Cách xử lý khi hàng xóm lấn chiếm đất theo đúng quy định pháp luật

calendar 29/05/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Cách xử lý khi hàng xóm lấn chiếm đất đúng với quy định của pháp luật hiện hành là thương lượng hòa giải hoặc khởi kiện lên tòa án nhân dân các cấp.

Tuy nhiên, để có được phương án giải quyết tốt nhất khi hàng xóm lấn chiếm đất không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, bạn hãy tham khảo những gợi ý bên dưới.

Cách xử lý khi hàng xóm lấn chiếm đất bằng việc thương lượng, hòa giải

“Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua việc hòa giải ở cơ sở”. Quy định tại khoản 1 Điều 202 Luật Đất đai quy định năm 2013.

 

Cách xử lý khi hàng xóm lấn chiếm đất sao cho không phạm luật

Cách xử lý khi hàng xóm lấn chiếm đất sao cho không phạm luật


Chính vì thế, trước tiên người bị lấn chiếm đất có thể dùng biện pháp thương lượng. Tức là bạn hãy tự hòa giải để giải quyết vụ việc một cách hòa bình.

Căn cứ tại khoản 2 Điều 202 Luật Đất Đai năm 2013, trong trường hợp nếu hai bên không thể tự hòa giải, người bị lấn chiếm cần làm đơn yêu cầu hòa giải gửi đến UBND cấp xã để giải quyết. Trong đó:

 

Nội dung

Chi tiết

✔️Trách nhiệm tổ chức hòa giải

Trách nhiệm tổ chức giảm hòa là thuộc về Chủ tịch UBND cấp xã nơi diễn ra tranh chấp. Quá trình thực hiện phải có sự phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và các tổ chức xã hội khác.

✔️Thời hạn giải quyết vụ việc

Tối đa là 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu tranh chấp(việc giải hòa phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên và có xác nhận hòa giải thành hoặc không thành của UBND cấp xã).

 

Sau khi tiến hành hòa giải tại UBND cấp xã, nếu việc hòa giải diễn ra thành công bạn gửi biên bản hòa giải đến Phòng Tài Nguyên và Môi Trường để sửa lại ranh giới. Ngược lại trường hợp hòa giải không thành công  người bị lấn chiếm đất có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện yêu cầu giải quyết.

Giải quyết như thế nào nếu việc hòa giải không thành?

Cách xử lý khi hàng xóm lấn chiếm đất bằng việc khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi diễn ra tranh chấp theo các trường hợp sau:

 

Khởi kiện tòa án nhân dân các cấp nơi diễn ra tranh chấp

Khởi kiện tòa án nhân dân các cấp nơi diễn ra tranh chấp


Các trường hợp

Nội dung

✔️Trường hợp tranh chấp có sổ đỏ

Trong trường hợp này nếu bên bị tranh chấp muốn khởi kiện lên tòa án nhân dân cấp huyện, cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định sau:

- Đơn khởi kiện theo mẫu.

- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất mang tên mình.

- Biên bản hòa giải với sự chứng nhận của ủy ban nhân dân xã, đồng thời có chữ ký của các bên tranh chấp.

- Giấy tờ tùy thân của người khởi kiện: Chứng minh thư nhân dân/ Thẻ căn cước công dân.

- Cùng các loại giấy tờ khác theo yêu cầu khởi kiện.

✔️Trường hợp tranh chấp không có sổ đỏ mang tên mình

Trong trường hợp đất không có sổ đỏ, theo quy định tại Điều 100 Luật Đất Đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP bạn có thể lựa chọn các cách giải quyết sau:

- Khởi kiện lên Tòa án nhân dân các cấp nơi diễn ra tranh chấp.

- Đề nghị UBND cấp tỉnh, cấp huyện để giải quyết.

 

Tóm lại, khi hàng xóm lấn chiếm đất bạn có thể sử dụng biện pháp thương lượng, hòa giải hoặc đâm đơn khởi kiện lên tòa án nhân dân các cấp nơi diễn ra tranh chấp(phải đảm bảo các giấy tờ đúng theo quy định pháp luật).

Mong rằng, với những chia sẻ vừa rồi giúp bạn biết được cách xử lý khi hàng xóm lấn chiếm đất một cách hợp lý nhất. Đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều thông tin về đất đai khác nhé!

Theo cafeland.vn

4.9/5 (17 votes)

0209/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

3108/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

2908/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

2708/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2508/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2308/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2108/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

1908/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

1708/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1508/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1308/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1108/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.

0908/24

Những ảnh hưởng không tốt khi xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang gây ảnh hưởng không tốt tới gia chủ. Vì vậy, để hóa giải chúng ta có thể treo gương bát quái, trồng cây xanh, thay đổi hướng nhà vệ sinh, lắp quạt thông gió,…

0708/24

Các trường hợp không được tách thửa đất cần nắm rõ

Không được tách thửa đất gồm một số trường hợp như đất không làm Sổ đỏ, tài sản không đáp ứng đủ về diện tích tối thiểu, đất đang xảy ra tranh chấp,...

0508/24

4 trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ khi mua bán đất

Trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ bao gồm như đất có tranh chấp xảy ra, hoặc đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án, tài sản hết thời hạn sử dụng,…

0308/24

Những lưu ý khi xây nhà cách đường

Xây nhà cách đường phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy hoạch xây dựng. Từ đó đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, tránh mất tiền phạt…