5 trường hợp con ruột không được thừa kế từ cha mẹ

calendar 07/10/2024user Đăng bởi: Hà Thu

Con ruột không được thừa kế tài sản từ cha mẹ bởi nhiều lý do. Cụ thể như người có hành vi ngược đãi khi chăm sóc, ép buộc, ngăn cản người lập di chúc,...

Trong cuộc sống, vấn đề này vô cùng quan trọng và thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, không phải đứa con nào cũng được nhận tất cả gia sản của bố mẹ. Bài viết này sẽ dẫn dắt bạn tìm hiểu về 5+ trường hợp con ruột không được thừa kế. Cùng tìm hiểu nhé!

Quyền thừa kế tài sản là gì?

Điều 609 Bộ luật Dân sự 2015 đã quy định rõ ràng về quyền thừa kế. Công dân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của bản thân. Hoặc người này để lại gia sản cho những người hưởng dụng hợp pháp.

 

Con ruột không được thừa kế bởi họ có hành vi che giấu, giả mạo di chúc

Con ruột không được thừa kế bởi họ có hành vi che giấu, giả mạo di chúc


Có thể thấy từ những quy định trên, quyền thừa kế bao gồm các quyền sau. Cụ thể như lập di chúc định đoạt tài sản sau khi chết, quyền để lại gia sản cho những người thừa kế. Và quyền hưởng tài sản.

Người lập di chúc có các quyền hạn gì?

Ngoài ra, theo quy định, người để lại di sản có thể chủ động quyết định ai được hưởng. Đồng thời, những người này định đoạt mỗi cá  nhân được nhận bao nhiêu. Và họ có quyền hành không cho ai không đủ điều kiện.

 

Việc tranh chấp tài sản thừa kế dẫn đến những mâu thuẫn, chia rẽ trong gia đình

Việc tranh chấp tài sản thừa kế dẫn đến những mâu thuẫn, chia rẽ trong gia đình


Tài sản này có thể được để lại, thờ cúng, giao nghĩa vụ cho những người theo di chúc. Điều này sẽ độc lập với ý muốn của chủ sở hữu hay nhóm người khác.

Ngoài ra, người lập di chúc có quyền sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ di ý bất cứ lúc nào. Trường hợp người chết để lại di huấn, gia sản phải chuyển cho người có quyền thừa kế. Chỉ khi cha mẹ không có di văn, các con ruột mới được kế thừa theo pháp luật.

5+ trường hợp con ruột không được thừa kế gia tài từ cha mẹ

Cá nhân có quyền hưởng gia tài theo di nguyện hoặc theo luật pháp của Nhà nước. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, con cái không được nhận tài sản của cha mẹ. Cụ thể:

 

Con ruột không được thừa kế gồm có trường hợp công dân có hành vi ngược đãi bố mẹ

Con ruột không được thừa kế gồm có trường hợp công dân có hành vi ngược đãi bố mẹ


-          Người bị kết án hành vi xâm phạm tính mạng, ngược đãi, tra tấn người để lại di sản. Hoặc họ đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của cha mẹ.

-          Công dân có hành vi sai trái về nghĩa vụ chăm sóc của bên thừa kế.

-          Người bị kết án về tội cố ý xâm phạm tính mạng của người kế hưởng khác. Mục đích để nhận một phần hoặc toàn bộ gia sản mà người đó có được.

-          Cá nhân lừa dối, ép buộc, ngăn cản bố mẹ lập di chúc, giả mạo, hoặc che giấu di nguyện.

-          Con ruột bị truất quyền thừa kế.

-          Người con không có tên trong di chúc công bố.

-          Đứa con ruột không còn sống vào thời điểm thừa kế.

Tuy nhiên, nếu cha, mẹ biết con mình thực hiện hành vi nêu trên mà vẫn để lại di sản cho họ. Những người này vẫn được nhận gia sản.

Kết luận

Nhìn chung, việc tranh chấp tài sản thừa kế dẫn đến những mâu thuẫn, chia rẽ trong gia đình. Do đó, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức tìm hiểu pháp luật về việc này. Mục đích nhằm để bảo vệ quyền lợi bản thân và những thành viên trong nhà.

Tin rằng với những thông tin trên của bài viết, bạn đọc có thêm những kiến thức pháp luật hữu ích về 5+ trường hợp con ruột không được thừa kế từ cha mẹ.

Theo Phunutoday.vn

4.9/5 (22 votes)

1310/24

3 hình thức bồi thường đất thu hồi được áp dụng năm 2025

Hình thức bồi thường đất thu hồi thông qua tiền hoặc nhà ở. Ngoài ra, nhà nước cũng có thể sử dụng đất để bồi thường hay kết hợp các hình thức lại với nhau.

1110/24

Cách chuyển đất nông nghiệp lên thổ cư dễ dàng, nhanh chóng

Chuyển đất nông nghiệp lên thổ cư do nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao, đặc biệt là tại các khu vực thành thị, khiến cho việc chuyển đổi đất nông nghiệp lên thổ cư trở nên phổ biến.

0910/24

Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ cần những điều kiện gì?

Cấp Sổ hồng đất không giấy tờ là một trong những điểm mới của Luật đất đai năm 2024 mà người dân quan tâm lớn nhất.

0710/24

Những khoản phí khi làm Sổ đỏ mà bạn cần nắm rõ!

Khoản phí khi làm Sổ đỏ bao gồm lệ phí trước bạ, lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, và các khoản phí khác

0510/24

Sang tên Sổ đỏ cho con - Tặng cho hay để quyền thừa kế, lựa chọn nào có lợi hơn?

Sang tên Sổ đỏ cho con là một việc làm quan trọng, thể hiện sự quan tâm của cha mẹ đối với tương lai của con cái. Việc này giúp con cái có được tài sản để sinh sống, học tập và phát triển.

0310/24

Đất không có giấy tờ là gì? Quy định mới về đất không giấy tờ

Quy định mới về đất không giấy tờ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(Sổ đỏ) cho đất không giấy tờ. Đây là một bước tiến quan trọng, giúp người dân có thể sở hữu hợp pháp và sử dụng hiệu quả tài sản của mình.

0110/24

5 trường hợp con ruột không được thừa kế từ cha mẹ

Con ruột không được thừa kế tài sản từ cha mẹ bởi nhiều lý do. Cụ thể như người có hành vi ngược đãi khi chăm sóc, ép buộc, ngăn cản người lập di chúc,...

2909/24

Quy định mới về bồi thường đất không giấy tờ

Bồi thường đất không giấy tờ giúp giảm các tranh chấp có thể xảy ra. Ngoài ra, việc này cung cấp khoản tiền công bằng, bảo vệ quyền lợi pháp lý cho người dân.

2709/24

Đăng ký khoan giếng nước: Tránh phiền phức pháp lý

Đăng ký khoan giếng nước nhằm đảm bảo việc khai thác và sử dụng nước ngầm hiệu quả. Ngoài ra, việc này giúp giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm nguồn tài nguyên này.

2509/24

Điểm lợi của người bị thu hồi đất - 5 điều đáng chú ý!

Điểm lợi của người bị thu hồi đất mà người dân được hưởng phải kể đến tăng giá đất bồi thường, thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở,…

2309/24

Điểm danh 4 trường hợp được cấp lại Sổ đỏ bạn cần nắm rõ!

Trường hợp được cấp lại Sổ đỏ bao gồm cá nhân hoặc hộ gia đình bị mất rách, hư hỏng, sai thông tin hay chuyển quyền sử dụng đất.

2109/24

Sang tên Sổ đỏ thành công: Giấy tờ cần thiết và lưu ý quan trọng

Sang tên Sổ đỏ thành công chỉ cần chuẩn bị giấy tờ cần thiết, quan trọng. Cụ thể như văn bản khi công chứng, chứng thực tại xã, tài liệu khi đăng ký biến động,…

1909/24

Nhà đất không Sổ đỏ là gì? Nên hay không nên mua?

Mua nhà đất không Sổ đỏ đang được nhiều người quan tâm. Bởi nhiều lý do như giá rẻ, nhu cầu nhà ở tăng cao, kỳ vọng vào việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý,…

1709/24

Điểm danh các trường hợp xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép

Xây nhà dưới 7 tầng không cần xin phép khi nằm trong các công trình thuộc dự án sử dụng vốn đầu tư công, công trình quảng cáo không thuộc đối tượng cần giấy phép xây dựng, nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng đô thị,…

1509/24

Bí quyết tính toán lượng gạch thẻ cần thiết cho công trình

Tính toán lượng gạch thẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm như cách xây dựng, khoảng cách mạch vữa, kích thước viên gạch, diện tích bức tường,…

1309/24

Người đứng tên Sổ đỏ là ai? Quyền của người đứng tên Sổ đỏ!

Quyền của người đứng tên Sổ đỏ được ghi nhận tại Luật đất đai 2013. Trong đó, chủ sở hữu có quyền được bảo hộ trước pháp luật, bồi thường khi Nhà nước thu hồi,…