9 trường hợp không cần xin giấy phép xây dựng

calendar 15/06/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Trường hợp không cần xin giấy phép xây dựng mà bạn cần phải nắm rõ đó là công trình bí mật nhà nước, xây dựng tạm, công trình quảng cáo, sửa chữa cải tạo bên trong công trình hoặc bên ngoài không tiếp giáp mặt đường đô thị,…

Theo quy định của pháp luật có những trường hợp không cần xin giấy phép xây dựng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của hệ thống để hiểu rõ hơn nhé!

9 trường hợp không cần xin giấy phép xây dựng, ai cũng cần nắm rõ

Theo quy định của Luật Xây dựng năm 2020, có 9 trường hợp không cần xin giấy phép xây dựng, bao gồm:

 

Những trường hợp không cần xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định mới nhất

Những trường hợp không cần xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định mới nhất


●        Công trình bí mật của nhà nước,  xây dựng với yêu cầu khẩn cấp.

●        Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư xây dựng.

●        Công trình xây dựng theo quy hoạch và đáp ứng các yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường.

●        Công trình sửa chữa, cải tạo, bên trong nhưng không làm thay đổi kết cấu, diện tích, môi trường, an toàn công trình.

●        Công trình kỹ thuật ở nông thôn yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật và đáp ứng về an toàn, bảo vệ môi trường.

●        Công trình xây dựng phục vụ cho việc thi công.

●        Công trình xây dựng tạm theo lệnh khẩn cấp của cơ quan có thẩm quyền.

●        Công trình xây dựng theo quy định của pháp luật.

Dưới đây là một số lưu ý những trường hợp khi xây dựng công trình không cần xin giấy phép xây dựng:

●        Công trình phải phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

●        Công trình phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường.

●        Công trình phải được thực hiện bởi tổ chức, cá nhân có đủ năng lực.

Nếu công trình không đáp ứng các yêu cầu trên, chủ đầu tư có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Ý nghĩa của việc cấp giấy phép xây dựng là gì?

Ý nghĩa của việc cấp giấy phép xây dựng là nhằm đảm bảo tính hợp pháp, an toàn và bền vững của các công trình xây dựng. Cụ thể:

 

Cấp giấy phép xây dựng nhằm đảm bảo tính hợp pháp, an toàn và bền vững

Cấp giấy phép xây dựng nhằm đảm bảo tính hợp pháp, an toàn và bền vững


●        Đảm bảo tính hợp pháp của các công trình xây dựng: Việc cấp giấy phép xây dựng sẽ giúp đảm bảo rằng các công trình xây dựng được thực hiện theo đúng quy hoạch xây dựng, đảm bảo an toàn cho người và tài sản, không gây ô nhiễm môi trường.

●        Đảm bảo tính an toàn của các công trình xây dựng: Giấy phép xây dựng sẽ yêu cầu chủ đầu tư phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn của công trình, bao gồm: an toàn chịu lực, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn môi trường.

●        Đảm bảo tính bền vững của các công trình xây dựng: Giấy phép xây dựng sẽ yêu cầu chủ đầu tư phải sử dụng vật liệu, thiết bị xây dựng đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn. Việc này giúp các công trình xây dựng được bền vững, hạn chế hư hỏng, xuống cấp trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, việc cấp giấy phép xây dựng còn giúp cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ việc xây dựng, đảm bảo sự phát triển đô thị đồng bộ, văn minh.

Kết luận

Tóm lại, có 9 trường hợp không cần xin giấy phép xây dựng người dân cần nắm bắt được là công trình bí mật nhà nước, xây dựng tạm, công trình quảng cáo, sửa chữa cải tạo bên trong công trình hoặc bên ngoài không tiếp giáp mặt đường đô thị,…

Hy vọng bài viết hệ thống đưa ra trường hợp không cần xin giấy phép xây dựng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Bộ Luật này.

Theo phunutoday.vn

4.9/5 (18 votes)

0209/24

Trường hợp bị truất quyền thừa kế: Những quy định ai cũng nên nắm rõ

Trường hợp bị truất quyền thừa kế được chia ra dựa trên hai cơ sở chính. Theo quy định của pháp luật và theo bản di chúc.

3108/24

5 trường hợp không được cấp Sổ đỏ: Quy định mới nhất 2024

Trường hợp không được cấp Sổ đỏ bao gồm đất không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận, đất thuộc trường hợp thu hồi. Bên cạnh đó là đất đang được nhà nước cho thuê,...

2908/24

Bố mẹ sang tên Sổ đỏ có lấy lại được hay không?

Sổ đỏ sau khi sang tên bố mẹ không có quyền lấy lại được khi đã cho tặng cho con hay một người khác.

2708/24

3 kinh nghiệm chọn gạch xây nhà chất lượng mà bạn nên biết!

Chọn gạch xây nhà chất lượng phải phù hợp với kết cấu ngôi nhà, đặc tính của công trình và ngân sách mà bản thân có được.

2508/24

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ: Quy định của pháp luật

Mức phạt khi cầm Sổ đỏ không chính chủ có thể bị xử phạt theo quy định đối với người cầm đồ là từ 3-5 triệu đồng, người nhận cầm đồ là từ 5-10 triệu đồng.

2308/24

Giấy phép xây dựng là gì? Những loại công trình không cần xin GPXD

Công trình không cần xin GPXD bao gồm như nhà ở riêng lẻ, chuồng trại chăn nuôi, bể nước ngầm, tường rào bao quanh, kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng,…

2108/24

Quy định về thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ 2024

Thời hạn dùng đất ở để cấp Sổ đỏ cụ thể như trên 50 năm với trường hợp người dân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và lâu dài nếu hộ gia đình khai hoang.

1908/24

Những lợi ích của Sổ đỏ mang lại cho người dân hiện nay

Lợi ích của Sổ đỏ phải kể đến căn cứ xác nhận quyền sở hữu, điều kiện thực hiện giao dịch, căn cứ để vay vốn ngân hàng,...

1708/24

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai hay không?

Con gái có được hưởng quyền thừa kế bằng con trai theo như Luật pháp Việt Nam hiện hành, không có sự phân biệt đối xử giữa trai hay gái trong việc thừa kế.

1508/24

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ xây nhà: Điều kiện là gì?

Đất 50 năm có được cấp Sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện bao gồm 2 trường hợp đó là được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất và được Nhà nước giao, cho thuê đất.

1308/24

7 trường hợp con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được hưởng thừa kế từ cha mẹ bao gồm các trường hợp con không còn sống vào thời điểm thừa kế, người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe,…

1108/24

Sang Sổ đỏ cho con an toàn: Tặng cho hay thừa kế tốt hơn?

Sang Sổ đỏ cho con an toàn cha mẹ có thể lựa chọn các phương thức như cho tặng hoặc thừa kế. Tùy theo hoàn cảnh gia đình phụ huynh đưa ra quyết định phù hợp.

0908/24

Những ảnh hưởng không tốt khi xây nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang gây ảnh hưởng không tốt tới gia chủ. Vì vậy, để hóa giải chúng ta có thể treo gương bát quái, trồng cây xanh, thay đổi hướng nhà vệ sinh, lắp quạt thông gió,…

0708/24

Các trường hợp không được tách thửa đất cần nắm rõ

Không được tách thửa đất gồm một số trường hợp như đất không làm Sổ đỏ, tài sản không đáp ứng đủ về diện tích tối thiểu, đất đang xảy ra tranh chấp,...

0508/24

4 trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ khi mua bán đất

Trường hợp không được giải quyết sang tên Sổ đỏ bao gồm như đất có tranh chấp xảy ra, hoặc đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án, tài sản hết thời hạn sử dụng,…

0308/24

Những lưu ý khi xây nhà cách đường

Xây nhà cách đường phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy hoạch xây dựng. Từ đó đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, tránh mất tiền phạt…