Sang tên Sổ đỏ cho con - Tặng cho hay để quyền thừa kế, lựa chọn nào có lợi hơn?

calendar 10/10/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Sang tên Sổ đỏ cho con là một việc làm quan trọng, thể hiện sự quan tâm của cha mẹ đối với tương lai của con cái. Việc này giúp con cái có được tài sản để sinh sống, học tập và phát triển.

Tuy nhiên, cha mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng việc sang tên Sổ đỏ và thực hiện đúng thủ tục pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Sự khác biệt giữa thừa kế và tặng cho

Dưới đây là phân tích ưu nhược điểm của hai phương thức thừa kế phổ biến: theo pháp luật và theo di chúc:

 

Sang tên Sổ đỏ cho con – Những điều bạn cần biết!

Sang tên Sổ đỏ cho con – Những điều bạn cần biết!


Ưu nhược điểm của thừa kế tài sản

Thừa kế tài sản theo pháp luật: Nếu cha mẹ không được ưu tiên một hoặc nhiều con thì việc chia di sản theo pháp luật có thể đảm bảo sự công bằng và không gây mất đoàn kết(chia đều).

Thừa kế tài sản theo di chúc: Cha, mẹ có quyền để lại toàn bộ quyền sử dụng đất cho con, trừ trường hợp con dưới 18 tuổi hoặc trên 18 tuổi nhưng không có khả năng lao động(đối tượng thừa kế).

Hạn chế về thừa kế tài sản theo di chúc: Việc chuyển tên không có hiệu lực cho đến khi cha mẹ qua đời nên có thể gặp một số rủi ro, đặc biệt là tranh chấp về thừa kế.

Hạn chế của pháp luật về thừa kế tài sản: Không thể hiện mong muốn chủ quan của người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà, vì những người thừa kế cùng hàng có quyền thừa kế ngang nhau. Tranh chấp Sổ đỏ có thể phát sinh.

Ưu nhược điểm của cho tặng tài sản

Quyền sử dụng đất là tài sản riêng của cha, mẹ hoặc tài sản chung của cha, mẹ. Cha mẹ có quyền tặng cho quyền sử dụng đất của mình cho con cái mà không bị pháp luật cấm hoặc hạn chế. Được quyền ký kết hợp đồng tặng cho bất động sản có điều kiện.

Hạn chế của tài sản được tặng cho: So với thừa kế hợp pháp, nếu quyền lợi được phân chia không đều có thể gây ra mâu thuẫn giữa các con.

Vì vậy, việc sang tên Sổ Đỏ hay tặng làm quà đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Vì vậy, việc lựa chọn phương án tốt nhất còn tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của mỗi gia đình.

Điều kiện được sang tên Sổ đỏ cho con là gì?

Để được tặng cho quyền sử dụng đất, cả người tặng và người nhận đều phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật.

 

Điều kiện để được sang tên giấy chứng nhận cho con

Điều kiện để được sang tên giấy chứng nhận cho con


Điều kiện đối với đất của cha mẹ

Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(Sổ đỏ), trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai năm 2013.

Đất không có tranh chấp. Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án. Đất đang trong thời hạn sử dụng đất.

Điều kiện đối với con

Cá nhân không được nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép tặng cho quyền sử dụng đất.

Cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Cá nhân không được nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Ngoài ra, việc tặng cho quyền sử dụng đất còn phải tuân thủ các quy định về thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

Kết luận

Tóm lại, sang tên Sổ đỏ cho conviệc làm quan trọng, thể hiện sự quan tâm của cha mẹ đối với tương lai của con cái.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề sang tên Sổ đỏ cho con. Thường xuyên theo dõi và truy cập vào trang web để cập nhật tin tức mới nhất nhé!

Theo Phunutoday.vn

4.8/5 (18 votes)

1310/24

3 hình thức bồi thường đất thu hồi được áp dụng năm 2025

Hình thức bồi thường đất thu hồi thông qua tiền hoặc nhà ở. Ngoài ra, nhà nước cũng có thể sử dụng đất để bồi thường hay kết hợp các hình thức lại với nhau.

1110/24

Cách chuyển đất nông nghiệp lên thổ cư dễ dàng, nhanh chóng

Chuyển đất nông nghiệp lên thổ cư do nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các khu vực thành thị, khiến cho việc chuyển đổi đất nông nghiệp lên thổ cư trở nên phổ biến.

0910/24

Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ cần những điều kiện gì?

Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ là một trong những điểm mới của Luật đất đai năm 2024 mà người dân quan tâm lớn nhất.

0710/24

Những khoản phí khi làm Sổ đỏ mà bạn cần nắm rõ!

Khoản phí khi làm Sổ đỏ bao gồm lệ phí trước bạ, lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, và các khoản phí khác

0510/24

Sang tên Sổ đỏ cho con - Tặng cho hay để quyền thừa kế, lựa chọn nào có lợi hơn?

Sang tên Sổ đỏ cho con là một việc làm quan trọng, thể hiện sự quan tâm của cha mẹ đối với tương lai của con cái. Việc này giúp con cái có được tài sản để sinh sống, học tập và phát triển.

0310/24

Đất không có giấy tờ là gì? Quy định mới về đất không giấy tờ

Quy định mới về đất không giấy tờ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(Sổ đỏ) cho đất không giấy tờ. Đây là một bước tiến quan trọng, giúp người dân có thể sở hữu hợp pháp và sử dụng hiệu quả tài sản của mình.

0110/24

5 trường hợp con ruột không được thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được thừa kế tài sản từ cha mẹ bởi nhiều lý do. Cụ thể như người có hành vi ngược đãi khi chăm sóc, ép buộc, ngăn cản người lập di chúc,...

2909/24

Quy định mới về bồi thường đất không giấy tờ

Bồi thường đất không giấy tờ giúp giảm các tranh chấp có thể xảy ra. Ngoài ra, việc này cung cấp khoản tiền công bằng, bảo vệ quyền lợi pháp lý cho người dân.

2709/24

Đăng ký khoan giếng nước: Tránh phiền phức pháp lý

Đăng ký khoan giếng nước nhằm đảm bảo việc khai thác và sử dụng nước ngầm hiệu quả. Ngoài ra, việc này giúp giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm nguồn tài nguyên này.

2509/24

Điểm lợi của người bị thu hồi đất - 5 điều đáng chú ý!

Điểm lợi của người bị thu hồi đất mà người dân được hưởng phải kể đến tăng giá đất bồi thường, thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở,…

2309/24

Điểm danh 4 trường hợp được cấp lại Sổ đỏ bạn cần nắm rõ!

Trường hợp được cấp lại Sổ đỏ bao gồm cá nhân hoặc hộ gia đình bị mất rách, hư hỏng, sai thông tin hay chuyển quyền sử dụng đất.

2109/24

Sang tên Sổ đỏ thành công: Giấy tờ cần thiết và lưu ý quan trọng

Sang tên Sổ đỏ thành công chỉ cần chuẩn bị giấy tờ cần thiết, quan trọng. Cụ thể như văn bản khi công chứng, chứng thực tại xã, tài liệu khi đăng ký biến động,…

1909/24

Nhà đất không Sổ đỏ là gì? Nên hay không nên mua?

Mua nhà đất không Sổ đỏ đang được nhiều người quan tâm. Bởi nhiều lý do như giá rẻ, nhu cầu nhà ở tăng cao, kỳ vọng vào việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý,…

1709/24

Điểm danh các trường hợp xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép

Xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép khi nằm trong các công trình thuộc dự án sử dụng vốn đầu tư công, công trình quảng cáo không thuộc đối tượng cần giấy phép xây dựng, nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng đô thị,…

1509/24

Bí quyết tính toán lượng gạch thẻ cần thiết cho công trình

Tính toán lượng gạch thẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm như cách xây dựng, khoảng cách mạch vữa, kích thước viên gạch, diện tích bức tường,…

1309/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…