Mua bán nhà đất 2 giá nhằm trốn thuế sẽ bị xử lý ra sao?

calendar 25/06/2022user Đăng bởi: Hà Thu

Hiện nay, tình trạng mua bán nhà đất 2 giá để trốn thuế xảy ra khá phổ biến ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, gây ra tình trạng thất thu đối với ngân sách.

Do đó, Tổng cục Thuế vừa ban hành Quyết định 489/2022 thực hiện quy chế chuyển tin báo vụ việc về thuế, hồ sơ kiến nghị khởi tố đối với những hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu trốn thuế hơn 100 triệu có bị khởi tố không?

Quy chế trên nêu rõ cơ quan thuế chuyển tin báo về tội phạm, đề nghị xác minh, điều tra; chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố đến các cơ quan điều tra khi phát hiện người nộp thuế có hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tội phạm như trốn thuế hay chiếm đoạt tiền hoàn thuế,...

Mua bán nhà đất 2 giá là hành vi vi phạm pháp luật về thuế

Mua bán nhà đất 2 giá là hành vi vi phạm pháp luật về thuế

Đáng chú ý hơn, một số hành vi chủ yếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật được Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế chú trọng là hàng hóa, dịch vụ mua bán có căn cứ xác định giá bán, giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng thấp hơn giá thị trường trong trường hợp có giá trị giao dịch lớn,..

Ông Thái Minh Giao, Cục phó Cục Thuế tại TP.HCM, cho biết rằng cơ quan thuế chỉ chuyển những hồ sơ mua bán nhà đất có dấu hiệu trốn thuế cho cơ quan công an.

Sau đó, cơ quan thuế sẽ dựa trên những thông tin thu thập được qua công chứng, ngân hàng để xác định xem hồ sơ mua bán nhà đất đó có đang trốn thuế hay không.

Nếu trốn thuế trên 100 triệu đồng trở lên sẽ bị khởi tố hình sự

Nếu trốn thuế trên 100 triệu đồng trở lên sẽ bị khởi tố hình sự

Việc chuyển thông tin và hồ sơ phải đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật, chính xác, khách quan, kịp thời. Được thực hiện bởi các đơn vị đầu mối tại từng cấp theo nguyên tắc ngang cấp.

Ý kiến của các chuyên gia

Theo luật sư Trần Xoa, chuyên gia thuế, cho rằng người dân mua bán nhà đất là giao dịch dân sự, nếu vi phạm quy định sẽ xử phạt hành chính, Nhưng nếu trốn thuế từ 100 triệu đồng trở lên thì mới khởi tố hình sự.

Nên siết chặt quản lý nghiêm ngặt để chế tài việc người dân khai “hai giá” khi giao dịch để trốn thuế là cần thiết

Nên siết chặt quản lý nghiêm ngặt để chế tài việc người dân khai “hai giá” khi giao dịch để trốn thuế là cần thiết

Mặt khác theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, giá thị trường hiện nay rất khó xác định chính xác, nếu chỉ dựa trên xem xét của cán bộ thuế sẽ dễ nảy sinh tiêu cực, lạm quyền  cũng như tham nhũng.

Một số chuyên gia khác cho rằng các địa phương cần xây dựng ngay bảng giá tính thuế cho bất động sản(BĐS) để công khai, minh bạch chứ không thể chỉ dựa vào sự trung thực của người kê khai.

Các cơ quan thuế cũng vậy, cũng không thể ngồi dò hồ sơ, so sánh giá để thẩm định đúng sai, dẫn đến tình trạng hồ sơ bị dồn nhiều ở các chi cục thuế, quyền lợi chính đáng của người dân sẽ bị ảnh hưởng.

Cũng như trong thời gian chờ cơ quan điều tra rà soát các hồ sơ thì cơ quan thuế vẫn phải giải quyết các thủ tục cho người dân để đảm bảo quyền lợi cho họ.

Đồng thời, đề nghị bổ sung thêm quy định xử lý cả bên mua, môi giới, công chứng viên với vai trò là đồng phạm nếu biết hoặc tư vấn cho các bên khai giá thấp nhằm trốn thuế.

Trên đây là toàn bộ thông tin về mua bán nhà đất 2 giá nhằm trốn thuế sẽ bị phạt thế nào. Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn thật nhiều thông tin bổ ích.

Theo: plo.vn

4.9/5 (60 votes)

0104/24

Những quy định mới về Sổ đỏ mới nhất, người dân cần nắm bắt

Năm 2023, Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định về sửa đổi, bổ sung Sổ đỏ. Trong Sổ đỏ, có 5 nội dung quan trọng người dân cần chú ý là thủ tục cấp Sổ đỏ online, bổ sung giấy tờ nếu thêm trường hợp cấp Sổ đỏ,...

3003/24

Sổ đỏ là gì? Những trường hợp không được cấp sổ đỏ

Sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng của mỗi gia đình, cá nhân nào đó. Tuy nhiên, thực hiện theo quy định của pháp luật, có nhiều trường hợp sẽ không được cấp sổ.

2803/24

Tiêu chuẩn khi thiết kế bản vẽ Homestay cần tuân thủ

Gần đây, bản vẽ Homestay nghỉ dưỡng đã trở thành trào lưu được nhiều người yêu thích và đón nhận. Nơi đây sẽ giúp bạn kết hợp du lịch trải nghiệm một cách tuyệt vời nhất.

2603/24

Quyết định 30/2019/QĐ-UBND về bảng giá đất Hà Nội

Vào ngày 18/09/2023, TP Hà Nội triển khai thực hiện quyết định mới về bảng giá đất theo quyết định số 30/2019/QĐ-UBND. Và việc áp dụng quy định này sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2020 – 31/12/ 2024.

2403/24

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn cấp đổi trong bao lâu?

Theo quy định pháp luật, thời hạn cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không quá 7 ngày. Tuy nhiên, trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất đo vẽ lại bản đồ không quá 50 ngày.

2203/24

Đất nông thôn và đất ở đô thị có gì khác nhau?

Hiện nay, đất ở đều được chia thành hai loại đó chính là đất nông thôn và đất ở đô thị. Tuy nhiên, có rất nhiều người dân không biết cách phân biệt hai loại đất này như nào.

2003/24

Làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền?

Sổ đỏ đất nông nghiệp là chứng thư pháp lý để Nhà nước công nhận quyền sử dụng hợp pháp của người dân. Nhiều người hiện nay vẫn đang thắc mắc và không biết chi phí làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền.

1803/24

Chi phí xây dựng nhà cấp 4 hết bao nhiêu 1m2? Xem ngay!

Hiện nay, mẫu nhà cấp 4 đang được xây dựng phổ biến rộng ở nông thôn, thành thị. Theo đó, kinh phí xây dựng các mẫu nhà này cũng có nhiều gia chủ quan tâm tới.

1603/24

Trích lục đất là gì? Có cần công chứng hay không?

Trích lục đất là thủ tục mà người sử dụng đất thường thực hiện khi muốn có thông tin liên quan tới đất đai. Tuy nhiên, có rất nhiều người thắc mắc rằng có cần công chứng đối với trích lục này hay không.

1403/24

Khi sang tên Sổ đỏ, người dân cần chuẩn bị giấy tờ nào?

Hiện nay, muốn sang tên Sổ đỏ người dân cần có 3 loại giấy tờ chính. Trong đó có giấy tờ công chứng & chứng thực, tờ khai thuế và đăng ký biến động.

1203/24

Tiêu chuẩn thiết kế ngôi nhà 3 tầng 8x10m, bạn nên biết!

Hiện nay, mẫu nhà 3 tầng 8x10m thường phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Có thể nói, kiểu thiết kế này là giải pháp lý tưởng cho không gian sống hiện đại.

1003/24

Đất ODT là gì? Có thời hạn sử dụng ra sao?

Đất ODT là gì? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm đến hiện nay. Đặc biệt là những hộ gia đình muốn thử sức ở lĩnh vực bất động sản.

0803/24

Chuyển từ đất thuê sang đất giao thực hiện thủ tục như thế nào?

Chuyển đổi hình thức sử dụng đất là quyền của người sử dụng đất. Theo đó, thủ tục chuyển đổi phải được thực hiện theo quy định pháp luật.

0603/24

Xây nhà 75m2 2 tầng mất chi phí bao nhiêu? Xem ngay!

Hiện nay, các mẫu nhà 75m2 2 tầng đang được xây dựng nhiều ở cả thành phố lẫn nông thôn. Có thể nói, ngôi nhà này có giá thành siêu tiết kiệm.

0403/24

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không?

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không còn phụ thuộc vào quy định pháp luật của từng quốc gia & lãnh thổ cụ thể. Hầu hết người dân khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất đều có mong muốn tách thửa đất.

0203/24

Xây dựng mẫu thiết kế nhà 70m2 có 3 phòng ngủ hết bao nhiêu tiền?

Thiết kế nhà 70m2 3 phòng ngủ đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Bởi các mẫu nhà này phù hợp với những gia đình trẻ tới nhà có 1 – 2 thế hệ sinh sống.