Những lưu ý khi xây nhà cách đường

calendar 31/07/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Xây nhà cách đường phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy hoạch xây dựng. Từ đó đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, tránh mất tiền phạt…

Thực tế, khoảng cách giữa nhà và mặt đường ảnh hưởng đến thẩm mỹ, an toàn, chất lượng cuộc sống. Nhà ở gần lưu thông có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chẳng hạn như tai nạn giao thông, ô nhiễm tiếng ồn, không khí,... Sau đây hãy cùng tìm hiểu những lưu ý khi xây nhà gần đường nhé!

Quy định về khoảng cách nhà tới đường

Ở Việt Nam, các quy định về khoảng cách nhà ở với mặt đường. Cụ thể tại Điều 37, 38, 39, 40, 41 của Luật Xây dựng năm 2014.

Đường đô thị:

Theo pháp luật Việt Nam, khoảng cách nhà tới đường tại các khu đô thị được quy định như sau. Cụ thể:

 

Bề rộng đường

Khoảng cách tối thiểu

Trên 13 mét

6 mét

Từ 7 – 13 mét

4 mét

Nhỏ hơn 7 mét

3 mét

Đường ngoài đô thị:

Trên thực tế, các quy định về khoảng cách tối thiểu giữa nhà ở và mặt đường phụ thuộc và bề rộng của mặt lưu thông. Cụ thể:

 

Bề rộng đường

Khoảng cách tối thiểu

Trên 12 mét

6 mét

Từ 6 – 12 mét

4 mét

Nhỏ hơn 6 mét

3 mét

 

Ngoài ra, đối với các trường hợp nhà ở riêng lẻ xây dựng ở vị trí khuất tầm nhìn, cần có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông.

Mức phạt nếu vi phạm luật

Theo pháp luật, mức phạt nếu vi phạm xây nhà quá gần mặt đường được quy định tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP. Nếu người dân vi phạm sẽ chịu mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

 

Nền trồng thêm cây xanh, hay lắp cửa kính kín khi nhà ở sát mặt đường

Nền trồng thêm cây xanh, hay lắp cửa kính kín khi nhà ở sát mặt đường


Ngoài ra, người vi phạm còn bị buộc phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm hoặc buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Lưu ý khi xây nhà cách đường

Khi xây nhà, khoảng cách giữa nhà và đường là một trong những yếu tố quan trọng. Điều này không những ảnh hưởng thẩm mỹ của căn nhà. Mà còn tránh rủi ro cho gia đình, đồng thời giúp giữ an toàn giao thông. Dưới đây là một số lưu ý cần quan tâm khi xây nhà cách đường gần:

-          Tìm hiểu quy định của pháp luật: Trước khi xây nhà, gia chủ cần tìm hiểu pháp luật để tránh vi phạm.

-          Xác định loại đường và bề rộng mặt đường: Việc xác nhận và đo đạc các yếu tố này rất quan trọng. Từ đó giúp chủ nhà có số liệu cụ thể, không bị sai sót khi thực hiện.

-          Lưu ý đến tầm nhìn của ngôi nhà: Nếu nhà ở vị trí khuất tầm nhìn, cần có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp. Điều này hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông.

-          Xây dựng căn hộ theo đúng quy hoạch: Việc này cần thực hiện theo đúng để tránh những rủi ro sau này.

Vì vậy, nếu tuân thủ lưu ý trên giúp gia chủ xây dựng được ngôi nhà an toàn, bền vững. Và đảm bảo chất lượng cuộc sống cho mọi thành viên.

Rủi ro khi xây nhà cách đường quá gần

Thực tế, khoảng cách giữa nhà và mặt đường cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi vì nhà cách mặt đường quá gần có thể mang lại những rủi ro sau:

 

Khi xây nhà cách đường quá gần dễ gây tai nạn giao thông

Khi xây nhà cách đường quá gần dễ gây tai nạn giao thông


-          Nguy cơ tai nạn giao thông: Nhà ở gần mặt đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như xe va chạm, trẻ em ra đường.

-          Ô nhiễm tiếng ồn: Tiếng ồn từ giao thông đường bộ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Chúng khiến bạn khó ngủ, khó tập trung làm việc, và thậm chí có thể dẫn đến stress, trầm cảm.

-          Ô nhiễm không khí: Khói bụi, khí thải từ phương tiện gây hại cơ thể. Không khí không trong lành gây ra các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, ung thư.

Do đó, để hạn chế những hạn chế trên, bạn hãy trồng cây xanh, lắp cửa kính cách âm. Hoặc chọn vị trí xây nhà nơi có mật độ lưu thông vừa phải.

Kết luận

Tóm lại, việc xây dựng nhà ở là một quyết định quan trọng của đời người. Để đảm bảo chất lượng cuộc sống cho gia đình, gia chủ cần cân nhắc kỹ lưỡng tất cả các yếu tố. Đặc biệt, trong đó có khoảng cách giữa nhà và mặt đường.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về những lưu ý khi xây nhà cách đường nhé!

Theo Phunutoday.vn

4.9/5 (13 votes)

1409/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…

1209/24

Sang tên Sổ đỏ miễn phí, cấm và những điều cần biết

Sang tên Sổ đỏ 2024 trở thành thủ tục rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp được miễn phí khi chuyển quyền dùng đất và một vài tình huống sẽ bị cấm.

1009/24

Hướng dẫn đăng ký thường trú khi nhà chưa có Sổ đỏ

ĐKTT khi nhà chưa có Sổ đỏ vẫn thực hiện được nếu người dân cung cấp một số văn bản khác như giấy xác nhận của UBND cấp xã, hợp đồng mua bán nhà,…

0809/24

Tiêu chuẩn kỹ thuật xây thô hoàn thiện mặt ngoài công trình

Xây thô hoàn thiện mặt ngoài của công trình có những tiêu chuẩn kỹ thuật như đảm bảo chất lượng thi công, an toàn khi sử dụng và thẩm mỹ hài hòa, đẹp mặt.

0609/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

0409/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

0209/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

3108/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2908/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2708/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2508/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

2308/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

2108/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1908/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1708/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1508/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.