Những rủi ro khi không có Sổ đỏ bạn nên biết

calendar 23/06/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Rủi ro khi không có Sổ đỏ bạn sẽ không được chính sách từ nhà nước, không được thực hiện các giao dịch đất đai. Đặc biệt là không được cấp phép cho xây dựng.

Sổ đỏ được biết là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cùng với một số tài sản khác gắn với đất. Đây là một loại giấy tờ vô cùng quan trọng đối với việc sử dụng đất. Do vậy khi chưa có Sổ đỏ bạn sẽ gặp rất nhiều rủi ro trong xây dựng cũng như chính sách ưu đãi.

Để hiểu rõ hơn về những rủi ro này, mời bạn dành chút thời gian đón đọc thông tin chia sẻ phía bên dưới đây nhé!

Top 3 rủi ro khi không có Sổ đỏ bạn nên biết

Sổ đỏ là một giấy tờ quan trọng xác định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Rủi ro khi không có Sổ đỏ người dân sẽ phải đối mặt với những khó khăn sau:

Không được hưởng chính sách và ưu đãi từ nhà nước

Theo quy định của pháp luật hiện nay người sử dụng đất có Sổ đỏ sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi từ nhà nước. Chẳng hạn như hỗ trợ vay vốn, miễn giảm thuế,…

 

Không được hưởng các chính sách từ nhà nước

Không được hưởng các chính sách từ nhà nước


Do đó, nếu không có Sổ đỏ người dân sẽ bị thiệt thòi về một số lợi ích khi không được hưởng các ưu đãi và chính sách đến từ nhà nước.

Không được thực hiện giao dịch về đất đai

Rủi ro khi không có Sổ đỏ bạn có thể không được thực hiện các giao dịch về đất đai. Do Sổ đỏ là giấy tờ cần thiết để thực hiện một số giao dịch chính về đất như mua bán, tặng cho, thừa kế,…

Chính vì vậy, khi không có giấy tờ quan trọng này, người dân sẽ phải gặp rất nhiều khó khăn trong khi tham gia về các giao dịch trên.

Không được cấp phép xây dựng

Theo quy định của pháp luật hiện nay, người sử dụng đất muốn xây dựng nhà ở. Công trình trên mảnh đất nào đó thì đều phải có giấy phép của nhà nước cấp cho phép được xây dựng.

 

Rủi ro bạn có thể gặp phải khi không có Sổ đỏ là không được cấp phép quyền sử dụng đất

Rủi ro bạn có thể gặp phải khi không có Sổ đỏ là không được cấp phép quyền sử dụng đất


Trường hợp không có giấy phép cho xây dựng mà vẫn cố tình tiến hành công trình sẽ bị xử phạt hành chính. Nghiêm trọng hơn và bất buộc phải tháo dỡ công trình hoặc nhà ở đó.

Lý do khiến người dân không làm Sổ đỏ

Tuy Sổ đỏ là loại giấy tờ quan trọng như vậy, nhưng vẫn còn rất nhiều người dân chưa có Sổ đỏ. Dưới đây sẽ là 3 lý do khiến người dân không làm Sổ đỏ.

Không có đủ hồ sơ, giấy tờ

Trên thực tế, để được cấp Sổ đỏ, người sử dụng đất cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Cũng như là giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật hiện nay.

Tuy nhiên có rất nhiều người dân không đáp ứng được các loại giấy tờ trên. Có thể là do đất được mua bán hoặc chuyển nhượng qua nhiều đời nhưng không có giấy tờ

Thiếu nhận biết về luật đất đai

Nhiều người dân chưa hiểu biết hết về các quy định của pháp luật đất đai. Đặc biệt là cấp giấy chứng nhận các quyền sử dụng đất.

 

Không làm Sổ đỏ do thiếu hiểu biết về luật đất đai

Không làm Sổ đỏ do thiếu hiểu biết về luật đất đai


Điều này cũng khiến cho việc chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cũng như là thủ tục cấp Sổ đỏ gặp rất nhiều khó khăn trong lúc chuẩn bị.

Kinh phí cao

Chi phí làm giấy tờ này cũng là một trong những lý do khiến nhiều người dân băn khoăn, lo ngại. Theo quy định chi phí làm sổ đỏ bao gồm các khoản như lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phí thẩm định hồ sơ, phí đo đạc hay lập bản đồ địa chính.

Nhiều người dân cho rằng, chi phí làm quá cao. Do vậy việc làm giấy tờ này còn nhiều hạn chế, đặc biệt đối với khu vực đô thị với diện tích lớn.

Tóm lại, rủi ro khi không có Sổ đỏ bạn phải đối mặt đó là không được chính sách từ nhà nước, không được thực hiện các giao dịch đất đai. Nghiêm trọng hơn là không được cấp phép cho xây dựng.

Mong rẳng, chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về những rủi ro khi không có Sổ đỏ bạn có thể gặp phải. Theo dõi kênh thường xuyên để cập nhật thêm nhiều tin tức hữu ích khác nhé!

Theo phunutoday.vn

4.8/5 (25 votes)

0209/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

3108/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

2908/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

2708/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2508/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2308/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2108/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

1908/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

1708/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1508/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1308/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1108/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.

0908/24

Những ảnh hưởng không tốt khi xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang gây ảnh hưởng không tốt tới gia chủ. Vì vậy, để hóa giải chúng ta có thể treo gương bát quái, trồng cây xanh, thay đổi hướng nhà vệ sinh, lắp quạt thông gió,…

0708/24

Các trường hợp không được tách thửa đất cần nắm rõ

Không được tách thửa đất gồm một số trường hợp như đất không làm Sổ đỏ, tài sản không đáp ứng đủ về diện tích tối thiểu, đất đang xảy ra tranh chấp,...

0508/24

4 trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ khi mua bán đất

Trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ bao gồm như đất có tranh chấp xảy ra, hoặc đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án, tài sản hết thời hạn sử dụng,…

0308/24

Những lưu ý khi xây nhà cách đường

Xây nhà cách đường phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy hoạch xây dựng. Từ đó đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, tránh mất tiền phạt…