Những điều cần biết về đất khai hoang để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

calendar 02/06/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Khi nào đất khai hoang được cấp sổ đang là câu hỏi của người sử dụng đất. Để được cấp sổ đỏ cần đáp ứng các điều kiện: Đất đang sử dụng ổn định, không tranh chấp, sử dụng trước 01/07/2014,…

Việc khai hoang đất góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Tuy nhiên cần được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Chắc hẳn nhiều người sử dụng đất khai hoang chưa nắm rõ được những quy định để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hãy theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn “khi nào đất khai hoang được cấp sổ”.

Đất khai hoang là gì?

Đất khai hoang là đất chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng đã được sử dụng trên thực tế. Đất khai hoang có thể là đất rừng, đất bãi bồi, đất cỏ, đất đồi núi trọc,… được người dân tự bỏ công sức, tiền của để cải tạo thành đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản,…

 

Đất khai hoang là đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất

Đất khai hoang là đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất


Theo quy định của Luật đất đai năm 2013, đất khai hoang được xác định là đất chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01/07/2014 và không vi phạm pháp luật về luật đất đai.

Khi nào đất khai hoang được cấp sổ?

Hiện nay, pháp luật đất đai quy định các trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất khai hoang như sau:

 

Đất khai hoang có được cấp sổ đỏ

Đất khai hoang có được cấp sổ đỏ


Đất khai hoang có được cấp giấy chứng nhận không?

Đất khai hoang có thể được làm sổ đỏ nếu đáp ứng được các quy định trong Điều 101 Luật đất đai năm 2013. Bạn có thể tham khảo để biết khi nào đất khai hoang được cấp sổ thông qua bảng bên dưới:

 

Các trường hợp đất khai hoang được phép cấp sổ đỏ

Nội dung chi tiết

✅Trường hợp 1

Hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất trước ngày luật có hiệu lực ban hành mà không có các giấy tờ đã quy định tại điều 100, hộ khẩu thường trú ở địa phương và tham gia trực tiếp vào việc sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, làm muối tại nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

UBND cấp xã nơi có đất đã xác nhận người sử dụng đất ổn định, không xảy ra tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

✅Trường hợp 2

Hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất mà không có các giấy tờ quy định tại điều 100 nhưng nếu đất đã được sử dụng ổn định trước ngày 01/07/2004 và không vi phạm bất cứ một hành vi nào về luật đất đai.

UBND cấp xã nơi có đất đã xác nhận đất không tranh chấp, phù hợp với việc quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư đô thị,… đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Như vậy qua bảng trên bạn có thể biết rằng khi nào đất khai hoang được cấp sổ. Nếu đáp ứng được các quy định trên thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Những quy định xét cấp giấy chứng nhận

Khi nào đất khai hoang được cấp sổ? Đất khai hoang được cấp sổ dựa vào căn cứ quy định Điều 20,21,22 Nghị định 143/2014/NĐ-CP như sau:

●        Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật đất đai.

●        Căn cứ xác định đất ổn định.

●        Việc xử lý, Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/07/2014.

Nhìn chung, để biết được khi nào đất khai hoang được cấp sổ cần phải đáp ứng các điều kiện đã được quy định tại điều 101 Luật đất đai năm 2013 gồm: Đất đang sử dụng ổn định không xảy ra tranh chấp, đất sử dụng trước ngày 01/07/2014,…

Mong rằng với bài viết trên sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về Luật đất đai. Thường xuyên truy cập vào trang web để update nhiều tin tức khác nhé!

Theo tuoitre.vn

4.9/5 (10 votes)

2407/24

Các thành viên trong hộ gia đình cần làm gì khi bán đất Sổ đỏ hộ gia đình?

Bán đất Sổ đỏ hộ gia đình phải có sự đồng ý của tất cả thành viên trong gia đình. Khi mọi người đều chấp thuận sẽ chỉ cần một người có mặt để ký hợp đồng mua bán đất.

2207/24

Cách xây nhà cấp 4 chỉ với 70 triệu ai cũng có thể làm được

Xây nhà cấp 4 chỉ với 70 triệu chỉ bằng những cách đơn giản như chọn diện tích đất phù hợp, thiết kế đơn giản, sử dụng vật liệu giá rẻ, tìm kiếm nhà thầu uy tín,…

2007/24

Cách xử lý Sổ đỏ bị sai vị trí đất người dân nên biết

Sổ đỏ bị sai vị trí đất do lỗi của cơ quan đăng ký đất đai, người sử dụng đất kê khai không chính xác, hoặc thiên tai, lũ lụt,… Khi xảy ra vấn đề này, chúng ta cần đính chính vị trí đất.

1807/24

Sổ đỏ bị thu hồi: Những trường hợp nào xảy ra?

Sổ đỏ bị thu hồi do nhiều nguyên nhân như Nhà nước thu hồi để phát triển dự án, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm luật đất đai,...

1607/24

Hướng dẫn giấy tờ và thủ tục cần có khi xin cấp Sổ đỏ lần đầu là gì?

Xin cấp Sổ đỏ là việc người sử dụng đất nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền.

1407/24

Thiết kế bàn đảo bếp: 5 nguyên tắc vàng mọi người cần nắm rõ!

Thiết kế bàn đảo bếp cần ghi nhớ 5 nguyên tắc vàng gồm chú ý đến kích thước của bàn đảo bếp, chú ý đến màu sắc tổng thể trong không gian bếp,…

1207/24

Hướng dẫn cách tính chi phí xây nhà ống 2 tầng 80m2

Chi phí xây nhà ống 2 tầng 80m2 phụ thuộc vào rất nhiều chi phí mà phải kể đến như diện tích, đơn giá vật liệu, nội thất, nhân công,…

1007/24

Xây nhà cách mặt đường: Những điều người dân cần biết!

Xây nhà cách mặt đường đúng quy định của Bộ xây dựng để đảm bảo an toàn, tiện lợi và mang lại thẩm mỹ cho ngôi nhà.

0807/24

Tra cứu Sổ đỏ online tại nhà: Tiết kiệm thời gian và chi phí

Tra cứu Sổ đỏ online tại nhà đang được nhiều người quan tâm. Bạn có thể tra cứu bằng cách truy cập website Sở Tài Nguyên và Môi Trường hoặc tải app Tra cứu Sổ đỏ về điện thoại.

0607/24

TOP 5 lý do người giàu vay tiền mua bất động sản không phải ai cũng biết

Lý do người giàu vay tiền mua bất động sản không phải ai cũng biết do họ muốn tối đa hóa lợi nhuận, tránh rủi ro, được hưởng ưu đãi, hưởng lợi từ đòn bẩy tài chính, đáp ứng nhu cầu cá nhân.

0407/24

Những quy định về nhà, đất không có Sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng

Nhà, đất không có Sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng là câu hỏi thắc mắc của nhiều người dân. Theo quy định, nhà đất không có Sổ đỏ vẫn thế chấp được nhưng phải đáp ứng được các điều kiện của Luật đề ra.

0207/24

Thời hạn sử dụng Sổ đỏ - Ai cũng cần nắm rõ

Thời hạn sử dụng Sổ đỏ được phân chia thành hai loại. Bao gồm thời hạn sử dụng ổn định lâu dài và thời hạn sử dụng có hạn.

3006/24

Điểm danh những trường hợp thu hồi đất nhưng không được bồi thường

Trường hợp thu hồi đất nhưng không được bồi thường được phân chia theo từng nhóm đối tượng như tài sản gắn liền với đất thuộc trong trường hợp thu hồi do vi phạm pháp luật,…

2806/24

Sổ đỏ hết hạn: Người sử dụng đất cần làm gì?

Sổ đỏ hết hạn người dân cần tiếp tục gia hạn thời gian sử dụng đất. Tùy theo loại hình đất và mục đích sử dụng sẽ có thời hạn khác nhau.

2606/24

Chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất thổ cư cần điều kiện gì?

Chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất thổ cư chủ sở hữu cần chứng minh được nhu cầu sử dụng đất ở của mình, chứng minh nhu cầu dùng đất qua giấy tờ, tài liệu theo quy định…

2406/24

Tường nhà bị nứt: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Tường nhà bị nứt là tình trạng phổ biến, do sự co ngót bê tông, gạch, sụt lún của đất hoặc lỗi lỗi thi công, kỹ thuật…