Đất khai hoang là gì? Tìm hiểu từ a-z về đất khai hoang

calendar 16/01/2023user Đăng bởi: Hà Thu

Đất khai hoang là cách hiêu thông thường của người dân đối với các loại đất sử dụng do lấn chiếm, do vậy mà những vấn đề xoay quanh đất khai hoang chưa bao giờ hết hot.

Để làm rõ về vấn đề đất khai hoang là gì, có được cấp sổ đỏ hay đền bù hay không, mời bạn cùng hệ thống theo dõi bài viết dưới đây.

Đất khai hoang là gì?

Căn cứ vào Điều 2 Thông tư 52/2014/TT-BNNPTNT cho biết đất khai hoang chính là hoang hay đất đã quy hoạch cho sản xuất nông nghiệp do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên đây không phải văn bản quy phạm pháp luật về luật đất đai.

Đất khai hoang chính là hoang hay đất đã quy hoạch cho sản xuất nông nghiệp do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

Đất khai hoang chính là hoang hay đất đã quy hoạch cho sản xuất nông nghiệp do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

Như vậy, đất khai hoang là đất để hoang hóa và thời điểm sử dụng đất trên thực tế không thuộc quyền sử dụng của các tổ chức, hộ gia đình hay cá nhân nào khác. Việc sử dụng đất là trên thực tế khi chưa hoàn thành thủ tục giao đất hay thuê đất  theo quy định của pháp luật.

Đất khai hoang có được cấp sổ đỏ không?

Trên thực tế, đất khai hoang là đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Theo luật đất đai 2013 đã quy định về việc cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất khi không có giấy tờ liên quan tới đất như sau:

Đất khai hoang sẽ được cấp giấy chứng nhận khi có các điều kiện của pháp luật quy định

Đất khai hoang sẽ được cấp giấy chứng nhận khi có các điều kiện của pháp luật quy định

Các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có đầy đủ giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận và không phải nộp tiền nếu có hộ khẩu thường trú tại địa phương hoặc được UBND cấp xã xác nhận là người đã sử dụng đất hợp pháp.

  • Các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không đủ giấy tờ nhưng đã sử dụng ổn định và không vi phạm về đất đai sẽ được cấp giấy chứng nhận khi đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất,…

Căn cứ vào Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở tự do khai hoang phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và đất không có tranh chấp sẽ được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản và nhà ở gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà có giấy chứng nhận thì phải thực hiện các quy định:

  • Các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau sẽ được cấp giấy chứng nhận mà không cần nộp tiền như giấy tờ về quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời, và các loại giấy tờ khác.
  • Các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ được nêu mà ghi tên người khác kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của đôi bên và đất không có tranh chấp sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Các hộ gia đình, cá nhân được quyền sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân và văn bản công nhận kết quả giải thành,…
  • Các hộ gia đình, cá nhân được sử dụng đất được nhà nước giao đất hay thuê đất đến ngày luật đất đai mà chưa có hiệu lực thi hành sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Các cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có công trình là đình, đền, miếu ,… được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là đất sử dụng chung thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, mặc dù là đất khai hoang nhưng khi có các điều kiện trên thì sẽ được cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất khai hoang cần thủ tục gì?

Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất khai hoang, bạn cần phải thực hiện theo các bước, cụ thể như sau:

Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất khai hoang, bạn cần có hồ sơ, đơn đăng ký và chứng từ thực hiện nghĩa vụ quân sự

Để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất khai hoang, bạn cần có hồ sơ, đơn đăng ký và chứng từ thực hiện nghĩa vụ quân sự

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Đơn đăng ký và chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính.
  • Bước 2: Bạn phải nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai.
  • Bước 3: Thẩm định hồ sơ. Văn phòng đăng ký đất đai có nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ và thực hiện những công việc như: Gửi hồ sơ đến UBND xã để xin ý kiến, gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế, cập nhật bổ sung giấy tờ có liên quan,…
  • Bước 4: Bạn cần thực hiện nghĩa vụ tài chính theo yêu cầu của cơ quan thuế.
  • Bước 5: Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sau khi bạn có chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không quá 30 ngày.

Bài viết trên đây là toàn bộ chia sẻ về vấn đề đất khai hoang là gì? Có được cấp sổ đỏ hay không? Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn trong việc sử dụng đất khai hoang.

Theo luatminhkhue.vn

4.9/5 (35 votes)

0104/24

Những quy định mới về Sổ đỏ mới nhất, người dân cần nắm bắt

Năm 2023, Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định về sửa đổi, bổ sung Sổ đỏ. Trong Sổ đỏ, có 5 nội dung quan trọng người dân cần chú ý là thủ tục cấp Sổ đỏ online, bổ sung giấy tờ nếu thêm trường hợp cấp Sổ đỏ,...

3003/24

Sổ đỏ là gì? Những trường hợp không được cấp sổ đỏ

Sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng của mỗi gia đình, cá nhân nào đó. Tuy nhiên, thực hiện theo quy định của pháp luật, có nhiều trường hợp sẽ không được cấp sổ.

2803/24

Tiêu chuẩn khi thiết kế bản vẽ Homestay cần tuân thủ

Gần đây, bản vẽ Homestay nghỉ dưỡng đã trở thành trào lưu được nhiều người yêu thích và đón nhận. Nơi đây sẽ giúp bạn kết hợp du lịch trải nghiệm một cách tuyệt vời nhất.

2603/24

Quyết định 30/2019/QĐ-UBND về bảng giá đất Hà Nội

Vào ngày 18/09/2023, TP Hà Nội triển khai thực hiện quyết định mới về bảng giá đất theo quyết định số 30/2019/QĐ-UBND. Và việc áp dụng quy định này sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2020 – 31/12/ 2024.

2403/24

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn cấp đổi trong bao lâu?

Theo quy định pháp luật, thời hạn cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không quá 7 ngày. Tuy nhiên, trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất đo vẽ lại bản đồ không quá 50 ngày.

2203/24

Đất nông thôn và đất ở đô thị có gì khác nhau?

Hiện nay, đất ở đều được chia thành hai loại đó chính là đất nông thôn và đất ở đô thị. Tuy nhiên, có rất nhiều người dân không biết cách phân biệt hai loại đất này như nào.

2003/24

Làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền?

Sổ đỏ đất nông nghiệp là chứng thư pháp lý để Nhà nước công nhận quyền sử dụng hợp pháp của người dân. Nhiều người hiện nay vẫn đang thắc mắc và không biết chi phí làm sổ đỏ đất nông nghiệp hết bao nhiêu tiền.

1803/24

Chi phí xây dựng nhà cấp 4 hết bao nhiêu 1m2? Xem ngay!

Hiện nay, mẫu nhà cấp 4 đang được xây dựng phổ biến rộng ở nông thôn, thành thị. Theo đó, kinh phí xây dựng các mẫu nhà này cũng có nhiều gia chủ quan tâm tới.

1603/24

Trích lục đất là gì? Có cần công chứng hay không?

Trích lục đất là thủ tục mà người sử dụng đất thường thực hiện khi muốn có thông tin liên quan tới đất đai. Tuy nhiên, có rất nhiều người thắc mắc rằng có cần công chứng đối với trích lục này hay không.

1403/24

Khi sang tên Sổ đỏ, người dân cần chuẩn bị giấy tờ nào?

Hiện nay, muốn sang tên Sổ đỏ người dân cần có 3 loại giấy tờ chính. Trong đó có giấy tờ công chứng & chứng thực, tờ khai thuế và đăng ký biến động.

1203/24

Tiêu chuẩn thiết kế ngôi nhà 3 tầng 8x10m, bạn nên biết!

Hiện nay, mẫu nhà 3 tầng 8x10m thường phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Có thể nói, kiểu thiết kế này là giải pháp lý tưởng cho không gian sống hiện đại.

1003/24

Đất ODT là gì? Có thời hạn sử dụng ra sao?

Đất ODT là gì? Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm đến hiện nay. Đặc biệt là những hộ gia đình muốn thử sức ở lĩnh vực bất động sản.

0803/24

Chuyển từ đất thuê sang đất giao thực hiện thủ tục như thế nào?

Chuyển đổi hình thức sử dụng đất là quyền của người sử dụng đất. Theo đó, thủ tục chuyển đổi phải được thực hiện theo quy định pháp luật.

0603/24

Xây nhà 75m2 2 tầng mất chi phí bao nhiêu? Xem ngay!

Hiện nay, các mẫu nhà 75m2 2 tầng đang được xây dựng nhiều ở cả thành phố lẫn nông thôn. Có thể nói, ngôi nhà này có giá thành siêu tiết kiệm.

0403/24

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không?

Đất được hưởng thừa kế có được tách thửa hay không còn phụ thuộc vào quy định pháp luật của từng quốc gia & lãnh thổ cụ thể. Hầu hết người dân khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất đều có mong muốn tách thửa đất.

0203/24

Xây dựng mẫu thiết kế nhà 70m2 có 3 phòng ngủ hết bao nhiêu tiền?

Thiết kế nhà 70m2 3 phòng ngủ đang được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Bởi các mẫu nhà này phù hợp với những gia đình trẻ tới nhà có 1 – 2 thế hệ sinh sống.