con đã thành niên nhưng không có khả năng lao động.

Số tài sản mà những người này nhận sẽ bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu tài sản đó được chia theo pháp luật. Trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ được hưởng ít hơn hai phần ba suất.

Lưu ý: Các đối tượng này không bao gồm những người, những trường hợp từ chối nhận di sản hay người không có quyền được thừa hưởng di sản. Đặc biệt người thừa kế cầm nắm rõ người bị truất quyền thừa kế và người không được thừa hưởng tài sản. Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân mình.

Kết luận

Tóm lại, trường hợp bị truất quyền thừa kế có thể được dựa trên hai trường hợp chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc. Bên cạnh đó là những đối tượng vẫn được hưởng thừa kế dù không có tên trong di chúc.

Hy vọng rằng, chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về những trường hợp bị truất quyền thừa kế. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Theo Phunutoday.vn

5/5 (11 votes)

1409/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…

1209/24

Sang tên Sổ đỏ miễn phí, cấm và những điều cần biết

Sang tên Sổ đỏ 2024 trở thành thủ tục rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp được miễn phí khi chuyển quyền dùng đất và một vài tình huống sẽ bị cấm.

1009/24

Hướng dẫn đăng ký thường trú khi nhà chưa có Sổ đỏ

ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ vẫn thực hiện được nếu người dân cung cấp một số văn bản khác như giấy xác nhận của UBND cấp xã, hợp đồng mua bán nhà,…

0809/24

Tiêu chuẩn kỹ thuật xây thô hoàn thiện mặt ngoài công trình

Xây thô hoàn thiện mặt ngoài của công trình có những tiêu chuẩn kỹ thuật như đảm bảo chất lượng thi công, an toàn khi sử dụng và thẩm mỹ hài hòa, đẹp mặt.

0609/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

0409/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

0209/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

3108/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2908/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2708/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2508/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

2308/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

2108/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1908/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1708/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1508/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.