Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở

calendar 07/05/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở từ năm 2023 bắt buộc người dân cần có trách nhiệm hoàn thành là lệ phí Môn bài, thuế GTGT và TNCN, phí cấp phép xây dựng,…

Để nắm rõ hơn về những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở bạn hãy theo dõi ngay nội dung bài viết bên dưới đây.

Thuế xây dựng nhà ở là như thế nào?

Thuế xây dựng nhà ở là loại bắt buộc các cá nhân cần có trách nhiệm hoàn thành trước khi tiến hành xây dựng nhà.

 

Thuế xây dựng nhà ở là loại bắt buộc các cá nhân cần có trách nhiệm hoàn thành trước khi tiến hành xây dựng

Thuế xây dựng nhà ở là loại bắt buộc các cá nhân cần có trách nhiệm hoàn thành trước khi tiến hành xây dựng


Mỗi người khi tiến hành xây nhà cần đăng ký và nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật. Những đơn vị tiếp nhận khai báo nộp thuế của người dân là cơ quan quản lý thuế ở địa phương.

Đối tượng đăng ký, kê khai nộp thuế khi xây dựng nhà ở

Công văn 3700/TCT/DNK quy định về việc thu thuế từ hoạt động xây dựng nhà ở cụ thể như sau:

 

Cá nhân, tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần nộp thuế GTGT và thuế TNDN

Cá nhân, tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần nộp thuế GTGT và thuế TNDN


-          Cá nhân, tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ là đối tượng cần nộp thuế GTGT và thuế TNDN.

-          Cá nhân, tổ chức khi thực hiện xây dựng cần tiến hành kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN cho cơ quan địa phương nơi công trình được xây dựng hoặc đăng ký kinh doanh.

-          Các tổ chức, cá nhân đảm nhận thầu xây dựng nhà tổ chức, gia đình là người nộp thuế. Người đứng đầu tức là chủ thầu xây dựng cần hoàn thành nghĩa vụ đăng ký thuế, kê khai lệ phí Môn bài, thuế GTGT và thuế TNCN, thuế TNDN với cơ quan thuế.

Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở

Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở từ năm 2023 là lệ phí Môn bài, thuế GTGT và TNCN, phí cấp phép xây dựng,…

 

Thuế GTGT và TNCN sẽ có cách tính cụ thể, khác nhau

Thuế GTGT và TNCN sẽ có cách tính cụ thể, khác nhau


Thông tin

Chi tiết

Lệ phí Môn bài

Bên nhận thầu xây dựng cần thực hiện khai thuế và nộp thuế môn bài theo quy định, hướng dẫn tại Nghị định 139/2016/NĐ-CP và 22/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 139/2016/NĐ-CP quy định về lệ phí môn bài.

Thuế GTGT, thuế TNCN

Điểm c, khoản 2 Điều 2 Thông tư số 92/2015/TT-BTC có cách tính thuế như sau:

Thuế giá trị gia tăng: Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế x Tỷ lệ tính thuế GTGT

Thuế thu nhập cá nhân: Thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

Doanh thu thuế GTGT và doanh thu tính thuế TNCN đối với hoạt động xây dựng nhà ở là doanh thu gồm thuế của toàn bộ tiền bán hàng, phí gia công, tiền hoa hồng và cung ứng dịch vụ phát sinh.

Điểm b, khoản 2 Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC tỷ lệ thuế tính sẽ được dựa trên doanh thu. Trong đó hợp đồng xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu có tỷ lệ thuế GTGT 5%, thuế TNCN 2%; xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu 3% tỷ lệ thuế GTGT, thuế TNCN 1,5%.

Phí cấp giấy phép xây dựng

Phí này chỉ áp dụng khi xây dựng nhà riêng lẻ. Khoản 6, Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC quy định lệ phí cấp phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh, lệ phí cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ của các tính, thành từ 50.000 đồng – 100.000 đồng/lần cấp.

Lệ phí trước bạ

Hộ gia đình cần nộp lệ phí trước bạ khi có nhu cầu đăng ký quyền sở hữu nhà ở để ghi thông tin vào trang 2 giấy chứng nhận.

Thông tư 13/2022/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 10/2022/NĐ-CP lệ phí trước bạ quy định cụ thể như sau:

Lệ phí trước bạ cần nộp = 0.5% x (diện tích x Giá 01m2 x Tỷ lệ % chất lượng còn lại)

 

Như vậy để tránh bị xử phạt vi phạm người dân cần đóng đầy đủ những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở từ 2023. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ để không gặp phải tình huống nào về sau.

Theo thamdinhgiataisan.net

5/5 (11 votes)

1605/24

Trích lục đất là gì? Thủ tục thực hiện như thế nào?

Trích lục đất là việc sao chép nội dung, thông tin thửa đất dựa trên hồ sơ, giấy tờ gốc. Để thực hiện bạn cần chuẩn bị phiếu yêu cầu cung cấp thông tin về đất, bản yêu cầu xin cấp trích lục đất…

1405/24

Quy định đánh số nhà mới nhất hiện nay

Quy định đánh số nhà mới nhất hiện nay thống nhất thực hiện theo nguyên tắc đánh số nhà theo dãy số tự nhiên từ bé tới lớn, nhà bên trái lấy số lẻ còn nhà bên phải sử dụng số chẵn…

1205/24

3 nguyên tắc thiết kế nội thất cho gia đình có trẻ nhỏ

Thiết kế nội thất cho gia đình có trẻ nhỏ bạn cần đảm bảo yếu tố an toàn. Bên cạnh đó tổng quan về màu sắc, chất liệu cũng như nguồn sáng cũng là vấn đề đáng chú trọng.

1005/24

Xây đúng phép yêu cầu tháo dỡ nhà được bồi thường không?

Xây đúng phép yêu cầu tháo dỡ nhà được bồi thường không - chắc chắn là có. Thực chất bạn được phép nộp đơn khởi kiện lên tòa án để nhận bồi thường.

0805/24

Chi phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư mới nhất 2024

Chi phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư gồm tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy chứng nhận, phí thẩm định hồ sơ…. Tuy nhiên để thực hiện thành công bạn cần phải xin phép cơ quan nhà nước. Bài viết dưới đây chuyên trang chia sẻ chi tiết về những loại tiền phải đóng mời bạn tham khảo.

0605/24

5 mẫu nhà ống 2 tầng 1 tum 3 phòng ngủ đẹp bạn không nên bỏ lỡ!

Nhà ống 2 tầng 1 tum 3 phòng ngủ giúp gia chủ có thể tiết kiệm diện tích, chi phí xây dựng. Nổi bật như: Nhà mái thái, mái bằng, nhà phố, nhà mặt tiền,...

0405/24

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây sang chăn nuôi như thế nào?

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây sang chăn nuôi người sử dụng đất cần nộp 1 bộ hồ sơ và không cần xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

0205/24

Bật mí cách xây nhà 100m2 4 phòng ngủ tiện nghi, sang trọng

Cách xây nhà 100m2 4 phòng ngủ trước tiên cần tham khảo tư vấn mặt bằng và phối cảnh nội thất. Mục đích nhằm mang đến tính tiện nghi, sang trọng cho ngôi nhà mơ ước.

3004/24

Nhà khung thép 2 tầng: Xu hướng thiết kế được nhiều người lựa chọn

Nhà khung thép 2 tầng được xây dựng từ khung thép và cao 2 tầng. Các thanh thép được thiết kế và tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo khả năng chịu lực của ngôi nhà.

2804/24

Quy định mới nhất về điều kiện thế chấp sổ đỏ năm 2023

Điều kiện thế chấp sổ đỏ năm 2023 là đất nhà ở không thuộc diện có quyết định thu hồi, không thuộc diện tranh chấp, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hợp pháp,...

2604/24

Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở

Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi xây nhà ở từ năm 2023 bắt buộc người dân cần có trách nhiệm hoàn thành là lệ phí Môn bài, thuế GTGT và TNCN, phí cấp phép xây dựng,…

2404/24

Đối tượng nào được phép cho thuê đất nông nghiệp? Thời hạn bao lâu?

Cho thuê đất nông nghiệp phù hợp với những đối tượng là hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp; hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sử dụng vượt quá hạn mức…

2204/24

Mua bán đất nông nghiệp cần công chứng hợp đồng không?

Hợp đồng mua bán đất nông nghiệp cần phải tiến hành công chứng theo quy định tại điểm a khoản 3 điều 167 Luật Đất đai và bảo đảm đầy đủ họ tên, địa chỉ bên chuyển nhượng và bên nhận.

2004/24

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở có mức phạt như thế nào?

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở tự ý không được cơ quan thẩm quyền Nhà nước cho phép sẽ vi phạm pháp luật. Mức phạt này sẽ tùy vào từng khu vực và diện tích.

1804/24

Bật mí cách thiết kế phòng ngủ nhỏ đẹp hiện đại

Phòng ngủ nhỏ đẹp, hiện đại và thông thoáng hơn khi bạn chọn những món nội thất đa năng và biết cách tận dụng khoảng trống trong không gian cũng như ánh sáng tự nhiên…

1604/24

Người sử dụng đất là gì? Quy định sử dụng đất mới nhất

Quy định sử dụng đất mới nhất theo thông tư số 14/2023/TT-BTNMT bao gồm các vấn đề thông tin người sử dụng đất theo mã định danh, thay đổi một số từ ngữ trong sổ đỏ. đó là một số thay đổi mới nhất hiện nay.