Sang tên Sổ đỏ miễn phí, cấm và những điều cần biết

calendar 14/09/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Sang tên Sổ đỏ 2024 trở thành thủ tục rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp được miễn phí khi chuyển quyền dùng đất và một vài tình huống sẽ bị cấm.

Năm 2024, Luật Đất đai có một số thay đổi liên quan đến việc này. Bao gồm quy định về miễn phí, cấm và những điều cần lưu ý khi thực hiện. Dưới đây bài viết cung cấp những thông tin hữu ích về các trường hợp sang tên Sổ đỏ. Tìm hiểu nhé!

Tầm quan trọng của việc sang tên Sổ đỏ 2024

Thủ tục hành chính bắt buộc để chuyển quyền dùng đất cho người mua. Hoặc người nhận tặng cho, người thừa kế. Việc này giúp đảm bảo quyền sở hữu hợp pháp của người hưởng.

 

Việc sang tên Sổ đỏ 2024 sẽ được miễn phí khi bố đẻ cho con ruột đất đai

Việc sang tên Sổ đỏ 2024 sẽ được miễn phí khi bố đẻ cho con ruột đất đai


Ngoài ra, sang tên Sổ đỏ sẽ tránh tranh chấp về quyền sở hữu tài sản trong tương lai. Và tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch về sau này. Cụ thể như bán, cho tặng, thế chấp,… Điều này cũng tăng tính thanh khoản cho đất đai.

Đặc biệt, khi Sổ đỏ đứng tên người nhận sẽ giúp thuận lợi cho nhiều việc. Cụ thể như xin cấp phép xây dựng, hoàn công,...

6 trường hợp được miễn phí khi sang tên Sổ đỏ 2024

Thủ tục hành chính này nhằm xác định chủ sở hữu hợp pháp của một bất động sản. Tuy nhiên, khi thực hiện, bạn sẽ mất nhiều khoản phí, khiến nhiều người e ngại.

 

Bất động sản đang có tranh chấp sẽ bị cấm sang tên Sổ đỏ 2024

Bất động sản đang có tranh chấp sẽ bị cấm sang tên Sổ đỏ 2024


Tin vui rằng, từ giờ người dân có thể tiết kiệm được chi phí kha khá khi thực hiện. Với điều kiện chúng ta thuộc một trong 6 trường hợp được miễn phí sau đây. Bao gồm:

●        Chuyển nhượng nhà, đất, tài sản gắn liền với đất giữa vợ với chồng.

●        Cha mẹ đẻ cho con ruột.

●        Bố mẹ nuôi cho con nuôi.

●        Ông bà nội cho cháu nội.

●        Ông bà ngoại cho cháu ngoại.

●        Anh chị em ruột cho nhau.

Có lưu ý rằng, các trường hợp được miễn phí trên chỉ áp dụng cho bất động sản duy nhất. Và bạn cần có giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa người chuyển nhượng và người nhận.

6 trường hợp bị cấm khi chuyển đổi chủ sở hữu đất

Tuy nhiên, không phải tình huống nào cũng được phép thực hiện chuyển đổi quyền dùng đất. Dưới đây hệ thống sẽ điểm qua 6 hoàn cảnh bị cấm khi sang tên Sổ đỏ. Việc này để mọi người nắm rõ và tránh những rắc rối không mong muốn. Cụ thể như:

 

Việc chuyển quyền sở hữu đất 2024 có những thay đổi quan trọng

Việc chuyển quyền sở hữu đất 2024 có những thay đổi quan trọng


-          Tài sản đang tranh chấp: Thửa đất đang tranh chấp sẽ không được phép sang tên cho người khác. Vì điều này cần phải chờ đến khi có kết luận cuối cùng của tòa án.

-          Đất đang bị kê biên: Chúng ta cần thời gian tới lúc có quyết định của cơ quan thi hành án.

-          Người sử dụng đất không đủ điều kiện: Ví dụ như người chưa đủ 18 tuổi, những ai bị hạn chế năng lực hành vi dân sự,...

-          Bất động sản thuộc diện thu hồi: Sổ đỏ này phải đợi khi có quyết định của cơ quan nhà nước.

-          Sổ đỏ giả, không hợp lệ: Các văn bản pháp lý trong trường hợp này sẽ vi phạm pháp luật, không được thực hiện thủ tục.

-          Vi phạm quy định về chuyển nhượng, tặng cho: Chẳng hạn như chuyển nhượng, tặng cho đất trồng trọt cho người không có hộ khẩu nông nghiệp,...

Do đó, người dân cần kiểm tra kỹ thông tin thửa đất và Sổ đỏ trước khi thực hiện giao dịch. Nếu bạn không nắm rõ luật hãy tham khảo ý kiến luật sư. Mọi người sẽ được tư vấn cụ thể và chi tiết về việc này.

Kết luận

Tóm lại, chuyển đổi quyền sử dụng đất trở thành thủ tục hành chính quan trọng. Việc này nhằm xác định chủ sở hữu hợp pháp của một bất động sản. Tuy nhiên, bên cạnh các trường hợp được miễn phí. Mà gồm có cả các tình huống không được phép thực hiện.

Hy vọng rằng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về những điều cần biết khi Sang tên Sổ đỏ 2024.

Theo Phunutoday.vn

4.9/5 (13 votes)

1609/24

Điểm danh các trường hợp xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép

Xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép khi nằm trong các công trình thuộc dự án sử dụng vốn đầu tư công, công trình quảng cáo không thuộc đối tượng cần giấy phép xây dựng, nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng đô thị,…

1409/24

Bí quyết tính toán lượng gạch thẻ cần thiết cho công trình

Tính toán lượng gạch thẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm như cách xây dựng, khoảng cách mạch vữa, kích thước viên gạch, diện tích bức tường,…

1209/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…

1009/24

Sang tên Sổ đỏ miễn phí, cấm và những điều cần biết

Sang tên Sổ đỏ 2024 trở thành thủ tục rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp được miễn phí khi chuyển quyền dùng đất và một vài tình huống sẽ bị cấm.

0809/24

Hướng dẫn đăng ký thường trú khi nhà chưa có Sổ đỏ

ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ vẫn thực hiện được nếu người dân cung cấp một số văn bản khác như giấy xác nhận của UBND cấp xã, hợp đồng mua bán nhà,…

0609/24

Tiêu chuẩn kỹ thuật xây thô hoàn thiện mặt ngoài công trình

Xây thô hoàn thiện mặt ngoài của công trình có những tiêu chuẩn kỹ thuật như đảm bảo chất lượng thi công, an toàn khi sử dụng và thẩm mỹ hài hòa, đẹp mặt.

0409/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

0209/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

3108/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

2908/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2708/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2508/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2308/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

2108/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

1908/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1708/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.