Điểm mặt những trường hợp được miễn thuế, phí khi sang tên sổ đỏ

calendar 28/05/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Trường hợp được miễn thuế, phí khi sang tên sổ đỏ bao gồm các trường hợp chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền.

Chắc hẳn rằng nhiều người vẫn chưa nắm rõ những trường hợp được miễn thuế, phí khi sang tên sổ đỏ. Hôm nay hệ thống sẽ giải đáp thắc mắc tới bạn đọc qua bài viết dưới đây!

Những trường hợp được miễn thuế, phí khi sang tên sổ đỏ

Các trường hợp được miễn thuế, phí khi sang tên sổ đỏ được quy định tại Khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP cụ thể như sau:

 

Các trường hợp được miến thuế, phí khi sang tên sổ đỏ

Các trường hợp được miến thuế, phí khi sang tên sổ đỏ


Trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân

Theo Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 có quy định những trường hợp được chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền thì những người sau đây sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân, cụ thể:

-          Vợ với chồng.

-          Bố mẹ đẻ với con ruột.

-          Bố mẹ nuôi với con nuôi.

-          Bố mẹ chồng với con dâu.

-          Bố mẹ vợ với con rể.

-          Ông bà nội với cháu nôi.

-          Ông bà ngoại với cháu ngoại.

-          Anh chị em ruột trong gia đình.

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định như sau: “ Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền của cá nhân trong trường hợp được chuyển nhượng chỉ có một nhà ở và quyền sử dụng đất tại Việt Nam.” Cho dù có sang nhượng cho người khác không cùng huyết thống, mối quan hệ hôn nhân thì vẫn được miễn thuế thu nhập cá nhân bình thường.

Trường hợp được miễn lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ

Đối với miễn lệ phí trước bạ khi sang tến ổ đỏ không áp dụng cho chuyển nhượng nhà đất mà chỉ có thừa kế, cho tặng.

Theo khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định những người được nhận thừa kế, cho tặng thì miễn lệ phí trước bạ như sau:

-          Vợ với chồng.

-          Bố mẹ đẻ với con đẻ.

-          Bố mẹ nuôi với con nuôi.

-          Bố mẹ chồng với con dâu.

-          Bố mẹ vợ với con rể.

-          Ông bà nội với cháu nội.

-          Ông bà ngoại với cháu ngoại.

-          Anh chị em ruột trong gia đình.

Như vậy, bạn có thể thấy đối tượng được miễn thuế, phí khi snag tên sổ đỏ là những người có mối quan hệ huyết thống, hôn nhân, nuôi dưỡng. Ngoài ra còn có giữa bố mẹ chồng, vợ với con dân và con rể hoặc trường hợp chuyển nhượng nhà đất nếu đó là nhà ở duy nhất.

Những khoản thuế, lệ phí cần nộp khi sang tên sổ đỏ

Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi sang tên sổ đỏ người dân cần nộp các khoản thuế, lệ phí sau đây:

 

Những loại thuế cần phải nộp khi sang tên sổ đỏ

Những loại thuế cần phải nộp khi sang tên sổ đỏ


Thuế thu nhập cá nhân

Người chuyển nhượng nhà đất phải nộp thuế TNCN theo quy định của pháp luật. mức thuế TNCN được tính công thức sau:

Thuế TNCN= Gía trị chuyển nhượng * Thuế suất (Trong đó gái trị chuyển nhượng là giá trị thực tế chuyển nhượng, thuế suất 2%).

Lệ phí trước bạ

Người nhận chuyển nhượng nhà đất phải nộp LPTB theo quy định của pháp luật. Mức LPTB được tuân thủ như công thức sau đây:

LPTB= Gía trị tính LPTB * Mức thu LPTB (Trong đó giá trị LPTB là giá trị sử dụng đất tại thời điểm chuyển nhượng, mức thu là 0.5%).

Phí cấp giấy chứng nhận

Người nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ cần phải nộp phí cấp giấy chứng nhận theo quy định. Tùy vào từng địa phương sẽ có mức thu khác nhau.

Phí công chứng, chứng thực

Người nộp hồ sơ có thể phải nộp phí công chứng, chứng thực nếu có các bản hợp đồng văn bản cần đóng dấu xác nhận. Mức phí này được Bộ Tư pháp quy định.

Tóm lại, trường hợp được miễn thuế, phí khi sang tên sổ đỏ bao gồm những người được chuyển nhượng, thừa kế và cho tặng. Đối tượng là người có cùng huyết thống, mối quan hệ hôn nhân, người nuôi dưỡng hoặc giữa bố mẹ chồng, vợ với con dâu con rể.

Bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ trường hợp được miễn thuế, phí khi sang tên sổ đỏ. Thường xuyên truy cập vào trang web để update thông tin HOT nhất nhé!

Theo phunutoday.vn

4.9/5 (23 votes)

1310/24

3 hình thức bồi thường đất thu hồi được áp dụng năm 2025

Hình thức bồi thường đất thu hồi thông qua tiền hoặc nhà ở. Ngoài ra, nhà nước cũng có thể sử dụng đất để bồi thường hay kết hợp các hình thức lại với nhau.

1110/24

Cách chuyển đất nông nghiệp lên thổ cư dễ dàng, nhanh chóng

Chuyển đất nông nghiệp lên thổ cư do nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các khu vực thành thị, khiến cho việc chuyển đổi đất nông nghiệp lên thổ cư trở nên phổ biến.

0910/24

Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ cần những điều kiện gì?

Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ là một trong những điểm mới của Luật đất đai năm 2024 mà người dân quan tâm lớn nhất.

0710/24

Những khoản phí khi làm Sổ đỏ mà bạn cần nắm rõ!

Khoản phí khi làm Sổ đỏ bao gồm lệ phí trước bạ, lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, và các khoản phí khác

0510/24

Sang tên Sổ đỏ cho con - Tặng cho hay để quyền thừa kế, lựa chọn nào có lợi hơn?

Sang tên Sổ đỏ cho con là một việc làm quan trọng, thể hiện sự quan tâm của cha mẹ đối với tương lai của con cái. Việc này giúp con cái có được tài sản để sinh sống, học tập và phát triển.

0310/24

Đất không có giấy tờ là gì? Quy định mới về đất không giấy tờ

Quy định mới về đất không giấy tờ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(Sổ đỏ) cho đất không giấy tờ. Đây là một bước tiến quan trọng, giúp người dân có thể sở hữu hợp pháp và sử dụng hiệu quả tài sản của mình.

0110/24

5 trường hợp con ruột không được thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được thừa kế tài sản từ cha mẹ bởi nhiều lý do. Cụ thể như người có hành vi ngược đãi khi chăm sóc, ép buộc, ngăn cản người lập di chúc,...

2909/24

Quy định mới về bồi thường đất không giấy tờ

Bồi thường đất không giấy tờ giúp giảm các tranh chấp có thể xảy ra. Ngoài ra, việc này cung cấp khoản tiền công bằng, bảo vệ quyền lợi pháp lý cho người dân.

2709/24

Đăng ký khoan giếng nước: Tránh phiền phức pháp lý

Đăng ký khoan giếng nước nhằm đảm bảo việc khai thác và sử dụng nước ngầm hiệu quả. Ngoài ra, việc này giúp giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm nguồn tài nguyên này.

2509/24

Điểm lợi của người bị thu hồi đất - 5 điều đáng chú ý!

Điểm lợi của người bị thu hồi đất mà người dân được hưởng phải kể đến tăng giá đất bồi thường, thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở,…

2309/24

Điểm danh 4 trường hợp được cấp lại Sổ đỏ bạn cần nắm rõ!

Trường hợp được cấp lại Sổ đỏ bao gồm cá nhân hoặc hộ gia đình bị mất rách, hư hỏng, sai thông tin hay chuyển quyền sử dụng đất.

2109/24

Sang tên Sổ đỏ thành công: Giấy tờ cần thiết và lưu ý quan trọng

Sang tên Sổ đỏ thành công chỉ cần chuẩn bị giấy tờ cần thiết, quan trọng. Cụ thể như văn bản khi công chứng, chứng thực tại xã, tài liệu khi đăng ký biến động,…

1909/24

Nhà đất không Sổ đỏ là gì? Nên hay không nên mua?

Mua nhà đất không Sổ đỏ đang được nhiều người quan tâm. Bởi nhiều lý do như giá rẻ, nhu cầu nhà ở tăng cao, kỳ vọng vào việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý,…

1709/24

Điểm danh các trường hợp xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép

Xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép khi nằm trong các công trình thuộc dự án sử dụng vốn đầu tư công, công trình quảng cáo không thuộc đối tượng cần giấy phép xây dựng, nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng đô thị,…

1509/24

Bí quyết tính toán lượng gạch thẻ cần thiết cho công trình

Tính toán lượng gạch thẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm như cách xây dựng, khoảng cách mạch vữa, kích thước viên gạch, diện tích bức tường,…

1309/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…